DSIจะรับ'แม่มณี' โกงแชร์-คดีพิเศษ


เพิ่มเพื่อน    


    "สมศักดิ์" จี้ดีเอสไอรับแชร์แม่มณีเป็นคดีพิเศษ หลังพบเข้าหลักเกณฑ์ มีผู้เสียหายมากกว่า 300 ราย มูลค่ากว่า 100 ล้าน เตือนแม่ข่าย ถ้ามั่นใจไม่ได้ร่วมโกงรีบเข้าให้ข้อมูล ไม่วายบอกเหยื่อให้ทำใจ ยกคดีแชร์แม่ชม้อย กว่าจะได้เฉลี่ยทรัพย์ ยากแค่ไหน ปอศ.ประสาน ตม.สกัด 2 ผู้ต้องหาหนีออกนอก คาดยังกบดานในประเทศ
    เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมนี้ ที่กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ชี้แจงถึงแชร์แม่มณี ที่มีการออกหมายจับ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช เจ้าของโครงการ พร้อมนายเมธี ชิณภา แฟนหนุ่ม โดยระบุว่า หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เปิดให้กลุ่มผู้เสียหายลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่าภายในวันเดียวมีผู้ลงทะเบียนถึง 1,600 ราย หากรวมกับผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องไว้กับกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.อีก 200 ราย รวมผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องร้องทุกข์กับดีเอสไอจนถึงขณะนี้มีจำนวน 1,800 ราย มูลค่าความเสียหาย 432 ล้านบาท ยังไม่รวมกับผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 200 ราย มูลค่าความเสียหายนับ 100 ล้านบาท 
    ทั้งนี้ ในส่วนของดีเอสไอ การรับเป็นคดีพิเศษจะต้องมีผู้เสียหายมากกว่า 300 ราย และมีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท ถือว่าเข้าหลักเกณฑ์การรับเป็นคดีพิเศษ ดังนั้นจึงมอบหมายให้ดีเอสไอเรียกประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองคดีพิเศษ เพื่อเสนอให้อธิบดีดีเอสไออนุมัติเป็นคดีพิเศษตามกฎหมาย โดยประชุมภายใน 2 วันนี้ เพื่อเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เนื่องจากคดีดังกล่าวมีมูลค่าความเสียหายสูง หากล่าช้าอาจมีการยักย้ายถ่ายเททำให้ติดตามทรัพย์ยาก
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า การอายัดทรัพย์เท้าแชร์ ดีเอสไอยังไม่มีอำนาจ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่หลังจากดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้ว จะประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อายัดบัญชี เนื่องจาก ปปง.มีเครื่องมือพิเศษในการตรวจสอบช่วยการทำงานของดีเอสไอได้  สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้มาลงทะเบียนและไม่ได้มาแจ้งความร้องทุกข์เพราะหลงเชื่อแม่ทีม หากไม่มาแสดงตัวยืนยันความเสียหาย ถึงเวลาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ก็จะไม่ได้รับส่วนแบ่ง ให้ตัดสินใจเอาเองว่าจะเชื่อแม่มณีหรือเชื่อนายกรัฐมนตรีที่สั่งการพิเศษมาแล้วให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด จึงอยากให้ประชาชนเชื่อฝ่ายราชการมากกว่าแม่ข่าย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทุกแชร์จะใช้มาตรการภาษีและกฎหมายฟอกเงินเข้าไปดำเนินการติดตามทรัพย์เพื่อกลับคืนมาให้ได้มากที่สุด
