แรงงานถูกลอยแพทะเลโซมาเลีย วอนรัฐช่วยเหลือถูกเบี้ยวค่าจ้าง 5 เดือน


เพิ่มเพื่อน    

แรงงานชาวบุรีรัมย์ที่ถูกนายจ้างหลอกไปทำงานเรือประมงแล้วปล่อยลอยแพอดข้าว อดน้ำ กลางทะเลโซมาเลียรายล่าสุดกลับถึงบ้านเกิดแล้ว เจ้าตัวเผยใช้ชีวิตยากลำบากไม่พอ ยังถูกนายจ้างคนไทยเบี้ยวค่าแรงอีก 5 เดือน วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือเพราะไปโดยถูกต้องและยังเป็นสมาชิกกองทุนฯ

30 ต.ค.62 - จากกรณีที่มีแรงงานชาวไทยหลายคนถูกนายจ้างหลอกไปทำงานในเรือประมงที่ประเทศโซมาเลีย แต่ไม่ได้จ่ายค่าจ้างมานานกว่า 5 เดือน ทั้งยังปล่อยลอยแพให้ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก อดข้าวอดอาหารอยู่กลางทะเลโซมาเลีย จนหนึ่งในแรงงานไทยได้โทรวิดีโอคอลมาหาเพื่อนที่ประเทศไทยให้ขอความช่วยเหลือพาพวกเขากลับบ้าน กระทั่งต่อมากระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงาน ก็ได้ติดต่อประสานและดำเนินการช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกลอยแพกลับบ้าน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นแรงงานชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ จำนวน 9 คน

ล่าสุด นายสม เจียมสกุล อายุ 44 ปี แรงงานชาวบ้านโคกเฟือง ต.สำโรงใหม่ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ รายล่าสุดก็ได้เดินทางกลับมาถึงบ้านเกิดแล้ว โดยนายสม บอกว่าที่เพิ่งเดินทางกลับมาทีหลังเพราะถูกขายต่อให้กับนายจ้างอื่นอีกทอดหนึ่ง ทั้งระบุด้วยว่า “เฮียช้าง” ซึ่งเป็นนายจ้างคนเดิมเบี้ยวค่าจ้างมานาน 5 เดือน ทั้งยังปล่อยลอยแพไว้กลางทะเลต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก แต่นายจ้างคนใหม่ได้จ่ายค่าแรงให้ปกติตอนแรกก็ตั้งใจจะทำงานเก็บเงินสักระยะ แต่ทำได้แค่เดือนเดียวก็ต้องถูกส่งกลับเพราะเริ่มมีอาการป่วยหายใจติดขัดจึงได้เงินติดตัวกลับบ้านมาแค่ 15,000 บาท 

ส่วนค่าจ้างที่เฮียช้างค้าง 5 เดือนๆ ละ 15,000 บาทนั้นก็ยังไม่ได้รับและไม่สามารถติดต่อได้ก็ไม่รู้จะทำยังไง จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือติดตามทวงถามค่าแรงงานที่ยังค้างอยู่ให้ พร้อมทั้งช่วยเหลือเรืองสวัสดิการต่างๆด้วย เพราะตนเองไปทำงานโดยถูกต้อง ทั้งยังเป็นสมาชิกเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ แต่ไม่รู้จะไปเดินเรื่องขอความช่วยเหลืออย่างไร

นายสม ยังบอกอีกว่าหลังจากนี้ก็คงจะไม่กล้าไปทำงานประมงที่ต่างประเทศอีก เพราะกลัวจะถูกหลอกไปลอยแพและถูกเบี้ยวค่าจ้างอีก ก็คงจะหางานทำในประเทศไทยหรือใกล้บ้าน แต่ตอนนี้ยังตกงานไม่รู้จะไปหาทำงานอะไร ก็อยากให้หน่วยงานรัฐช่วยเหลือด้วยเพราะต้องดูแลพ่อที่แก่ชราด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"