'สมศักดิ์'เร่งDSIรับ'แชร์แม่มณี'เป็นคดีพิเศษ ร้องแล้ว1.8พันรายสูญ432ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

30 ต.ค. 62 – ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้เปิดให้กลุ่มผู้เสียหายแชร์แม่มณี หรือ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ภายในวันเดียวมีผู้ลงทะเบียนถึง 1,600 ราย หากรวมกับผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องไว้กับกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.อีก 200 ราย รวมผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องร้องทุกข์กับดีเอสไอจนถึงขณะนี้มีจำนวน 1,800 ราย มูลค่าความเสียหาย 432 ล้านบาท จำนวนนี้ยังไม่รวมกับผู้เสียหายที่ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 200 ราย มูลค่าความเสียหายนับ 100 ล้านบาท 

ซึ่งในส่วนของดีเอสไอการรับเป็นคดีพิเศษจะต้องมีผู้เสียหายมากกว่า 300 รายและมีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท ถือว่าเข้าหลักเกณฑ์การรับเป็นคดีพิเศษ ดังนั้นจึงมอบหมายให้ดีเอสไอเรียกประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองคดีพิเศษเพื่อเสนอให้อธิบดีดีเอสไออนุมัติเป็นคดีพิเศษตามกฎหมาย โดยประชุมภายใน 2 วันนี้เพื่อเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เนื่องจากคดีดังกล่าวมีมูลค่าความเสียหายสูงหากล่าช้าอาจมีการยักย้ายถ่ายเททำให้ติดตามทรัพย์ยาก

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การอายัดทรัพย์ท้าวแชร์ดีเอสไอยังไม่มีอำนาจเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่หลังจากดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้วจะประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ให้อายัดบัญชี เนื่องจากปปง.มีเครื่องมือพิเศษในการตรวจสอบช่วยการทำงานของดีเอสไอได้  สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้มาลงทะเบียนและไม่ได้มาแจ้งความร้องทุกข์เพราะหลงเชื่อแม่ทีม หากไม่มาแสดงตัวยืนยันความเสียหายถึงเวลาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ก็จะไม่ได้รับส่วนแบ่ง ให้ตัดสินใจเอาเองว่าจะเชื่อแม่มณีหรือเชื่อนายกรัฐมนตรีที่สั่งการพิเศษมาแล้วให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด จึงอยากให้ประชาชนเชื่อฝ่ายราชการมากกว่าแม่ข่าย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทุกแชร์จะให้มาตรการภาษีและกฎหมายฟอกเงินเข้าไปดำเนินการติดตามทรัพย์เพื่อกลับคืนมาให้ได้มากที่สุด

“ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องมาตรการเยียวยาผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่นั้นต้องบอกว่า วันนี้ไม่มีกองทุนหรือกฎหมายใดๆที่จะมาเยียวยา อยากแนะนำให้คนรุ่นใหม่ไปศึกษาข้อมูลการเล่นแชร์น้ำมันหรือแชร์แม่ชม้อยในอดีต ไปดูว่าได้รับความเสียหายเท่าใดและได้รับคืนเงินหรือไม่ กว่าจะติดตามทรัพย์ยากแค่ไหน เชื่อว่าหลังการปราบปรามแชร์แม่มณีก็ยังจะมีแชร์แม่อื่นๆ ตามมาอีก ซึ่งคนรุ่นใหม่เกิดไม่ทันแม่ชม้อยก็เลยมาเจอแชร์แม่มณี” นายสมศักดิ์ ระบุ

ด้านนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า เชื่อว่าในวันนี้ยอดผู้เสียหายคดีแชร์แม่มณีที่ลงทะเลียผ่านระบบคิวอาร์โค้ดจะทะลุ 2,000 ราย หากผู้ใดถูกกล่าวอ้างว่าเกี่ยวข้องหรือเป็นตัวการกับแชร์แม่มณีแล้วมั่นใจว่าไม่เกี่ยวข้องหรือไม่ได้อยู่ในเครือข่ายขอให้เขาพบพนักงานสอบสวน ไม่ว่าจะเป็นแม่ทีมกลุ่มใด เนื่องจากผู้เสียหายลำบากมาก ส่วนตัวยืนยันว่าคดีนี้ดีเอสไอจะกัดไม่ปล่อยจนกว่าจะจับกุมตัวและยึดทรัพย์ได้ ระหว่างที่ยังไม่ได้เป็นคดีพิเศษดีเอสไอได้ประสานการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพื้นที่ ซึ่งตำรวจได้อายัดบัญชีและทรัพย์สินแม่มณีไว้หลายรายการแล้ว หากจะมีหนีขอแนะนำให้หนีไปกันให้หมดทั้งบ้าน เพราะคดีมีอายุความ 20 ปี ชั่วโมงนี้หากใครยักย้ายถ่ายเททรัพย์หรือถอนเงินสดปิดบัญชีหนีก็จะปรากฏเป็นหลักฐานทั้งหมด

ส่วนกรณีน.ส.จุฑาทิพย์ นิ่มนวล หรือ”มะนาว”แม่ข่ายของแชร์แม่มณีนั้น นายปิยะศิริ กล่าวว่า ตนยังไม่ขอพาดพิงเพราะยังตอบไม่ได้จนกว่าจะพบหลักฐานและพฤติการณ์แห่งคดี เพราะผู้ที่จะถูกแยกออกมาดำเนินคดีในฐานะแม่ทีมจะต้องปรากฏพฤติการณ์หักหัวคิวหรือเชิญชวนให้ผู้อื่นร่วมลงทุนโดยตนเองไม่ได้ร่วมลงทุน ส่วนกรณีที่รับเงินไว้เองโดยไม่ส่งต่อให้ท้วงแชร์จะไม่ถือเป็นแม่ทีม เพราะแอบอ้างชื่อผู้อื่นมาตั้งวงแชร์เสียเอง ขณะที่ผู้เสียหายจะเป็นผู้เชิญชวนให้บุคคลอื่นๆมาลงทุนโดยสุจริตใจและตนเองก็ร่วมลงทุนด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"