แม่น้ำโขงแห้งผิดฤดู! กระทบเรือขนส่งสินค้าจ่อหยุดวิ่ง-ขาดรายได้


เพิ่มเพื่อน    

แม่น้ำโขงแห้งส่งผลกระทบเรือขนส่งสินค้าไทย-ลาว วัดระดับที่หนองคายต่ำสุดในรอบ 50 ปี สันดอนทราย-เกาะแก่งหินโผล่เป็นแนวยาวในช่วงฤดูน้ำหลากไม่ต่างจากหน้าแล้ง

29 ต.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนไซยะบุรีเริ่มผลิตไฟฟ้าอย่างเป็นทางการขายให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กผฟ.) ขณะนี้มีผลกระทบต่อระดับแม่น้ำโขงไหลผ่านที่จังหวัดหนองคาย ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำไม่ถึงเมตรครึ่ง ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่เพียง 1.20 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งถึง 11.00 เมตร ซึ่งเป็นระดับน้ำต่ำสุดในรอบ 50 ปี ทำให้เกิดเกาะแก่งและสันดอนทรายเกิดขึ้นตามลำแม่น้ำโขงหลายจุด ส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางเรือที่ต้องใช้ความระมัดระวัง และความชำนาญเส้นทางเดินเรือของคนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้ติดสันดอนทรายและชนแก่งหินในแม่น้ำโขง

โดยเฉพาะเรือขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาว ที่ด่านท่าเรือหายโศก ส่วนใหญ่จะบรรทุกสินค้าจากไทยไป สปป.ลาว ตอนนี้ต้องใช้ความระมัดระวังและไม่บรรทุกสินค้าที่มีน้ำหนักมากเกินไป อีกทั้งยังต้องใช้คนขับเรือที่มีความชำนาญเส้นทางรู้จักร่องน้ำเป็นอย่างดี เนื่องจากได้เกิดสันดอนทรายใกล้ๆกับเส้นทางเดินเรือ และหากน้ำโขงยังมีระดับลดลงอีกประมาณ 30 ซม. ก็จะทำให้เรือขนส่งสินค้าไทย-ลาว ไม่สามารถเข้าเทียบท่าฝั่ง สปป.ลาว ได้ เนื่องจากมีระดับน้ำตื้นกว่าฝั่งไทย

นายเฉลียว วงศ์ชานนท์ อายุ 68 ปี ผู้ประกอบการเรือขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาว ที่ด่านท่าเรือหายโศก บอกว่าระดับน้ำโขงขณะนี้ถือว่าต่ำมาก ตนประกอบอาชีพเรือขนส่งสินค้ามาเกือบ 60 ปีไม่เคยมีปรากฏการณ์น้ำโขงลดต่ำขนาดนี้มาก่อน หากระดับน้ำโขงลดลงอีกประมาณ 30 ซม. ก็จะทำให้เรือขนส่งสินค้าเข้าเทียบท่าเรือทางฝั่ง สปป.ลาว ไม่ได้ อาจจะต้องหยุดการขนส่งสินค้าทางเรือเป็นการชั่วคราว เพื่อรอจนกว่าระดับน้ำโขงจะสูงขึ้นให้เรือสามารถเข้าเทียบท่าได้ ซึ่งหากหยุดการขนส่งทางเรือก็จะทำให้แรงงานที่รับจ้างขนสินค้าลงเรือ เฉพาะที่ฝั่งไทยที่มีกว่า 100 คน ต้องหยุดงานขาดรายได้ไปด้วย หากจะมีการขุดร่องน้ำหรือขุดลอกแม่น้ำโขงบริเวณริมฝั่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นหลักแสนซึ่งจะไม่คุ้ม ที่สำคัญจุดนี้จะไม่อนุญาตให้มีการดูดกรวดทรายอยู่แล้ว จึงไม่สามารถทำอะไรได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"