'คาราบาว'เปิดมุมมองใหม่ให้'กัญชา'


เพิ่มเพื่อน    

 

          ช่วงที่ผ่านมา มีข่าวคราวที่เป็นเรื่องใกล้ตัวของคนไทย เป็นเรื่องราวใหญ่โตถึงสองข่าว จากเรื่องของกัญชาที่เคยได้ชื่อว่าเป็นพืชอันตรายกลายมาเป็นพืชให้คุณทางการแพทย์ โดยเฉพาะการบรรเทาอาการโรคร้ายได้ ทำให้ไม่ต้องใช้ยาราคาแพงจากต่างประเทศ มาถึงเรื่องสารเคมีทางการเกษตรที่ส่งผลต่อสุขภาพของคนทั้งประเทศ จนมีการเรียกร้องให้ภาครัฐยกเลิกการใช้ เหมือนในนานาประเทศ

          ซึ่ง ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว  แกนนำคนสำคัญของ คาราบาว  ได้คลุกคลีกับเรื่องราวเหล่านี้อย่างใกล้ชิด ทั้งการไปศึกษาเรื่องกัญชากับ อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จนมั่นใจแล้วว่า กัญชามีประโยชน์มากกว่าโทษ ทั้งการรับรู้เรื่องสารเคมีทางการเกษตรที่ตกค้างและสะสมอยู่บนผืนแผ่นดินไทย ที่นำไปสู่การทำงานกับเพื่อนๆ ในวงคาราบาว ทั้ง  ปรีชา ชนะภัย, เทียรี่ เมฆวัฒนา และ ลือชัย  งามสม หรือ ดุก คาราบาว เพื่อสร้างสรรค์บทเพลงสะท้อนถึงความจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้คนไทยได้รับรู้เรื่องราวเหล่านี้ ในแบบเข้าถึงง่าย เข้าใจไม่ยาก

          รวมทั้งหมด 14 บทเพลง เช่น กัญชาคอมมิชชั่น”, “กัญชามาแล้ว”, “กัญชาสมุนไพรเทวดา”, “กัญชาพระเอกในคราบผู้ร้ายและ มหัศจรรย์กัญชาที่ว่าด้วยเรื่องราวของพืชที่แปรสภาพจากพืชอันตรายมาเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์ กับเพลงที่พูดถึงเรื่องของอันตรายจากสารเคมีทางการเกษตร โดย แอ๊ด คาราบาว ตั้งปณิธานว่า ให้ทุกคนลุกขึ้นมาช่วยกันเพื่อคนไทย เพื่อตัวเราจะได้อยู่บนแผ่นดินที่สะอาด ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บอย่างที่เป็นอยู่ขณะนี้อย่าง เอาไงดีครับพี่ตู่”, “แผ่นดินอาบยาพิษ”, “ยุบเถอะ เลิกเถอะ”, “อันธพาลสารพิษและ เลิก” 

          แม้จะเป็นบทเพลงเนี้อหาหนักๆ สาระจริงจัง แต่ก็มาพร้อมภาษาที่เข้าใจง่าย ฟังติดหู ที่บางเพลงยังมีจังหวะสนุกสนานอีกต่างหาก โดยทุกเพลงจะบรรจุอยู่ในอัลบั้ม มหัศจรรย์กัญชาที่วางจำหน่ายในรูปแบบBoxset ที่ออกแบบเป็นอย่างดี ตามคอนเส็ปท์ของอัลบั้ม ที่มีทั้งบทเพลงในซีดีแผ่นทองคุณภาพสูงและเสื้อยืด มหัศจรรย์กัญชาติดตามขอมูลได้ที่ Facebook Page : Carabao Official (www.facebook.com/carabaoofficial) และสามารถฟังทั้งอัลบั้มได้ที่ Spotify, Apple Music, Joox, TrueID Music และDeezer

 

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากเพจ Carabao Official


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"