    “ที่มีการเรียกร้องมาตรการเยียวยาผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่นั้น ต้องบอกว่า วันนี้ไม่มีกองทุนหรือกฎหมายใดๆ ที่จะมาเยียวยา อยากแนะนำให้คนรุ่นใหม่ไปศึกษาข้อมูลการเล่นแชร์น้ำมันหรือแชร์แม่ชม้อยในอดีต ไปดูว่าได้รับความเสียหายเท่าใด และได้รับคืนเงินหรือไม่ กว่าจะติดตามทรัพย์ยากแค่ไหน เชื่อว่าหลังการปราบปรามแชร์แม่มณีก็ยังจะมีแชร์แม่อื่นๆ ตามมาอีก ซึ่งคนรุ่นใหม่เกิดไม่ทันแม่ชม้อยก็เลยมาเจอแชร์แม่มณี” นายสมศักดิ์กล่าว
    ขณะที่นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า เชื่อว่าในวันนี้ยอดผู้เสียหายคดีแชร์แม่มณีที่ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดจะทะลุ 2,000 ราย หากผู้ใดถูกกล่าวอ้างว่าเกี่ยวข้องเหรือป็นตัวการกับแชร์แม่มณี แล้วมั่นใจว่าไม่เกี่ยวข้องหรือไม่ได้อยู่ในเครือข่าย ขอให้เข้าพบพนักงานสอบสวน ไม่ว่าจะเป็นแม่ทีมกลุ่มใด เนื่องจากผู้เสียหายลำบากมาก ส่วนตัวยืนยันว่าคดีนี้ดีเอสไอจะกัดไม่ปล่อยจนกว่าจะจับกุมตัวและยึดทรัพย์ได้ ระหว่างที่ยังไม่ได้เป็นคดีพิเศษ ดีเอสไอได้ประสานการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพื้นที่ ซึ่งตำรวจได้อายัดบัญชีและทรัพย์สินแม่มณีไว้หลายรายการแล้ว หากจะหนี ขอแนะนำให้หนีไปกันให้หมดทั้งบ้าน เพราะคดีมีอายุความ 20 ปี ชั่วโมงนี้หากใครยักย้ายถ่ายเททรัพย์หรือถอนเงินสดปิดบัญชีหนี ก็จะปรากฏเป็นหลักฐานทั้งหมด
    กรณี น.ส.จุฑาทิพย์ นิ่มนวล หรือ "มะนาว” แม่ข่ายของแชร์แม่มณี จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำผิดด้วยหรือไม่ นายปิยะศิริกล่าวว่า ตนยังไม่ขอพาดพิง เพราะยังตอบไม่ได้จนกว่าจะพบหลักฐานและพฤติการณ์แห่งคดี เพราะผู้ที่จะถูกแยกออกมาดำเนินคดีในฐานะแม่ทีมจะต้องปรากฏพฤติการณ์หักหัวคิว หรือเชิญชวนให้ผู้อื่นร่วมลงทุนโดยตนเองไม่ได้ร่วมลงทุน ส่วนกรณีที่รับเงินไว้เองโดยไม่ส่งต่อให้เท้าแชร์จะไม่ถือเป็นแม่ทีม เพราะแอบอ้างชื่อผู้อื่นมาตั้งวงแชร์เสียเอง ขณะที่ผู้เสียหายจะเป็นผู้เชิญชวนให้บุคคลอื่นๆ มาลงทุนโดยสุจริตใจและตนเองก็ร่วมลงทุนด้วย
    หลังจากนั้น นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม นำผู้เสียหายจากการเล่นแชร์ฟอเร็กซ์ 3 ดี (Forex-3 D) นำผู้เสียหายจากคดีแชร์ดังกล่าวเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับนายสมศักดิ์ เพื่อขอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นคดีที่มีความยุ่งยากซับซ้อนกว่าแชร์แม่มณี มีผู้เสียหายรวมกว่า 30,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 4 หมื่นล้านบาท 
    ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความอย่างต่อเนื่องกว่า 70 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดโต๊ะให้กลุ่มผู้เสียหายนั่งกรอกเอกสาร รวบรวมเอกสารต่างๆ ตามที่เจ้าหน้าที่ต้องการ
    พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. เปิดเผยว่า กลุ่มผู้เสียหาย 2 วัน ที่มาแจ้งพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. ได้สอบปากคำผู้เสียหายไปแล้ว 54 คน ยอดความเสียหายรวมกว่า 64 ล้านบาท โดยวันนี้ยังไม่มีการสรุปยอดว่าเท่าไหร่ นอกจากนี้มีกระแสว่าจะมีผู้เสียหายเครือข่ายบ้านมะนาว ที่เป็นแม่ข่ายของแชร์แม่มณี จะเข้าแจ้งความกับ บก.ปอศ.ด้วยนั้น ตำรวจจะรับเรื่องไว้ทั้งหมด และต้องสอบปากคำก่อนว่าเครือข่ายบ้านมะนาวมีความเยื่อมโยงเรื่องเส้นการเงินไปยังแชร์แม่มณีอย่างไรบ้าง จึงจะสามารถแยกแยะได้ว่าทั้งสองร่วมขบวนการกัน มีผลประโยชน์ร่วมกัน หรือเป็นการลงทุนแชร์ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง มะนาวเพียงแค่อ้างแม่มณีหรือไม่ จะต้องทำการสืบทราบต่อไป
    ส่วนการติดตามจับกุมตัว น.ส.วันทนีย์และแฟนหนุ่ม พ.ต.อ.ภาดลกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวน ยังไม่ทราบเบาะแสแน่ชัด แต่ส่วนที่มีข่าวว่าหลบหนีไปสัตหีบ จ.ชลบุรี อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่เชื่อว่าทั้ง 2 คนน่าจะหลบหนีไปด้วยกัน และมั่นใจว่าน่าจะยังอยู่ภายในประเทศไทย ยังไม่ได้ติดต่อจะเข้ามอบตัวแต่อย่างใด และจากการประสานไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ ยังไม่มีรายงานว่าทั้ง 2 เดินทางออกนอกประเทศ และขอให้เข้มงวดเฝ้าระวังบุคคลทั้ง 2 ไว้แล้ว  แต่หากหลบหนีออกทางช่องทางธรรมชาติก็ไม่สามารถตรวจสอบได้
    พ.ต.อ.ภาดลกล่าวว่า ในส่วนการสืบทรัพย์ ขณะนี้ได้มีการบูรณการร่วมกับ ปปง. ในการตรวจสอบเส้นทางการเงินและอายัดทรัพย์ต่อไป สำหรับผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อสามารถนำหลักฐานการโอนเงิน และแช้ตข้อความสทนา เข้าแจ้งความสถานีตำรวจในภูมิลำเนาของตนเองได้ โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ ปอศ. โดยท้องที่จะส่งข้อมูลผู้เสียหายที่แจ้งความมารวมที่ ปอศ. จนกว่าจะถึงวันศุกร์ที่ 1 พ.ย. ว่าคดีจะถูกส่งให้กับดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่
    ยังมีความเคลื่อนไหวที่จังหวัดกระบี่ พ.ต.ท.จงรักษ์ พิมพ์ทอง รอง ผกก.ป.สภ.เมืองกระบี่ รักษาการ ผกก. เผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายจากแชร์แม่มณีเข้าแจ้งความดำเนินคดี 2 ราย มูลค่าความเสียหายเกือบ 3 ล้านบาท
    ส่วนที่จังหวัดสตูล มีผู้แจ้งความเพิ่มที่ สภ.เมืองสตูล อีก 30 คน ระบุว่าแม่ทีมประจำจังหวัดมีชื่อว่า หยก ที่เปิดเฟซบุ๊กแนะนำให้ผู้เสียหายเล่นแชร์ 
    อุดรธานี พ.ต.อ.ศรายุทธ ฉ่ำผิว ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี สั่งการให้พนักงานสอบสวนขออำนาจศาลจังหวัดอุดรธานี เพื่อเข้าตรวจค้นอาณาจักรแชร์แม่มณีของ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช มีทั้งอาคารพาณิชย์ 4 คูหา ในซอยจิตคาม เทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงาน, บ้านพัก, ห้องพัก และโกดังเก็บสินค้า ส่วน สภ.เมืองอุดรธานี ยังคงมีผู้เสียหายจากแชร์แม่มณีเดินทางมาแจ้งความต่อเนื่อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"