หมายจับ‘แม่มณี’ ฉ้อโกงประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

  ศาลอาญาอนุมัติหมายจับแม่มณีกับแฟนหนุ่ม ตั้งวงแชร์โกงกว่า 100 ล้านจนเหยื่อทยอยแจ้งความไม่หยุด ฟันข้อหาฉ้อโกงประชาชน ดีเอสไอเล็งโอนคดีมาทำ ขอเวลา 5 วันรวบรวมพยานหลักฐานว่าเข้าข่ายหรือไม่ ตม.สระแก้วสกัดหนีออกนอกประเทศ พร้อมประสานกัมพูชาช่วยตรวจสอบ

    เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมนี้ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.) สั่งการให้ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ., พ.ต.ท.ถิรภัทร ภัททิยธนสาร รอง ผกก.5 บก.ปอศ. เดินทางไปที่ศาลอาญา เพื่อขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับนายเมธี ชิณภา และ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือเดียร์ หรือแม่มณี ที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีกรณีฉ้อโกงประชาชนเป็นเงินกว่า 100 ล้านบาท 
    ศาลได้พิเคราะห์ตามพยานหลักฐานแล้ว เห็นควรออกหมายจับ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือแม่มณี และนายเมธี ชิณภา ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1623-1624 ลงวันที่ 29 ต.ค.62 ในฐานความผิด 3 ข้อหา ประกอบด้วย ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน
    พ.ต.อ.ภาดลกล่าวว่า คดีแชร์ลูกโซ่แม่มณี ทางผู้เสียหายกว่า 120 รายได้เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. โดยเบื้องต้น บก.ปอศ.ทำการสอบปากคำผู้เสียหายกว่า 20 ปาก มูลค่าความเสียหายกว่า 35 ล้านบาท ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับ ซึ่งจากการสอบปากคำพบว่าผู้เสียหายได้โอนเงินเข้าบัญชีของผู้ต้องหาทั้งสองราย ในส่วนของความสัมพันธ์ พบว่าทั้งสองรายเกี่ยวข้องในฐานะเป็นแฟนกัน ในส่วนของการติดตามจับกุม ทาง ผบก.ปอศ.ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่แกะรอยแล้ว อีกทั้งเร่งรัดคดีนี้โดยเร็ว เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากในหลายท้องที่ที่ได้รับความเดือดร้อนและเกิดความเสียหายจำนวนมาก
เหยื่อทยอยแจ้งดีเอสไอ
    อีกด้านหนึ่ง ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กลุ่มผู้ได้รับความเสียหายจากการร่วมลงทุนแชร์แม่มณี จำนวนกว่า 10 คน วงเงินความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท เดินทางจาก จ.นครราชสีมา เข้าแจ้งความดำเนินคดี น.ส.วันทนีย์ พร้อมแสดงหลักฐานเอกสาร โดยนายนิทัศน์ แซ่อึง ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย กล่าวว่า ทราบข่าวการตั้งวงแชร์แม่มณีจากสื่อออนไลน์ ต่อมากลุ่มแชร์แม่มณีได้จัดงานพบปะแนะนำวงแชร์ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ตนจึงไปร่วมรับฟังและตัดสินใจลงทุน โดยเริ่มลงทุนครั้งแรกเมื่อเดือน มี.ค.62 ในจำนวนเงินไม่มาก เมื่อได้ผลตอบแทนจริงตามที่ระบุไว้จึงเพิ่มการลงทุนและชักชวนญาติพี่น้องเพื่อนสนิท ร่วมลงทุนประมาณ 50-60 คน รวมจำนวนเงินทั้งสิ้นประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่งในช่วงแรกทุกคนได้รับผลตอบแทนตามที่ตกลงไว้ จนกระทั่งถึงรอบการจ่ายเงินเดือน ต.ค.ไม่ได้รับเงินโอนเข้าบัญชีและทราบว่าวงแชร์แตก จึงได้รวบรวมหลักฐานต่างๆ มาร้องขอความช่วยเหลือจากดีเอสไอ นอกจากนี้ ในวันที่ 30 ต.ค. จะมีกลุ่มผู้เสียหายจากแชร์แม่มณีอีกส่วนหนึ่งนัดรวมตัวกันเพื่อยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม
    ขณะที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบรวบข้อมูลและข้อเท็จจริงเพื่ออนุมัติการสืบสวน นอกจากนี้ยังได้ส่งข้อมูลให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่าคดีเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน หรือกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ หากพฤติการณ์เป็นการฉ้อโกงประชาชนจะไม่เข้าข่ายคดีพิเศษ และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเป็นผู้ทำคดี แต่หากรูปคดีมีพฤติการณ์แห่งคดีเป็นการกู้ยืมที่ฉ้อโกงประชาชน หรือแชร์ลูกโซ่ ดีเอสไอก็สามารถรับไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษได้
