‘อนุทิน’ลั่นไม่ใช่เมื่องขึ้น เมินแจงสารพิษให้อเมริกา


เพิ่มเพื่อน    

 

"อนุทิน" คว่ำขัน 3 สารพิษ ยันไม่ทบทวนมติเอกฉันท์ คกก.วัตถุอันตราย ส่งซิก "มนัญญา" ไม่ต้องส่งรายงานชี้แจงอเมริกา ชี้ไม่ใช่เมืองขึ้นใคร ด้าน รมว.เกษตรฯ ผุดคณะทำงานช่วยเหลือเกษตรกรได้รับผลกระทบ ขณะที่นักวิชาการเตือนชาวบ้านอันตรายขายตรงสารเคมี โฆษณาอวดอ้างโชว์อมยาพ่นหญ้าตาย คนปลอดภัย! เผยไล่ตรวจตัวอย่างเจอเพียบทั้งพาราควอต ไกลโฟเซต 

    เมื่อวันจันทร์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการแบน 3 สารพิษว่า กระทรวงสาธารณสุขยังคงยืนยันที่จะไม่มีมติทบทวนในสิ่งที่ยกเลิกไปแล้ว และยืนยันว่าสารพิษ 3 ชนิดไม่มีประโยชน์ใดๆ เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกร 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า สหรัฐอเมริกาอ้างผลการวิจัยขององค์การอนามัยโลก นายอนุทินกล่าวว่า ตนเองไม่อ้างผลวิจัย แต่เห็นคนที่ถูกลวก ถูกสารพิษ แทบเห็นกระดูก คนเป็นมะเร็ง กระทรวงสาธารณสุขมีข้อมูลการรักษาของโรคที่ติดมาจากสารพิษเหล่านี้เยอะแยะ ไม่เห็นจะต้องไปวิจัยอะไรเลย ไม่เช่นนั้นโรงพยาบาลจะขึ้นป้ายคัดค้านหรือ และที่ขึ้นป้ายไม่ใช่เกลียดสารพิษนี้ แต่เขาขี้เกียจรักษาคนพวกนี้แล้ว  ไม่ไหวแล้ว ทำไมไม่หยุดใช้สารพิษเสียที ปล่อยให้เกษตรกรมาเป็นผู้รับเคราะห์ จะให้คนไทยรับประทานอาหารดีๆ และปลอดภัยไม่ได้หรือ
    เมื่อถามว่าจะต้องส่งรายงานเหล่านี้ซัพพอร์ตให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์  เพื่อทำรายงานชี้แจงไปให้สหรัฐฯ หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า "ไม่ต้องส่งอะไร เราเป็นเมืองขึ้นใครเสียที่ไหน หน่วยงานใดมีหน้าที่ชี้แจงก็ชี้แจงไป เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง และคณะกรรมการวัตถุอันตรายถูกตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติ ไม่ได้มาตามอารมณ์ หรือตั้งขึ้นมารองรับการแบนสารพิษเหล่านี้" 
    "เมื่อมีมติอย่างไรเท่ากับเป็นกฎหมาย แล้วอยู่ดีๆ พอเป็นมติไปแบบเอกฉันท์ ขาดลอยแบบนี้แล้วยังจะต้องแปลอีกหรือ ถ้าทำแบบนี้ไปแล้วและบอกให้พลิกมติ บอกว่าเขาทำผิด แล้วจะมีคณะกรรมการไว้ทำไม ขวัญกำลังใจของคนที่มาเป็นกรรมการจะเป็นอย่างไร ข้าราชการเหล่านี้ไม่ได้อยู่ดีๆ เข้าไปโหวต แต่มีความคิดของตัวเอง ซึ่งดูมติของคณะกรรมการที่ออกมาก็เป็นคำตอบได้แล้วว่าทำถูกหรือทำผิด" นายอนุทินระบุ
    วันเดียวกัน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ออกคำสั่งกระทรวงเกษตรฯ ที่  2300/2562 เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกการใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด หลังจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติประกาศวัตถุอันตรายทางการเกษตรเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ได้แก่ พาราควอต, ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส  โดยกระทรวงเกษตรฯ จะเร่งขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร
    โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธานคณะทำงาน นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน ประกอบด้วย อธิบดีกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรวม 17 คน มีอำนาจหน้าที่ศึกษา รวบรวมข้อมูล นวัตกรรม เครื่องจักรกล เทคโนโลยีทางการเกษตร และสารเคมีทดแทน  และกำหนดแนวทางหรือมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกใช้สารเคมี 3  ชนิด 
