'โบว์'ชี้เปรี้ยง!สาเหตุส้มหวานอพยพเพราะรัฐธรรมนูญฉบับคสช.


เพิ่มเพื่อน    

29 ต.ค.62-  โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา แนวรวมพรรคฝ่ายค้าน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Nuttaa Mahattana ว่าปัญหาของอดีตผู้สมัครส.ส.กับพรรคการเมืองที่เป็นประเด็นนั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นปัญหาภายใน การสื่อสาร ความคาดหวังต่อกัน หรือแม้แต่ความเข้าใจผิด (หลายคนเพิ่งเคยเล่นการเมืองและคิดว่าพรรคการเมืองต่างๆจะดูแลผู้สมัครทุกคน ซึ่งไม่จริง การเมืองคืองานอาสาที่ไร้ความมั่นคงในอาชีพ นอกจากจะเป็นเจ้าหน้าที่พรรคที่เหมือนเป็นพนักงานประจำของบริษัท)

แต่อีกมุมหนึ่งก็สะท้อนปัญหาในระบบเลือกตั้งที่เกิดจากรธน.60 ด้วย เมื่อ 1 กากบาทของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งถูก “เหมา” ให้เป็นทั้งของคนและของพรรค ซึ่งถูกนำไปรวมกันเพื่อคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ #ไม่อาจจะสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ว่ากากบาทนั้นเพราะอยากได้คน หรือชอบพรรค ผู้สมัครจึงมีสิทธิจะคิดว่าคะแนนนั้นคือ “ผลงาน” ของตน และมีส่วนสำคัญในความสำเร็จของพรรคที่ถูกแปลเป็นที่นั่งส.ส. แต่ตนกลับไม่ได้มีส่วนร่วมในการทำงานหลังจากนั้น

ความคิดนั้นอาจถูกหรือไม่ก็ได้ เช่นเดียวกับที่ผู้ลงคะแนนอาจเลือกกากบาทเพราะพรรคหรือตัวบุคคลก็ได้ แต่เราไม่อาจรู้ได้เลยในระบบการเลือกตั้งที่พิศดารแบบที่เป็นอยู่ และในบางกรณีปัญหาที่เกิดก็ส่งผลเป็นความอ่อนแอของภาคการเมือง ไม่ว่าจะมีการแสดงออกให้เห็นสู่สาธารณะหรือไม่ ไม่เป็นผลดีต่อประชาชน

นี่เป็นเพียงหนึ่งในสถานการณ์ ที่สะท้อนปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับคสช.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"