    ส่วนนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า ผู้เสียหายในคดีแชร์แม่มณีที่เข้าร้องทุกข์กับดีเอสไอ จะได้รับมอบรหัสเพื่อให้กรอกเข้ามายังในระบบคิวอาร์โค้ด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียหายได้เข้าไปกรอกรายละเอียดความเสียหาย พร้อมรูปแบบการโอนและรับเงิน ขณะเดียวกันดีเอสไอก็สามารถประมวลข้อมูลวงเงินความเสียหาย จำนวนผู้เสียหาย และบัญชีที่ผู้ต้องหาใช้ในการรับโอนเงินเพื่อนำไปสู่การอายัดบัญชี อย่างไรก็ตาม กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบจะเร่งรัดให้ออกเลขสืบสวนภายในเวลา 5 วัน และจะขออนุมัติให้รับเป็นคดีพิเศษโดยเร็วที่สุด เพื่อออกหมายจับและอายัดทรัพย์สินผู้เกี่ยวข้องในคดีแชร์แม่มณีทุกราย
    ทั้งนี้ รูปแบบความผิดที่เข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่จะมีลักษณะต่างๆ เช่น การชักชวนประชาชนให้ลงทุนในหลายรูปลักษณะ โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูง ซึ่งไม่ได้ประกอบธุรกิจจริงตามที่กล่าวอ้าง เช่น ลงทุนธุรกิจน้ำมัน แชร์ทอง หรือแชร์ยางพารา เป็นต้น หรือการชักชวนประชาชนให้สมัครสมาชิกโดยอ้างว่าเป็นธุรกิจขายตรงมีผลกำไรสูง โดยที่ไม่ได้ประกอบธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น บริษัทที่อ้างว่าเป็นธุรกิจขายตรงจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือที่เรียกว่าขายตรงแอบแฝงแบบแชร์ลูกโซ่ รวมทั้งการชักชวนประชาชนให้ลงทุนเก็งกำไรในธุรกิจต่างๆ ที่ค่อนข้างทันสมัยและซับซ้อน เช่น ธุรกิจเก็งกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ธุรกิจเก็งกำไรราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า ราคาน้ำมันดิบ ราคาทองคำหรือธุรกิจใหม่ๆ ที่สามารถอ้างอิงได้กับต่างประเทศ เป็นต้น
    ที่ สภ.เมืองสตูล ผู้ที่หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อแชร์แม่มณี รวม 20 คน เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.วัฒนา เศรษฐสุข พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสตูล พร้อมมอบเอกสารการโอนเงิน และการทักแช้ตพูดคุยทางออนไลน์มาเป็นหลักฐาน โดยเหยื่อกลุ่มนี้มีทั้งอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา พ่อค้าแม่ค้ารายย่อย นักธุรกิจ และข้าราชการ ต่างบอกว่าที่หลงเชื่อในโปรโฟล์บนเฟซบุ๊ก เพราะเห็นแม่มณีมีการถ่ายรูปกับดารา บุคคลสำคัญในสังคม และได้ติดตามชีวิตตั้งแต่เป็นแม่ค้าออนไลน์ จนยกระดับตัวเองมาเปิดวงออมเงินที่ให้ผลตอบแทนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์
    คดีนี้ พ.ต.อ.ธรรมนูญ ประยืนยง รอง ผบก.ภ.จว.สตูล มอบหมายให้ พ.ต.ท.พฤกษชาติ บุญรอด รอง ผกก.สส. และพนักงานสอบสวน สอบปากคำผู้เสียหาย เพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.แชร์หรือไม่ 
    มีรายงานว่า ภายหลังศาลอาญาอนุมัติหมายจับ น.ส.วันทนีย์ หรือแม่มณี และนายเมธี แฟนหนุ่ม ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้วได้นำสำเนาหมายจับของศาลอาญา และสำเนาภาพถ่ายผู้ต้องหาทั้งสอง มาติดไว้ที่บริเวณจุดตรวจ และช่องตรวจหนังสือเดินทางด่าน ตม.อรัญประเทศ พร้อมประสานกองร้อยทหารพรานที่ 1201 นำกำลังร่วมตรวจค้นยานพาหนะทุกชนิด เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาทั้ง 2 หลบหนีออกประเทศ อีกทั้งยังประสานไปยัง ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา ช่วยติดตามอีกทางหนึ่งด้วย 
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า แชร์แม่มณีที่มีผู้หลงเชื่อเสียหายรวมแล้วกว่า 100 ล้านบาทนั้น ได้รับรายงานจาก บก.ปอศ. ว่าขณะนี้มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับ บก.ปอศ. จำนวนประมาณกว่า 100 ราย และทยอยเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อส่งมอบหลักฐานและสอบสวนปากคำไปแล้วจำนวนประมาณ 30 ราย โดยพนักงานสอบสวนจะทำการตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องไปยังสำนักงานเศรษฐกิจ กระทรวงการคลัง อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบขยายผลถึงกลุ่มผู้ต้องหาที่มีส่วนในการกระทำความผิด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม โดยขณะนี้ยังไม่มีการโอนคดีไปยังหน่วยงานอื่นแต่อย่างใด ซึ่งหากประชาชนมีข้อมูลเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่ บก.ปอศ. โทร.0-2237-7535, 0-2234-1068 หรือหมายเลขสายด่วน 191 และ 1599 (ศปก.ตร.) ได้ตลอด 24 ชม.
