ทรัมป์แถลงประกาศชัย ผู้นำ'ไอซิส'กดบึ้มฆ่าตัว


เพิ่มเพื่อน    


    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศข่าว "อาบู บากัร อัลบักห์ดาดี" ผู้นำไอเอส สิ้นชีพแล้วระหว่างปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินของสหรัฐที่หมู่บ้านในซีเรีย ใกล้ชายแดนตุรกีเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ เผยผู้ก่อการร้ายค่าหัว 25 ล้านเหรียญสหรัฐ ชิงจุดชนวนระเบิดเสื้อกั๊กฆ่าตัวตาย 
    มีข่าวแพร่สะพัดในสื่ออเมริกันหลายสำนักเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2562 ว่า อาบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส/ไอซิส) ชาวอิรักที่เชื่อว่ามีอายุราว 48 ปี เสียชีวิตลงแล้ว โดยทำเนียบขาวแย้มว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะแถลงข่าวสำคัญในเวลา 09.00 น. วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 20.00 น.วันเดียวกันของไทย ก่อนหน้านั้นทรัมป์ทวีตสั้นๆ ว่าเพิ่งเกิดเรื่องราวที่ใหญ่มากๆ 
    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐแถลงจากทำเนียบขาว ยืนยันว่า บักห์ดาดีเสียชีวิตในปฏิบัติการของหน่วยรบพิเศษสหรัฐโดยมีพวกพ้องของเขาเสียชีวิตด้วยหลายราย โดยผู้นำไอเอสรายนี้โดนทหารอเมริกันและสุนัขไล่ต้อนจนหนีไปสุดปลายอุโมงค์ ด้วยความตื่นตระหนกและหวาดกลัวสุดขีด เขาจุดชนวนระเบิดเสื้อกั๊กฆ่าตัวตายพร้อมกับเด็กอีก 3 คน ร่างเขาของฉีกกระจัดกระจายเพราะแรงระเบิดและโดนอุโมงค์กลบฝังร่าง แต่ผลตรวจพิสูจน์ยืนยันว่าเป็นบักห์ดาดีแน่นอน
    บักห์ดาดี ซึ่งสหรัฐตั้งรางวัลนำจับ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 754 ล้านบาท) เป็นผู้นำของไอเอสตั้งแต่ปี 2553 เมื่อครั้งยังเป็นกลุ่มใต้ดินของเครือข่ายอัลกออิดะห์ในอิรัก ต่อมาในปี 2557 เขานำนักรบญิฮาดไอเอสอาละวาดยึดครองดินแดนกว้างใหญ่ในอิรักบ้านเกิดของเขาและในซีเรีย แล้วประกาศสถาปนา "คอลิฟะห์" ขึ้น 
    ปี 2560 เมื่อสูญเสียเมืองที่มั่นโมซุลในอิรัก และรอกเกาะห์ในซีเรีย บักห์ดาดีที่ตั้งตนเป็นกาหลิบก็หลบหนีไร้ร่องรอย ปฏิบัติการร่วมระหว่างกองกำลังผสมนานาชาติภายใต้การนำของสหรัฐและกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ที่นักรบเคิร์ดเป็นผู้นำ สามารถโค่นล้มที่มั่นสุดท้ายของไอเอสในซีเรียได้เมื่อเดือนมีนาคม และมีข่าวลือผิดๆ หลายครั้งว่าเขาเสียชีวิตแล้ว แต่เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา เครือข่ายสื่อของไอเอสเผยแพร่เสียงบันทึกความยาว 30 นาที ที่เชื่อว่าเป็นเสียงของบักห์ดาดี ยกย่องปฏิบัติการไอเอสในภูมิภาคอื่นๆ และเรียกร้องผู้สนับสนุนช่วยปล่อยตัวผู้หญิงที่ถูกขังในค่ายต่างๆ ที่อิรักและซีเรีย
