สหรัฐเผยภาพ-วิดีโอปฏิบัติการเด็ดชีพ 'บักห์ดาดี'


เพิ่มเพื่อน    

เพนตากอนเผยแพร่วิดีโอและภาพถ่ายปฏิบัติการสังหารอาบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำไอเอสที่โดนปลิดชีพในซีเรียเมื่อสุดสัปดาห์ พร้อมแย้มรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อวันพุธ

    กองทัพสหรัฐส่งหน่วยคอมมานโดขึ้นเฮลิคอปเตอร์หลายลำปฏิบัติภารกิจเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม เพื่อสังหารผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) รายนี้ และเมื่อวันพุธ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่วิดีโอและภาพถ่ายปฏิบัติการนี้เป็นครั้งแรก โดยมีทั้งคลิปวิดีโอขาว-ดำความคมชัดต่ำที่หน่วยรบพิเศษสหรัฐรุกคืบเข้าใกล้สิ่งปลูกสร้างที่มีกำแพงสูงล้อมรอบ ในจังหวัดอิดลิบทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียที่บักห์ดาดีซ่อนตัวอยู่ และคลิปการโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มนักรบด้านล่างที่ยิงใส่เฮลิคอปเตอร์

    วิดีโอที่น่าตื่นตาที่สุดเป็นภาพกลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่พวยพุ่งจากสถานที่ซ่อนตัวของบักห์ดาดี ภายหลังทหารวางระเบิดทำลายราบคาบ

    พลเรือเอกเคนเนธ แม็กเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐที่ดูแลกำลังพลในภูมิภาคตะวันออกกลาง กล่าวว่า อาคารนั้นโดนระเบิดทำลายจนมีสภาพเหมือนลานจอดรถที่มีหลุมขนาดใหญ่

    ระหว่างการเปิดเผยกับนักข่าวประจำเพนตากอน นายพลแม็กเคนซีบอกเล่ารายละเอียดเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อบักห์ดาดีจุดชนวนระเบิดเสื้อกั๊กเพื่อฆ่าตัวตายภายหลังหนีไปจนมุมในอุโมงค์ตัน ทำให้มีเด็กเล็ก 2 คนเสียชีวิตพร้อมกันด้วย เด็กทั้งคู่น่าจะอายุต่ำกว่า 12 ปี

    ข้อมูลนี้ต่างจากคำแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ว่ามีเด็กเสียชีวิต 3 คน นอกจากนี้นักข่าวยังถามแม็กเคนซีเกี่ยวกับสภาพของบักห์ดาดีช่วงวาระสุดท้าย ซึ่งทรัมป์บอกว่า "ร้องไห้คร่ำครวญแบบคนขี้ขลาด" แต่นายพลผู้นี้กล่าวตอบแค่ว่า ช่วงวาระสุดท้ายของบักห์ดาดีนั้น เขาคลานเข้าไปในอุโมงค์พร้อมกับเด็กเล็กๆ 2 คน แล้วจุดชนวนระเบิดตนเอง ในขณะที่คนของเขาอยู่ข้างบน เขาอาจจะยิงต่อสู้จากในหลุมนั้นก็เป็นได้

    นอกจากเด็ก 2 คนเสียชีวิตด้วยแล้ว ยังมีผู้หญิง 4 คน และผู้ชาย 1 คน ถูกฆ่าในบ้านหลังนั้น แม็กเคนซีกล่าวว่า ผู้หญิงกลุ่มนี้โดนฆ่าเพราะมีท่าทีคุกคามและพวกเธอสวมเสื้อกั๊กระเบิด ยังมีนักรบอีกไม่ทราบจำนวนโดนฆ่าตายเมื่อพวกนั้นยิงใส่เฮลิคอปเตอร์ทหาร

    ในวิดีโอของเพนตากอนที่เผยภาพการโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มคนด้านล่าง ดูเหมือนจะมีนักรบอยู่ราว 12 คน

    แม็กเคนซีปฏิเสธจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับชาย 2 คนที่ทหารจับตัวไว้ได้ แต่บอกว่าทหารเก็บรวบรวมเอกสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้ได้จำนวนหนึ่งจากบ้านหลังนั้น ส่วนดีเอ็นเอที่ใช้พิสูจน์ตัวบักห์ดาดีนั้นเปรียบเทียบจากดีเอ็นเอของบักห์ดาดีที่ถูกเก็บไว้เมื่อครั้งที่เขาถูกขังคุกในอิรักปี 2547.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"