‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ทรงเตือนอย่าประมาท


เพิ่มเพื่อน    

 กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพรปีใหม่ 2563  “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” ทรงเตือนคนไทยอยู่ในความไม่ประมาท  พร้อมพระราชทานพรให้คนไทยอยู่ดีมีสุข มีความเจริญรุ่งเรือง 

     เมื่อวันที่ 1 พ.ย. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสดุาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการกวีนิพนธ์ ‘แปดทศวรรษ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบลูย์’  ณ โถงเอเทรียม อาคารสินธร กรุงเทพฯ โดยมีนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2536 กรรมการผู้จัดการและเจ้าหน้าที่บริหารอาคารสินธร เฝ้าฯ รับเสด็จ
         โอกาสนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรการแสดงนิทรรศการโดยศิลปินแห่งชาติที่สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ 3 สาขา โดยมี น.ส.ประคำกรอง พงษ์ไพบูลย์ เข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายสูจิบัตร และนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลรายงาน ทรงฟังบทกวีที่ขับขานโดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 
         จากนั้น เสด็จฯ ขึ้นบนเวที ประทับพระราชอาสน์ ทรงซอด้วงเพลงแขกสาหร่าย 2 ชั้นร่วมกับวงคำหวาน ทรงตัดริบบิ้นเปิดนิทรรศการ โดยมีนายเนาวรัตน์เข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายบทกวีฉายพระฉายาลักษณ์ร่วมกับคณะกรรมการจัดงานฯ ศิลปินที่เข้าร่วมแสดงผลงานและผู้สนับสนุนการจัดงาน ทรงลงพระนามาภิไธยในสมุดที่ระลึก เสด็จฯ ไปประทับรถยนต์พระที่นั่ง และเสด็จพระราชดำเนินกลับ
         นิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่กวีนิพนธ์และวรรณศิลป์ผ่านการคัดสรรบทกวีที่สำคัญในแต่ละช่วงชีวิตกว่าหกทศวรรษของนายเนาวรัตน์ ทั้งร้อยแก้วและร้อยกรองที่ได้รับการเผยแพร่ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศในโอกาสก้าวเข้าสู่วัย 80 ปี ของนายเนาวรัตน์
    วันเดียวกัน ที่คริสตัลคอร์ท ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน ร้านภูฟ้าจัดงานแถลงข่าวภาพฝีพระหัตถ์พระราชทาน แมวไม่อยู่   หนูระเริง ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2563 พร้อมทั้งเชิญภาพวาดฝีพระหัตถ์ลงบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วย 
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานร้านภูฟ้า กล่าวว่า ในปีชวด พ.ศ.2563 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพฝีพระหัตถ์รูปหนูหน้าตารื่นเริง และรูปแมวที่แอบดูหนูข้างรั้ว มาปักบนกระเป๋าเสื้อโปโล เสื้อคอวี 3 สี และเสื้อทีเชิ้ต 2 สี โดยเสื้อทั้งหมดจะออกจำหน่ายเป็นของขวัญปีใหม่ 2563 นี้ 
ศ.กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดากล่าวต่อว่า นอกจากพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์แล้ว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังพระราชทานพรปีใหม่ “สวัสดีปีใหม่ 2563 ปีชวดหนู “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” ดังนี้  “แมวไม่อยู่หนูระเริงโบราณว่า แต่แมวมาเมื่อไหร่รู้แน่ อาจถูกกินสิ้นชีพไม่ทันแก่ ต้องพ่ายแพ้เพราะประมาทอาจถึงตาย คนเหมือนหนูตั้งใจดูให้พร้อมสรรพ เผื่อแมวกลับสู้ได้ดั่งใจหมาย อยู่ทั้งปีไม่มีอันตราย ท่านทั้งหลายจงสุขทุกคืนวัน”
    ศ.กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดากล่าวว่า ปี 2563 เป็นปีพิเศษอีกปี ซึ่งเป็นปีชวด คณะทำงานร้านภูฟ้าได้เข้ากราบพระบาทขอพระราชทานพรปีใหม่ เพราะทุกคนรอคอย ซึ่งพระองค์มีพระราชดำริว่า จุดหมายจริงๆ ของพรพระราชทานทรงมีพระราชประสงค์อยากให้คนไทยทุกคนมีความสุข ความรักสามัคคี บ้านเมืองสงบ ให้ทุกคนดำเนินชีวิตไปอย่างมีศักดิ์ศรี เจริญก้าวหน้า และก้าวทันโลก 
      “ปีหน้าปีชวดซึ่งเกี่ยวกับหนู หนูก็ต้องคู่กับแมว พระองค์ทรงสุนัขทรงเลี้ยงและแมวทรงเลี้ยง ซึ่งแมวพระเอกชื่อคุณบ๊อบบี้ เป็นแมวสีเหลือง พระองค์ทรงนำมาผูกเป็นเรื่องราวว่า โลกนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่อยู่ยากขึ้นเยอะ ทรงเข้าใจเรื่องดิสรัปชัน (Disruption) อย่างมากในโลกที่เปลี่ยนแปลง คำว่าไม่ประมาท ทุกคนต้องมีอยู่ในใจ แมวไม่อยู่หนูระเริง ซึ่งดูแล้วเหมือนไม่มีอะไร แต่แมวกลับมาเมื่อไหร่ไม่รู้ พระองค์พระราชทานเป็นบทกลอนเขียนด้วยลายพระหัตถ์ ซึ่งพรพระราชทานดังกล่าวจะพิมพ์บนด้านหน้าของเสื้อทีเชิ้ต” ศ.กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดาระบุ
        ศ.กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดากล่าวถึงพรพระราชทานในประโยคสุดท้ายที่ว่า อยู่ทั้งปีไม่มีอันตรายท่านทั้งหลาย จงมีสุขทุกคืนวัน ว่าพรพระราชทานท่อนสุดท้ายนี้พระราชทานมาจากพระทัยของพระองค์ ที่อยากให้คนไทยอยู่ดีมีสุข มีความเจริญรุ่งเรืองไปข้างหน้า ทรงเตือนอย่าประมาท ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน 
        สำหรับสินค้าปี 2563 ที่จะมีจำหน่ายในร้านนั้น ที่มีประจำทุกปี คือเสื้อโปโล ซึ่งปีนี้มี 8 สี รวมทั้งยังมีเสื้อทีเชิ้ต รวมถึงสินค้าพรีเมียม เช่น ผ้าขนหนู หมวก ปิ่นโต กระเป๋า ผ้าทอปกาเกอะญอ นาฬิกา และเพาเวอร์แบงก์ ซึ่งเป็นสินค้าใหม่ที่มีมาเพิ่มในปีนี้ รวมถึงถุงผ้า โดยทุกอย่างสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยสินค้าจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถเลือกชมและเลือกซื้อสินค้าได้ที่ร้านภูฟ้าทั้ง 20 สาขา และสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ h ttp://www.phufa.org/shop และติดตามข่าวสารทางเฟซบุ๊ก PHUFA. 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"