'ยุทธพงศ์'ขวาง'บิ๊กป๊อก'ต่อสัมปทานBTS40ปี ขู่ซักฟอก-ร้องปปช.


เพิ่มเพื่อน    

30 ต.ค. 62 –  ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญการต่อขยายสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้าบีทีเอส สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เตรียมนำเรื่องการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอสออกไปอีก 40 ปี เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ว่า กรณีดังกล่าว กมธ. ซึ่งมีทั้ง ส.ส.รัฐบาล และส.ส.ฝ่ายค้านได้ทำการศึกษา และมีข้อสรุปเสนอแนะไปถึงรัฐบาลแล้วว่า สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส ยังเหลืออีก 10 ปี จึงไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ 

นอกจากนี้ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-คูคต และสายสีเขียวใต้ แบริ่ง-บางปู ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ว่าจ้างให้บีทีเอสเดินรถไปแล้วซึ่งเป็นสัญญาจ้าง ไม่ใช้สัมปทาน จะหยุดเมื่อไหร่ก็ได้ และหากรอสัมปทานหมดลงในปี 2572 และเปิดประมูลใหม่ทั้งสาย จะทำให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ประชาชนได้ค่าโดยสารที่ถูกลง และรถไฟฟ้าจะเป็นระบบเดียวกัน

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การอ้างเรื่องหนี้ค่าก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้ามาเป็นเหตุให้บีทีเอสรับหนี้แทน เพื่อแลกกับการต่อสัมปทานถือว่าไม่มีเหตุผล เพราะ กทม.และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก็คือรัฐ เรื่องหนี้ระหว่างกทม.และ รฟม. สามารถให้กระทรวงคลังไปจัดการกันเองในรัฐบาลได้

“หากมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เศรษฐกิจจริง ผมจะนำข้อมูลไปยื่นให้กับพรรคเพื่อไทย เพื่อยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) ให้สอบสวนพล.อ.อนุพงษ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และคณะรัฐมนตรีทั้งคณะต่อไป” นายยุทธพงศ์ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"