เขาใหญ่เตือน รับมือ‘เจ้าดื้อ’ ช้างป่าขาใหญ่


เพิ่มเพื่อน    


    อุทยานฯ เขาใหญ่ประกาศเตือนผู้ใช้รถรับมือช้างป่าออกมาเดินเล่นบนถนนในช่วงหน้าหนาว โดยเฉพาะ "เจ้าดื้อ" ที่เคยทับรถพังมาแล้ว วอนปฏิบัติตามคำแนะนำ 10 ข้อเพื่อความปลอดภัย 
    เพจเฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” ได้โพสต์รูปภาพ “เจ้าดื้อ” ช้างป่าแห่งป่าเขาใหญ่ พร้อมข้อปฏิบัติเมื่อนักท่องเที่ยวเจอช้างป่าบนเส้นทางถนน โดยระบุข้อความว่า “สวัสดีครับ ผมชื่อดื้อครับ ผมอายุประมาณ 35 ปี ปกติแล้วผมจะออกมาทักทายนักท่องเที่ยวช่วงใกล้หน้าหนาวเป็นต้นไปครับ ผมชอบเล่นกับรถคันเล็กๆ ตั้งแต่ผมยังวัยรุ่น แต่ผมไม่เคยทำร้ายนักท่องเที่ยวนะครับ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตัวเมื่อผมพี่ๆ น้องๆ ช้างป่า ดังข้อปฏิบัติต่อไปนี้
    1.หยุดรถให้ห่างจากช้าง 30 เมตร และถอยรถรักษาระยะเมื่อช้างเข้าใกล้ 2.ติดเครื่องยนต์ไว้เสมอ 3.เมื่อพบช้างในเวลากลางคืนให้เปิดไฟไว้เสมอ ห้ามเปิดไฟกะพริบ 4.ไม่จอดรถและเข้าใกล้ช้างเด็ดขาด 5.ประสาทสัมผัสของช้างที่ดีที่สุด คือ หู จมูก และตา ถ้าดับเครื่องยนต์ ช้างจะเข้าใกล้เพื่อใช้ประสาทสัมผัสอย่างอื่น นั่นก็คือการดม ดู และการสัมผัส 6.เมื่อรถคันหน้าถอยหลัง รถคันถัดไปควรเคลื่อนตามเพื่ออำนวยความสะดวกในสถานการณ์ฉุกเฉิน 7.หากตกอยู่ในวงล้อมของช้างให้เคลื่อนรถไปในทางที่มีช้างอยู่น้อย 8.ไม่จอดรถดูช้าง 9.อย่าใช้แตรรถหรือส่งเสียงดัง 10.งดใช้แฟลชถ่ายรูป
    ข้อควรปฏิบัติสำคัญคือ ห้ามจอดรถเพื่อถ่ายรูปเด็ดขาด เพราะจะเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวเอง และก่อเกิดความเสียหายกับรถยนต์ของนักท่องเที่ยวด้วย"
    ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก “ปากช่องไทม์” ได้เผยภาพเจ้าดื้อที่กำลังใช้ตัวเบียดเข้าหารถยนต์ของนักท่องเที่ยว ก่อนจะขึ้นไปยืนคร่อมรถและทับจนหลังคาด้านหลังยุบกระจก โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบนถนนธนะรัชต์ กม.33 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"