ชาวนารวมตัวเร่งประดิษฐ์กระทงเปลือกข้าวโพด ยอดขายล้นรับประเพณีไทย


เพิ่มเพื่อน    

ชาวนา ต.ท่าตาล ร่วมกลุ่มกันเร่งมือผลิตกระทงเปลือกข้าวโพดรักษ์โลก ให้เพียงพอต่อยอดสั่งซื้อของลูกค้าในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะถึงนี้ หลังจากมีการรณรงค์เรื่องการใช้วัสดุจากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่ายเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

29 ต.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 9 บ้านไก่ระว้า ตำบลท่าตาล อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก หลังจากว่างเว้นการทำนาก็ได้รวมกลุ่มกันทำกระทงเปลือกข้าวโพดรักษ์โลก ซึ่งเป็นเศษวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น เพื่อตอบรับกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดขยะถุงพลาสติกและกล่องโฟม ซึ่งขณะนี้คนไทยเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น ทำให้มียอดสั่งซื้อกระทงเปลือกข้าวโพดเพิ่มมากขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ใกล้จะถึงนี้ เพราะนอกจากจะใช้เศษวัสดุจากธรรมชาติแล้วทางกลุ่มยังใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการออกแบบให้กระทงมีความสวยงามและย่อยสลายได้ง่ายอีกด้วย โดยส่งขายปลีก-ส่งใน จ.พิษณุโลกและพื้นที่ใกล้เคียง

นางหัทยา พรหมบึงลำ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75/1 หมู่ 9 ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เกษตรกรผู้ประดิษฐ์กระทงเปลือกข้าวโพด เล่าว่า ปกติตนและครอบครัวประกอบอาชีพทำนาและค้าขาย จนมาในช่วงแล้ง น้ำไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร ทำให้ครอบครัวขาดรายได้ จึงเริ่มศึกษาหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ในครอบครัว จนกระทั่งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ช่วงงานลอยกระทงได้เห็นแบบกระทงสวยงามที่มาวางขาย จึงเริ่มคิดว่าน่าจะทำกระทงประดิษฐ์จากวัสดุที่เหลือใช้ และหาได้ง่ายในท้องถิ่น เน้นความพิถีพิถันใส่ใจรายละเอียดและราคาไม่สูงมาก ชาวบ้านจะได้มีกำลังซื้อ ที่ผ่านมาทำให้ตนและคนในกลุ่มมีรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี

นางหัทยา บอกว่า ยิ่งในปีนี้กระแสรักษ์โลกกำลังมาแรง มีลูกค้าสั่งซื้อกระทงเปลือกข้าวโพดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปี สมาชิกในกลุ่มที่ว่างเว้นจากการทำนาก็จะออกหาวัสดุอุปกรณ์ในท้องถิ่น โดยเริ่มจากเก็บเปลือกมะพร้าวที่ชาวบ้านที่ปอกทิ้ง เก็บเปลือกข้าวโพด ดอกหญ้ากกซึ่งมักจะออกช่วงหน้าฝน โดยเริ่มเก็บตั้งแต่ช่วงต้นปี พอใกล้จะถึงเทศกาลลอยกระทงก็จะมารวมกลุ่มกันทำกระทง โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทำบายศรีที่มีอยู่ มาใช้ในการพับกลีบเปลือกข้าวโพดแทนใบตองสด ซึ่งมีราคาสูงและพับเปลือกข้าวโพดเป็นดอกไม้ ร่วมกับดอกกก ดอกหญ้ามุ้งในท้องนานำมาตากแห้ง แล้วย้อมสี ก่อนนำมาประกอบกับฐานกระทงที่ใช้จากเปลือกลูกมะพร้าวแห้ง ตัดเป็นรูปทรงตามต้องการ เช่น ทรงกลม ทรงรี รูปทรงหัวใจ จากนั้นประดับตกแต่งให้มีสีสันที่สดใสสวยงามอีกนิดหน่อย ก็จะได้กระทงสีสันสดใสสวยงาม ซึ่งตอนนี้มีด้วยกันทั้งหมด 9 แบบ ถ้าจะเน้นความสวยงามสำหรับตั้งโชว์ เช่น กระทงรูปนกยูงรำแพน กระเช้าหงส์ กระทงนกคู่ ที่มีความสวยงามละเอียดอ่อน

ส่วนราคาจำหน่ายก็มีทั้งปลีกและส่ง แล้วแต่รูปทรงและขนาด ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 20-150 บาท แล้วแต่ทางลูกค้าจะมียอดสั่งจองกันมาในแต่ละปี โดยมีแม่ค้าพ่อค้าก็จะนำไปขายส่งต่ออีกราคาหนึ่ง ขณะที่ปีนี้ทางกลุ่มได้เริ่มขายกระทงให้กับลูกค้าทั้งรายย่อยในจังหวัดพิษณุโลกและต่างจังหวัด ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมไปแล้วกว่า 1,000 กระทง คาดว่าใกล้เทศกาลลอยกระทงจะมียอดขายจะเพิ่มขึ้นอีก เป็นการสร้างรายได้เสริมให้ครัวเรือนละ 1-2 หมื่นบาท

สำหรับเอกลักษณ์กระทงเปลือกข้าวโพดรักษ์โลกคือ ทำจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้ และสามารถเก็บไว้ได้นาน แต่ถ้าเป็นกระทงใบตอง ขนมปัง หรือวัสดุอื่นๆจะเก็บได้ไม่นาน แต่กระทงเปลือกข้าวโพดเก็บได้นาน ไม่เน่าเสียง่าย และที่สำคัญน้ำหนักเบา จึงเป็นที่ต้องการของตลาด และนับเป็นการสืบสานประเพณีไทย โดยใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาตินั้น เป็นที่ต้องการของลูกค้าในวันลอยกระทง สนใจสอบถามได้ที่ กลุ่มหัทยา อนุรักษ์ไทย หมายเลขโทร.091-617-1144


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"