'จอม'เปิดปากแล้ว!เผยเหตุโยนผ้าเพราะงอนเพื่อไทย และต้องต่อสู้กับการดำรงอยู่ในต่างประเทศให้ได้ด้วย


เพิ่มเพื่อน    

28 ต.ค.62-นายจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ ซึ่งอยู่ระหว่างลี้ภัยที่สหรัฐอเมริกา ประกาศโยนผ้าจนตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างก่อนหน้านี้ ล่าสุดเขาอธิบายเพิ่มเติมถึงสาเหตุ ของการโยนผ้า ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า หากไม่รักษาปกป้อง“สถาบันกษัตริย์”ด้วยอุดมการณ์ประชาธิปไตย จะพา“ไทย”พังทั้งแผ่นดิน

2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หาเวลาไม่ได้เลย ที่จะอธิบายความ ถึงเหตุผลการ“โยนผ้า ขอลาสังเวียน” ในการทำหน้าที่สื่อเลือกข้างฝ่ายประชาธิปไตย ที่ลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศเพื่อสู้กับอำนาจเผด็จการชนชั้นหรือเผด็จการ...ในประเทศไทย

หลายสำนักสื่อเสี้ยมที่หนุนเผด็จการต่างพากันมโนกันไป วิจารณ์กันไปต่างนานา ซึ่งก็เป็นธรรมดาเพราะไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนจากผม เลยขออนุญาติอธิบายเหตุผลเบื้องหลังการอำลาจากหน้า“จอ-คอมฯ”ของผม “จอม เพชรประดับ” ดังนี้นะครับ

ขอเริ่มด้วยเหตุของการตัดสินใจลี้ภัยการเมืองของผมเมื่อ 6 ปีที่แล้วนะครับว่า เพราะต้องการทำหน้าที่สะท้อนเสียงความไม่พอใจ ตั้งคำถาม ตรวจสอบ ท้วงติงรวมไปถึงการต่อสู้ ต่อต้านกับกลุ่มอำนาจเผด็จการในประเทศไทย โดยเฉพาะประเด็นที่คนไทยอัดอั้นพูดไม่ได้ในสังคมไทย เช่นอำนาจ ตุลาการภิวัฒน์ กองทัพ โดยเฉพาะในยุคคสช.ที่ไม่มีนักการเมืองช่วยเป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชน

เมื่อมีการเลือกตั้งด้วยกติกาโจร ผลที่ออกมาโจรก็ยังคงมีอำนาจเหนือประชาชนอยู่เช่นเดิม แต่อย่างน้อยก็มีนักการเมืองพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่กล้าหาญเสียสละอย่าง “อนาคตใหม่” คอยเป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชนคอยตอบโต้ ต่อสู้ กับฝ่ายเผด็จการ เรียกร้องประชาธิปไตยแทนประชาชน

แต่ขณะที่ “เพื่อไทย” พรรคการเมืองที่ประชาชนคาดหวัง และให้กำลังใจมากที่สุด กลับไม่มีความชัดเจน ไม่มีความกล้าหาญมากพอในการต่อสู้กับฝ่ายเผด็จการทั้ง ๆ ที่ถูกกระทำมาโดยตลอด

ผมผิดหวังกับเพื่อไทย(พลังประชาชน-ไทยรักไทย-ไทยรักษาชาติ)หลายต่อหลายครั้งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา แต่ด้วยเพราะเห็นใจที่ถูกรังแก ถูกกระทำมาโดยตลอดจึงเอาใจช่วยสนับสนุนให้ได้รับความเป็นธรรมและพยายามผลักดัน หนุนเสริมให้เป็นพรรคที่มีหลักการและอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

และแล้วความหวังก็พังลงอีกครั้งกับการที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยพร้อมใจกันลงมติอนุมัติ พ.ร.ก.โอนกำลังพลและงบประมาณให้ขึ้นตรงกับกษัตริย์ ด้วยเหตุผลเพราะว่า “จะเป็นหลักประกันว่าทหารจะไม่ทำรัฐประหารอีก”....แทบไม่น่าเชื่อเลยว่านี่เป็นเหตุผลที่มาจากพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสังคมไทย

