'สุชาติ' เคลียร์ม็อบไทรอัมพ์บุกทำเนียบ รับ 3 ข้อเสนอ เผยไม่มีระเบียบใช้งบกลางเยียวยาลูกจ้าง


เพิ่มเพื่อน    

19 ต.ค.64 - เวลา 11.45 น. ที่สำนักงานกพ. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เจรจากับผู้แทนลูกจ้าง บริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัดและตัวแทนสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นเนลแห่งประเทศไทย ที่มาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องนายกรัฐมนตรี อนุมัติงบกลางเยียวยาลูกจ้าง โดยระหว่างการหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานระบุว่า ข้อเรียกร้องที่ผู้ชุมนุมที่ขอให้นำงบกลางมาเยียวยา ทดแทนเงินชดเชยกว่า 242 ล้านบาท นั้นไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่ตรงตามระเบียบของการใช้งบกลาง

ทั้งนี้นายสุชาติท้า ให้นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมแรงงาน ตัวแทนกลุ่มแรงงานที่ร่วมเจรจาให้ฟ้องรองดำเนินคดีกับตนเองได้เลย  หากงดเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วน 

ขณะที่นายวรรณรัตน์ ศรีสดใส อธิบดีกรมสวัสดิการแรงงาน ระบุว่า หากตนทำอะไรตกหล่นไม่ครบถ้วนขอให้มาฟ้องตามมาตรา 157 

นอกจากนี้ตัวแทนกลุ่มแรงงาน ยังได้ เสนอให้กระทรวงแรงงาน หรือรัฐบาล ได้หางบประมาณมาช่วยเข้าเยียวยาไปพรางก่อน เนื่องจากมองว่าการที่ผู้ประกอบการหลบหนีไปแล้ว ขณะเดียวกันเสนอแนวทางตั้งกองทุนคุ้มครองการเลิกจ้าง เพื่อป้องกันเกิดเหตุซ้ำในอนาคต พร้อมกันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังทวงถามถึงความคืบหน้าการออกหมายจับดำเนินคดีกับนายจ้าง และขอให้ติดตามยึดทรัพย์บริษัทแม่ที่อำพรางการโยกย้ายทรัพย์สินก่อนลอยแพพนักงาน พร้อมยืนยันว่า การเดินทางมาในวันนี้ไม่ใช่หมากรรโชกทรัพย์รัฐบาลแต่มาเรียกร้องตามสิทธิ์ ซึ่งบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างตึงเครียด

ภายหลังการประชุม นายสุชาติ เปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องให้ใช้นำงบกลางจำนวน 242 ล้านมาเยียวยากลุ่มแรงงานนั้นไม่มีระเบียบ พร้อมย้ำประเทศไทยใช้กฎหมายแรงงานที่คล้ายคลึงกับกฎหมายสากลของทั่วโลก และทั่วโลกไม่ทำกันในการที่จะเอาเงินภาษีของคนไทยทั้งประเทศ มาใช้จ่ายในส่วนนี้ พร้อมย้ำว่าการถูกเลิกจ้างกองทุนว่างงานประกันสังคม และกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างจ่ายชดเชยอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตามแนวทางในเดือนพฤศจิกายนนี้จะดำเนินคดีในชั้นศาลเพื่อสืบพิทักษ์ทรัพย์ และจะพบเพื่อหารือกับกลุ่มแรงงานก่อนวันที่ 28 ตุลาคมนี้โดยเชิญตัวแทนทั้งภาครัฐและเครือข่ายแรงงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ

ส่วนแนวทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมเสนอให้กระทรวงแรง นำภาษีที่บริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด จ่ายให้กับรัฐบาล จำนวน 31 ล้านบาท ในปีภาษีล่าสุดมาสำรองจ่ายเยียวยาให้กับกลุ่มแรงงานก่อน เมื่อสามารถบังคับทรัพย์จากบริษัทดังกล่าวได้แล้วค่อยนำเงินส่งคืน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องให้กรมสรรพากร พิจารณาดูกฎระเบียบว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ แต่ในอดีตที่ผ่านมาไม่เคยดำเนินการในลักษณะเช่นนี้

จากนั้นนายสุชาติได้ออกมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล พร้อมชี้แจง ผลการเจรจา รับข้อเสนอ 3 ข้อของกลุ่มผู้ชุมนุมคือ ติดตามจับกุม นายจ้างมาดำเนินคดี โดยให้นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ติดตามความคืบหน้า และให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการพิทักษ์ทรัพย์ตามขั้นตอนของกฏหมาย สุดท้ายให้ตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาว่าจะสามารถนำงบกลางจำนวน242 ล้าน มาชดเชยให้กลุ่มแรงงานก่อนได้หรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"