โฆษกกมธ.งบฯเผยส่งหนังสือร้องเรียนคุณสมบัติ'ทอน'ให้'ชวน'แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

29 ต.ค.62- นายชัยชนะ เดชเดโช โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 แถลงความคืบหน้าการประชุมพิจารณางบประมาณรายกระทรวงว่า กระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงแรกที่เข้าสู่การพิจารณา โดยตั้งงบประมาณไว้ 7,553 ล้านบาท ซึ่งเมื่อวานนี้ได้พิจารณางบประมาณของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ 1,802 ล้านบาท และสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า 213 ล้านบาท 

โดยคณะกมธ.ตั้งข้อสังเกตงบประมาณ เพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคารที่ทำการคณะผู้แทนการค้าไทยถาวรประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญา ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จำนวน 197.6 ล้านบาท ว่าคุ้มค่าหรือไม่ เนื่องจากงบประมาณปี 2563 เป็นงบประมาณขาดดุลและกู้เงินจากต่างประเทศมาทำงบประมาณเกือบ 5 แสนล้านบาท จึงต้องพิจารณาว่าจะเอางบประมาณซึ่งมาจากการกู้ไปซื้อ จะคุ้มกับค่าดอกเบี้ยที่ต้องเสียหรือไม่ เมื่อเทียบกับค่าเช่าที่เช่าอยู่ ทั้งนี้ สำนักงานปัจจุบันเช่ามาเป็นเวลา 24 ปีแล้ว 

นายชัยชนะ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีการตั้งเป้าปรับลดงบประมาณ เพราะต้องพิจารณารายละเอียดในชั้นอนุกรรมาธิการ เพียงแต่มีการตั้งข้อสังเกตถึงภาพรวม อาทิ การขอให้เน้นรับซื้อสินค้าเกษตรในประเทศก่อนนำเข้า มาตรการช่วยเหลือผู้ค้าออนไลน์ มาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรหรือ GSP แนวทางการช่วยเหลือราคาสินค้าเกษตร มาตรการระยะสั้น กลาง ยาวข้าวโพดและทุเรียน การช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย ความปลอดภัยด้านอาหารสินค้าตามแนวชายแดน การแก้ปัญหาลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม การแก้ไขปัญหาการกดราคาของพ่อค้าคนกลางหรือล้งต่างๆ เป็นต้น

เมื่อถามถึงกำหนดการพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหม และงบกลาง นายชัยชนะ เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมจะพิจารณาวันที่ 28-29 พ.ย. ส่วนงบกลางจะพิจารณาในวันที่ 4,9 ธ.ค.นี้

ถามว่าสถานะของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากมธ. ขณะที่ศาลสั่งไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.  โฆษกกมธ.ตอบว่า ทางคณะกมธ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ และทางประธานกมธ.ก็ได้ทำหนังสือไปถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงไม่มีการหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณากันในชั้นกมธ. เพราะงานหลักคือการพิจารณางบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"