    บ่ายวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอศ.นำกำลังไปยังหน้าบ้านไม่มีเลขที่ ภายในซอยนาคนิวาส 41 (ซอยสหกรณ์ 6) แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. เพื่อสังเกตการณ์หลังพบเบาะแสว่าบ้านหลังนี้เป็นของ น.ส.วันทนีย์ ผู้ต้องหาตามหมายจับ พบว่าเป็นบ้าน 2 ชั้นสไตล์ยุโรปบนเนื้อที่ราว 100 ตารางวา มีสระน้ำ รั้วรอบขอบชิด โดยรั้วเหล็กด้านหน้า ประตูมีกุญแจล็อก เมื่อกดกริ่งไม่มีผู้ออกมา เจ้าหน้าที่จึงเดินทางกลับไป
    มีรายงานว่า บ้านหลังนี้ น.ส.วันทนีย์ ซื้อมากว่า 29 ล้านบาท ประมาณ 3-4 ปีแล้ว นานครั้งจึงจะเข้าพัก โดยมีแม่บ้านคอยดูแล 
นายกฯ ย้ำปราบแชร์ลูกโซ่
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงปัญหาแชร์ลูกโซ่ที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในขณะนี้ ว่า เรื่องนี้รัฐบาลได้ยกเป็นวาระแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2560 เป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เรื่องการแก้ปัญหาฉ้อโกงประชาชน การลดความเหลื่อมล้ำ และได้มีการแถลงต่อรัฐสภาไปแล้ว
    ทั้งนี้ ปัญหาแชร์ลูกโซ่ในปัจจุบันมีกฎหมายที่สามารถเอาผิดได้อยู่หลายฉบับ ทั้งความผิดด้านอาญา และการยึดทรัพย์ ซึ่งคดีที่มีอยู่ในขณะนี้ได้มีการเข้าสู่การพิจารณาแล้ว ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมสอบสวนคดีพิเศษ และภาคประชาชนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น จะได้มีการขับเคลื่อนร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามแชร์ลูกโซ่ เพื่อให้การแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ต้องถามทางฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย
    นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากประชาชนรู้ไม่เท่าทันกลไกและเล่ห์เหลี่ยมของการทุจริต การหลอกหลวงที่มีมากขึ้น อีกทั้งปัจจุบันโลกออนไลน์และสังคมโซเชียลมีเดียเข้ามาทำให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อได้ง่ายขึ้น 
    "ดังนั้น ขอให้ทุกคนตั้งสติ เวลาที่ใครมาโน้มน้าวให้ไปลงทุนต่างๆ นานา อย่างที่ได้ข้อมูลมา ลงทุน 1,000 บาท ได้กำไร 930 บาท ไม่มีการลงทุนที่ไหนจะได้แบบนี้แน่นอน เป็นไปไม่ได้เลย ครั้งแรกอาจจะได้เงินคืน ส่วนครั้งที่สอง สาม และสี่ ก็จะหายไป คนเหล่านี้ก็จะนำเงินที่ได้ครั้งแรกไปหมุนเวียนแล้วจ่ายเป็นผลกำไร เรื่องนี้ก็เคยมีประสบการณ์กันมาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น อย่าไปหลงเชื่อในสิ่งเหล่านี้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"