ฝ่ายค้านยอมหนุน อังกฤษส่อจัดเลือกตั้งใหม่ปลายปี


เพิ่มเพื่อน    

อังกฤษเตรียมจัดการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 ปี เมื่อพรรคแรงงานที่เป็นแกนนำฝ่ายค้านยินยอมรับข้อเสนอของนายกฯ บอริส จอห์นสัน ที่ต้องการเลือกตั้งใหม่ก่อนวันคริสต์มาสปีนี้ เพื่อฝ่าภาวะติดตายทางการเมืองเพราะความขัดแย้งเรื่องเบร็กซิต

    นายกฯ บอริส จอห์นสัน จากพรรคอนุรักษนิยมที่เป็นแกนนำรัฐบาลเสียงข้างน้อย พยายามผลักดันให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ภายหลังสหภาพยุโรป (อียู) เห็นชอบกับข้อเสนอของอังกฤษที่ขอขยายเวลาการถอนตัวจากอียูออกไป 3 เดือน จากเส้นตายวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ไปเป็นวันที่ 31 มกราคม 2563 แต่ความพยายามขอให้สภาผ่านกฎหมายยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่วันที่ 12 ธันวาคม ล้มเหลวเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันจันทร์ โดยไม่สามารถระดมเสียงสนับสนุนได้ถึง 2 ใน 3 ของสภาสามัญชน

    อย่างไรก็ดี เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารว่า เจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ประกาศว่าพรรคของเขาจะสนับสนุนแผนจัดการเลือกตั้งของจอห์นสัน แต่ยังต้องตกลงเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งกันก่อน

    คอร์บินกล่าวว่า เขายืนยันมาโดยตลอดว่าพรรคแรงงานพร้อมเลือกตั้งใหม่ แต่การสนับสนุนแผนนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขว่าจะต้องไม่มีการเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลง และการตัดสินใจของอียูเมื่อวันจันทร์ที่เลื่อนการเบร็กซิตไปเป็นวันที่ 31 มกราคมนั้น หมายความว่า "ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า เงื่อนไขของเราที่ต้องการให้ตัดทางเลือกเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลงนั้นได้รับการตอบสนองแล้ว"

    พรรคแรงงานและพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ ต้องการให้จัดการเลือกตั้งเร็วขึ้นกว่าที่จอห์นสันต้องการ คือให้จัดในวันที่ 9 ธันวาคม แต่ถึงอย่างไรทุกฝ่ายเห็นพ้องว่าการเลือกตั้งต้องจัดในเดือนธันวาคม

    วันอังคาร จอห์นสันจะเสนอร่างกฎหมายฉบับหนึ่งเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งก่อนกำหนด โดยแก้ไขให้การลงมติใช้เพียงเสียงข้างมาก

    อังกฤษเคยจัดการเลือกตั้งทั่วไปมาแล้ว 2 รอบ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ครั้งแรกเมื่อปี 2558 และอีกครั้งเมื่อปี 2560 ตามวาระนั้นสภาชุดนี้จะต้องทำหน้าที่ไปถึงปี 2565

    จอห์นสันเข้ารับตำแหน่งต่อจากเทเรซา เมย์ เมื่อเดือนกรกฎาคม โดยเขายืนกรานจะพาอังกฤษแยกทางจากอียูตามกำหนดเส้นตาย ไม่ว่าสภาจะรับรองข้อตกลงเบร็กซิตที่ลงนามไว้กับอียูหรือไม่ก็ตาม แต่สุดท้ายเขาไม่สามารถระดมเสียงสนับสนุนได้มากพอ และถูกสภาฯ บีบให้ต้องยื่นขอขยายเวลาเบร็กซิตเป็นครั้งที่ 3.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"