สภาอังกฤษเห็นชอบเลือกตั้งใหม่ 12 ธ.ค.


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษลงมติด้วยเสียงข้างมากเห็นชอบให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ในรอบ 4 ปีและเป็นการเลือกตั้งในเดือนธันวาคมครั้งแรกในรอบ 96 ปี นายกฯ บอริส จอห์นสัน หวังกวาดที่นั่งฝ่าทางตันเบร็กซิต

ป้ายหนุนเบร็กซิตด้านนอกรัฐสภาอังกฤษในกรุงลอนดอน / AFP

    สภาสามัญชนหรือสภาล่างของอังกฤษลงมติเมื่อวันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2562 เห็นชอบกฎหมายจัดการเลือกตั้งใหม่ ด้วยเสียงสนับสนุน 438 ต่อ 20 เสียง โดยกำหนดให้เลือกตั้งในวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม ตามที่นายกฯ บอริส จอห์นสัน เสนอ ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งในเดือนธันวาคมเป็นครั้งแรกของอังกฤษนับแต่ปี พ.ศ.2466

    จอห์นสันเคยยืนกรานจะพาอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) ตามเส้นตายเดิมวันที่ 31 ตุลาคม ไม่ว่าสภาจะรับรองข้อตกลงแยกทางกับอียูหรือเบร็กซิตหรือไม่ก็ตาม แต่สุดท้ายเขาถูกสภาบีบให้ต้องขอร้องอียูเลื่อนเวลาการเบร็กซิตออกไปอีก 3 เดือน และเมื่อวันจันทร์ นักการทูตของอียู 27 ประเทศเห็นด้วยกับการเลื่อนเบร็กซิตไปเป็นวันที่ 31 มกราคม 2563 โดยเปิดช่องให้อังกฤษถอนตัวได้ก่อนหากสภาล่างรับรองข้อตกลงที่จอห์นสันลงนามไว้กับผู้นำอียูเมื่อต้นเดือนตุลาคม

    "ถึงเวลาที่ต้องสร้างเอกภาพในประเทศและจัดการเบร็กซิตให้ลุล่วง" นายกฯ วัย 55 ปีกล่าวต่อที่ประชุม ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมของเขาเมื่อวันอังคาร ก่อนหน้าที่สภาจะเห็นชอบกฎหมายจัดการเลือกตั้งใหม่ หลังจากโดนปัดตกไปก่อนหน้านี้

    จอห์นสันหวังว่า การเลือกตั้งใหม่จะช่วยให้เขาได้ที่นั่งข้างมากในสภาล่างเพื่อผลักดันข้อตกลงเบร็กซิตได้ หลังจากต้องขอเลื่อนเส้นตายเป็นครั้งที่ 3 ในขณะที่เจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน พรรคฝ่ายหลัก ต้องการตั้งรัฐบาลสังคมนิยมแบบสุดลิ่มและจัดการลงประชามติอียูใหม่อีกครั้ง

    พรรคแรงงานต้องการให้จัดการเลือกตั้งใหม่เร็วกว่านั้น คือในวันที่ 9 ธันวาคม แต่ข้อเสนอของพวกเขาพ่ายมติด้วยคะแนน 295 ต่อ 315

    ก่อนหน้านี้ คอร์บินปฏิเสธจะสนับสนุนการเลือกตั้งใหม่จนกว่าจอห์นสันจะรับประกันว่าจะไม่พาอังกฤษถอนตัวแบบไร้ข้อตกลง แต่ภายหลังสมาชิกอียูอีก 27 ชาติ ยอมให้เลื่อนเบร็กซิต 3 เดือน คอร์บินก็ประกาศว่าประเด็นนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว

    ผลการเลือกตั้งน่าจะประกาศได้ทันทีในวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม หากไม่มีพรรคใดได้ที่นั่ง ส.ส.เกินครึ่งสภา อนาคตของเบร็กซิตก็จะอยู่ในภาวะอับจนเช่นเดิม โดยมีทางเลือกตั้งแต่การถอนตัวโดยไร้ข้อตกลง จนถึงการจัดประชามติอีกครั้ง ซึ่งอาจล้มเบร็กซิตไปเลย

    โพลหลายสำนักในเดือนตุลาคมให้พรรคอนุรักษนิยมของจอห์นสันมีคะแนนนำพรรคแรงงานที่ตัวเลขเฉลี่ยราว 10 จุด อย่างไรก็ดี สำนักสำรวจความเห็นเหล่านี้ก็เคยประเมินเสียงสนับสนุนการเบร็กซิตต่ำกว่าความเป็นจริงมากเมื่อปี 2559 และผู้เชี่ยวชาญหลายคนเตือนว่าการเมืองอังกฤษพลิกผันได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คาดคะเนผลการเลือกตั้งไม่ได้เลย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"