ออกกำลัง..ไม่จำกัดอายุ


เพิ่มเพื่อน    

      การออกกำลังกาย รู้ทั้งรู้ว่าเป็นเรื่องดีมีประโยชน์ แต่ดูเหมือนว่าแต่ละคนจะมี "ข้ออ้าง" เพื่อการไม่ไปออกกำลังกายสารพัดสารพัน และบางคนก็สามารถมีเหตุผลเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทุกวันแบบไม่รู้จบอีกต่างหาก

      โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ มากรายเลยทีเดียวที่จะบอกว่า แก่แล้ว..ออกกำลังกายไม่ได้ หรือออกกำลังกายไม่ไหวแล้ว เดี๋ยวพลาดตกหกล้อมจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

      ก็ต้องเตือนว่า ไม่จริ๊งไม่จริงจ้า ..เพราะการออกกำลังกายนั้น เรื่องของอายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น ขอแต่เพียงเอาชนะใจตัวเองให้ได้ทุกอย่างก็กระทำได้ มิเช่นนั้นเราคงไม่เห็นข่าวคุณตาคุณยายวัยตกกระยังคงวิ่งมาราธอน เล่นโยคะ ว่ายน้ำข้ามมหาสมุทร ให้ได้ยินอยู่เนืองๆ

      คุณหมอบอกว่า การจูงใจให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายนั้น จะต้องเริ่มด้วยการให้รับรู้ถึงผลดีและผลเสียของการออกกำลังกายก่อน เพราะถึงแม้ว่าทุกคนจะรู้ดีถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่จะมีแรงฮึดมากพอให้ลุกขึ้นมาใส่ใจเรื่องการออกกำลังกายจนเป็นนิสัย โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มักจะอ้างเหตุผลมากมายที่ทำให้ออกกำลังกายไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินไม่ถนัด เหนื่อย ข้อติด มีโรคประจำตัว เวียนศีรษะ ปวดขาปวดเข่า หรือข้อจำกัดต่างๆ นานา

      แต่เชื่อหรือไม่ว่าปัญหาสุขภาพที่บั่นทอนความสุขในการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุเหล่านั้น อาจบรรเทาหรือทำให้ดีขึ้นได้ด้วยการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

      นั่นคืออย่าให้ “อายุ” มาเป็นอุปสรรคในการออกกำลังกาย

      ขอยืนยันว่า การออกกำลังกายไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นความจำเป็นสำหรับทุกคนที่อยากมีสุขภาพดี ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยสูงอายุ เพราะการออกกำลังจะช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของข้อ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยเรื่องการทรงตัว เพิ่มสมรรถภาพของหัวใจและปอด รวมทั้งผู้ป่วยโรคเบาหวานและไขมันสูงก็จะได้ประโยชน์โดยตรงเรื่องการเผาผลาญ หากเน้นออกกำลังกายแบบแอโรบิก เป็นต้น

      ยิ่งเดี๋ยวนี้มีคลิปต่างๆ สอนวิธีออกกำลังกายแบบง่ายๆ ค่อยเป็นค่อยไป ครั้งละ 3 นาทีบ้าง 5 นาทีบ้าง เหงื่อก็สามารถออกได้ ให้ดูกันที่บ้าน โดยไม่ต้องเดินออกมา หากลองทำดูก็จะพบว่าไม่ยากอย่างที่คิดเลย แถมยังจะช่วยให้เรานอนหลับสบายในเวลากลางคืน และที่มองข้ามไม่ได้คือ การขับถ่ายที่ง่ายขึ้น เพราะโดยปกติคนที่อายุมากขึ้น ปัญหาลำไส้ไม่ยืดหดตัวเหมือนตอนอายุน้อยๆ ส่งผลต่อการขับถ่ายให้รู้สึกอึดอัด หงุดหงิด หากขยับตัว ลำไส้ที่นอนนิ่งขดตัวอยู่ก็จะพลอยได้ขยับด้วยนะคะ

      แต่ถ้าบริเวณหมู่บ้านที่อาศัยอยู่ มีกลุ่มที่ออกกำลังกายกันล่ะก็ การได้เดินออกมาร่วมหมู่ออกกำลังกายกับเพื่อนบ้าน ก็จะช่วยให้เราได้สานสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ลดความเหงาได้อีกทางหนึ่ง

      สรุปว่า ออกกำลังกายเถิดจะเกิดผล ค่อยๆ เดินๆ แกว่งแขน ก็ได้นะคะ และขอบอกว่า เมื่อสุขภาพของเราดี เวลาลูกหลานชักชวนไปไหนก็จะเฮฮากันได้อย่างเต็มที่ เราไม่ต้องเป็นภาระให้ใครเขารู้สึกส่ายหัวแบบพัดลมนะจะบอกให้.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"