“เพื่อไทย-ไทยรักไทย-พลังประชาชน-ไทยรักษาชาติ” ไม่เคยเข็ดหลาบกับการ “สู้ไปกราบไป” แทนที่จะใช้พลังผนังทองแดงกำแพงเหล็กที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้ แต่ไม่เห็นค่า กลับอ้อนวอน ร้องขอความเมตตาจากศัตรูอยู่ร่ำไป

แม้“อนาคตใหม่”จะออกมาเพื่อช่วยล่อเป้า เบนความสนใจของศัตรูที่จ้องจะทำลายเพื่อไทย แต่แทนที่เพื่อไทยจะจับมือเป็นพันธมิตรบอกเจตจำนงในการปกป้องอุดมการณ์ประชาธิปไตย ไม่ถึงกับต้องคัดค้าน ไม่อนุมัติ พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ อย่างอนาคตใหม่ แต่อย่างน้อยขั้นต่ำสุดก็ควรจะ“งดออกเสียง” แต่ไม่ทำ กลับอนุมัติกันอย่างหน้าระรื่น ไม่ได้แยแสต่อเจตจำนงของประชาชนที่ร่วมต่อสู้และให้การสนับสนุนเพื่อไทยมาโดยตลอดเลยแม้แต่น้อย

ยืนยัน และขอย้ำอีกครั้งว่า ผมไม่ต้องการ และไม่เห็นด้วยที่จะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะเป็นสถาบันที่บอกกล่าว ย้ำเตือน และสืบสานความเป็นชนชาติไทย...........

ดังนั้นประชาชน นักการเมือง และพรรคการเมืองที่ต้องการจะสร้างอนาคตที่มั่นคงสำหรับลูกหลานไทยในอนาคต และหากยังต้องการรักษา “สถาบันกษัตริย์” ให้อยู่คู่ชาติไทยตลอดไป ก็ต้องไม่ลืมว่าจะต้องปกป้องและรักษา “สถาบันกษัตริย์” ด้วยหลักการและอุดมการณ์ประชาธิปไตยเท่านั้น

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้ ผมประเมินแล้วดูเหมือนว่า ประชาชนไทย นักการเมือง พรรคการเมือง ยังไม่พร้อม และไม่มีศักยภาพมากพอที่จะทัดทาน งัดค้านกับฝ่ายเผด็จการ...ในสังคมไทยได้ในเวลานี้ แม้ฝ่ายประชาชน นักการเมืองบางคน บางกลุ่มกำลังต่อสู้อยู่อย่างเต็มที่แล้วในเวลานี้ แต่ยังคงต้องอาศัยเวลาอีกยาวนาน

ด้วยเวลาที่ยาวนานนี่เอง ที่บั่นทอนความหวังของคนวัยชราเช่นผม แม้เวลา 6 ปีที่ต่อสู้มาอาจไม่นานนัก แต่สำหรับคนวัยใกล้เกษียณที่ต้องต่อสู้อยู่ในต่างประเทศ ไม่เพียงแต่ต่อสู้กับเผด็จการในประเทศไทย แต่ต้องต่อสู้กับการดำรงอยู่ในต่างประเทศให้ได้ด้วย จึงคิดว่าถึงเวลาที่จะต้องหยุดพักยาวเพื่อให้เวลากับการต่อสู้เพื่อการดำรงอยู่ให้ได้ก่อน ส่วนจะนานแค่ไหนก็แล้วชะตาชีวิตที่จำใจต้องผันเปลี่ยนไปจากเดิมว่าจะประสบผลสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

อ้อ..เป็นเพียงการอำลาหน้า“จอ-คอมฯ”เท่านั้นนะครับคือไม่มีการไลฟ์สดสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ เหมือนที่ผ่านมา แต่หากมีอะไรอัดอั้นตันใจเกี่ยวกับความเป็นไปในสังคมไทย ก็อาจจะยังได้ติดตามความคิดเห็นของผม..อยู่บ้าง ( ย้ำว่า อยู่บ้างนะครับ ) ผ่านการโพสต์ในเฟสบุ๊ค แบบนี้แหละครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"