    ผู้นำกลุ่มนักรบในจังหวัดอิดลิบทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเผยกับรอยเตอร์ว่า สหรัฐเปิดปฏิบัติการโจมตีเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ที่หมู่บ้านบาริชา ใกล้กับชายแดนตุรกี โดยใช้ทั้งเครื่องบินรบ, เฮลิคอปเตอร์ และการปะทะภาคพื้นดิน
    องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ซึ่งมีแหล่งข้อมูลหลากหลายในซีเรีย กล่าวว่า ปฏิบัติการที่ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงนั้นทำให้มีคนเสียชีวิต 9 คน ในจำนวนนี้รวมถึงอาบู ยามาน แกนนำอาวุโสของไอเอส และมีผู้หญิง 2 คนและเด็ก 1 คนเสียชีวิตด้วย แต่ไม่แน่ชัดว่าบักห์ดาดีตายด้วยหรือไม่ เป้าหมายการโจมตีคือบ้านหลังหนึ่งและรถยนต์คันหนึ่งด้านนอกหมู่บ้านบาริชาซึ่งโดนเฮลิคอปเตอร์หลายลำโจมตีทางอากาศ จากนั้นหน่วยรบโรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์แล้วปะทะภาคพื้นดิน
    ด้านผู้บัญชาการของเอสดีเอฟกล่าวว่า การทำงานด้านข่าวกรองร่วมกันระหว่างเอสดีเอฟกับสหรัฐนำไปสู่ "ปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จ" ซึ่งน่าจะหมายถึงการโจมตีเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ 
    นิตยสารนิวส์วีครายงานข่าวการเสียชีวิตของผู้นำไอเอสเป็นรายแรก โดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐที่ได้ฟังรายงานสรุปปฏิบัติการ ต่อมาสื่อสหรัฐพากันอ้างแหล่งข่าวหลายรายในรัฐบาลสหรัฐว่า บักห์ดาดีอาจฆ่าตัวตายด้วยการจุดชนวนเสื้อกั๊กระเบิดเมื่อหน่วยรบพิเศษของสหรัฐใกล้ถึงตัว เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นผู้อนุมัติปฏิบัติการลับครั้งนี้
    ทรัมป์เพิ่งโดนวิจารณ์อย่างหนักทั้งภายในและนอกประเทศที่สั่งถอนกำลังทหารอเมริกันออกจากพื้นที่ชายแดนซีเรีย ซึ่งเปิดทางให้กองทัพตุรกีรุกรานข้ามชายแดนเข้าขับไล่กองกำลังชาวเคิร์ดที่เคยเป็นกำลังหลักในการโค่นล้มไอเอส หลายฝ่ายวิตกว่าปฏิบัติการของตุรกีจะทำให้นักรบไอเอสนับหมื่นคนที่เคิร์ดคุมขังไว้หลบหนีและไอเอสจะฟื้นคืนชีพ ข่าวการตายของบักห์ดาดีน่าจะลดทอนความวิตกนี้ได้
    ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐแม้จะวิตกว่าไอเอสจะฉวยประโยชน์จากสถานการณ์ทางเหนือของซีเรีย แต่พวกเขาก็เห็นโอกาสว่าพวกแกนนำไอเอสอาจโผล่จากที่ซ่อนแล้วติดต่อสื่อสารกับพวกที่กบดาน ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐและพันธมิตรแกะรอยได้
    แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอิรัก 2 รายและอิหร่าน 2 รายบอกว่า ข้อมูลที่ได้จากแหล่งข่าวในซีเรียยืนยันว่าบักห์ดาดีตายแล้ว แหล่งข่าวอิรักรายหนึ่งบอกว่า ได้ข้อมูลจากทีมข่าวกรองอิรักที่ตามล่าตัวบักห์ดาดีว่าเขาถูกฆ่าตายพร้อมองครักษ์ติดตาม ภายหลังเขาเปิดเผยที่ซ่อนตัวขณะพยายามพาครอบครัวออกจากจังหวัดอิดลิบไปยังชายแดนตุรกี. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"