'ณัฐวุฒิ'พ้อไม่มีเงินจ่ายชดใช้เผาตึก แต่ลั่นไม่มีวันย้ายข้างสมคบเผด็จการเด็ดขาด!


เพิ่มเพื่อน    

31 ต.ค 62 - ที่สดมภ์อนุสรณ์ นวมทอง ไพรวัลย์ บริเวณสะพานลอย หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแรวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)  พร้อมแกนนำนปช. อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ร่วมกันวางดอกไม้เพื่อรำลึกถึงนายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ที่ฆ่าตัวตายประท้วงการยึดอำนาจในปี 2549 โดยวันนี้ครบ 12 ปี

นายณัฐวุฒิ กล่าวภายหลังถึงกรณีศาลแพ่งพิพากษาให้นายณัฐวุฒิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ ชดใช้ 21,356,650 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี คดีเผาตึกย่านอนุสาวรีย์ชัยฯ หลังเหตุสลายชุมนุมปี 2553 ว่า "เราไม่มีกำลังที่จะชดใช้ค่าเสียหายตามที่ ศาลพิพากษา"

อย่างไก็ตามมื่อเข้าไปอ่านในรายละเอียดของคำพิพากษา ก็พบว่าตัวผู้เสียหาย เจ้าของตึก เจ้าของร้านที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ทั้งในคำฟ้องและคำเบิกความก็ระบุชัดว่าสถานการณ์ในวันนั้น ตั้งแต่ช่วงบ่าย ทหารในเครื่องแบบพร้อมอาวุธครบมือ ควบคุมพื้นที่ไว้หมดแล้ว ก่อนที่เพลิงจะไหม้ในช่วงค่ำ ประมาณ 5 ชั่วโมง นับจากเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมพื้นที่

"เราไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่เห็นจากคำเบิกความก็คือว่า แม้แต่เจ้าของตึก หรือผู้เช่าที่ประกอบการ ค้าขาย ถูกเจ้าหน้าที่ทหารต้อนออกมาแล้ว ลืมยาโรคประจำตัวจะกลับเข้าไป เจ้าหน้าที่ทหารก็ปฏิเสธไม่ให้เข้าไป สิ่งเหล่านี้ เป็นข้อเท็จจริงจากคำเบิกความของผู้เสียหาย แต่เมื่อศาลมีคำพิพากษา พวกผมก็เคารพ แล้วก็พยายามหาทางแก้ปัญหากันอยู่ ซึ่งคงต้องมีการปรึกษาหารือ กับผู้เสียหายทุกคนทุกราย เพื่อที่จะให้เข้าใจสภาพการณ์ที่เป็นจริงของกันและกัน และก็จะหาทางแก้ไขปัญหานี้ไปด้วยกัน 

แม้ว่าพวกผมจะไม่มีกำลัง หาเงินไปชดใช้ จากคำพิพากษาดังกล่าว แต่หากมีแต่ถ้าหากมีกระบวนการใดกระบวนการหนึ่ง ที่จะทำให้สถานการณ์นี้ผ่านไปโดยที่เจ้าทรัพย์เองก็รับได้และพวกผมก็พอทำได้ นี่เป็นเรื่องที่จะต้องหาทางออกร่วมกันต่อไป"นายณัฐวุฒิ กล่าว

เมื่อถามถึงอนาคตของนปช.  นายณัฐวุฒิกล่าวว่า นปช.มีอดีตที่ยาวนานที่สุด ส่วนอนาคตของนปช. มันเกิดจากอดีตที่เราสู้ด้วยกันมา หมายความว่า ถ้าสังคมไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตย นปช.ก็มีอนาคตต่อไป ถ้าสังคมไทยยังไม่กลับคืนสู่ประชาธิปไตย ต่อให้แกนนำนปช.ไม่ต้องคดีความอะไรเลย องค์กรนี้ก็เปรียบเหมือนไร้อนาคต ดังนั้นถ้าจะดูอนาคตของนปช. ก็อยากจะให้ดูไปพร้อมๆกับอนาคตของประชาธิปไตยในประเทศไทย 

"พวกผม โดยความเป็นเพื่อนพี่น้อง มันตัดกันไม่ตายขายกันไม่ขาด เพราะสู้ร่วมกันมาขนาดนี้ แต่ด้วยความจริงที่ปรากฏ บางคน ข้ามฟากย้ายข้าง ไปทำงานให้กับฝ่ายผู้มีอำนาจ ก็ถือว่า ในทางความสัมพันธ์ของการต่อสู้ จบกันแค่นี้ บางคนก็อยู่ในช่วงสถานการณ์ที่ต้องเผชิญหน้า กับชตากรรมหลากหลายรูปแบบ นี่เป็นเรื่องที่พวกผมก็ต้องสู้กันต่อไป"

แกนนำนปช.ผู้นี้ กล่าวว่า วันหนึ่ง เราสู้บนเวทีชุมนุม สู้บนท้องถนน เรานำพาพี่น้องประชาชนออกไปแสดงพลัง มาถึงวันนี้ เราก็ต้องเปลี่ยนสถานการณ์ มาสู้เพื่อที่จะรับมือกับผลกระทบทั้งหลายที่เกิดขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา แม้จะเป็นการต่อสู้กับปัญหาของพวกเราในวงแคบแต่เรียนว่าพวกตนก็ยังสู้อยู่ แล้วจะไม่มีทางหยุดต่อสู้ 

"และผมจะไม่มีทางทรยศต่อประชาชน โดยการข้ามฟากย้ายข้าง ไปสมทบกับเผด็จการโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม"นายณัฐวุฒิ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"