    กำหนดแนวทาง วิธีการสื่อสารตามแนวทางและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรต่างๆ ที่กำหนดเพื่อสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจแก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป, กำกับดูแลและติดตามผลการปฏิบัติงานตามแนวทางและมาตรการที่กำหนด, รายงานผลการดำเนินการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ  พร้อมเชิญหน่วยงานหรือผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ความเห็น และข้อเสนอแนะ รวมทั้งจัดส่งเอกสาร และข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องตามที่คณะทำงานเห็นสมควร
    ขณะที่นางจรรยา มณีโชติ นายกสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านวัชพืช สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  "Chanya Maneechote" เมื่อ 27 ต.ค.62 ระบุว่า "ขณะนี้ยังไม่มีสารชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากกรมวิชาการเกษตร จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณบนโลกออนไลน์ ดังนี้
    ระวังโดนหลอกอย่าหลงเชื่อโฆษณาชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืช ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร ตั้งแต่มีข่าวจะแบนพาราควอตและไกลโฟเซต มี fb โฆษณาขายชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืช แบบเผาไหม้ แบบดูดซึม บางรายโชว์ใช้ปากอมพ่นหญ้าตาย คนไม่ตายปลอดภัย สารวัตรเกษตรตามไปเก็บ ตย.มาตรวจ เจอทั้งพาราควอต ทั้งไกลโฟเซต พอรู้ว่าถูกจับได้ก็ปิด fb หนีกันเป็นแถว ตอนนี้ยังไม่มีชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชที่ได้ทะเบียนจากกรมวิชาการเกษตรเลย เพราะยังไม่ผ่านการทดสอบทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัย ที่พูดๆ กันว่ามีชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชเยอะแยะ แต่ยังไม่มีใครกล้ามายื่นขึ้นทะเบียนเลย เพราะกลัวไม่ผ่านทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัย เลยแอบขายกันไปตามสื่อออนไลน์ ระบบขายตรงถึงหน้าบ้าน" นางจรรยาระบุ 
    ด้านนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ.ยินดีรับข้อมูลจากทุกภาคส่วนที่มีความเห็นร่วมกันในการพัฒนาด้านการเกษตรให้ปลอดภัยทั้งต่อเกษตรกรและผู้บริโภค กำลังรวบรวมจัดทำเป็นรายงานของ กมธ.เพื่อรายงานต่อสภา เป็นข้อเสนอแนะ ข้อสังเกตของสภาแจ้งไปยังรัฐบาลต่อไป 
    วันเดียวกัน ที่สำนักงานศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ น.ส.อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง เป็นตัวแทนกลุ่มเกษตรกรที่ประกอบอาชีพปลูกผลไม้และพืชไร่ใน 6 จังหวัด มาร้องขอความเป็นธรรมขอให้ศาลพิจารณาเพื่อมีคำสั่งระงับมติยกเลิกการใช้สารพาราควอต, ไกลโฟเซต  และคลอร์ไพริฟอสของคณะกรรมการวัตถุอันตราย คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา และหลังจากนี้จะทำหนังสือเพื่อขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อสะท้อนผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมติการยกเลิกใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด และขอให้มีการทบทวนมติดังกล่าว.

 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"