ดีเอสไอนั่งคุมคดี แชร์ลูกโซ่แม่มณี จ่อออกหมายจับ!


เพิ่มเพื่อน    

 ตำรวจโอนคดีแชร์แม่มณีให้ดีเอสไอรับเป็นเจ้าภาพ  พร้อมประสาน ปปง.ติดตามยึดทรัพย์ ผอ.กองคดีขอเวลา 1 สัปดาห์พิจารณาออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง ยอดผู้แจ้งความพุ่ง 3 พันคน มูลค่าความเสียหาย 860 ล้าน ด้านเหยื่อแชร์ฟอเร็กซ์จี้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ เผาพริกเผาเกลือสาปแช่งคนโกง ทนายรณรงค์เรียกร้องเหล่าดาราที่ถ่ายรูปคู่กับซีอีโอบริษัทออกมาชี้แจงมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

    เมื่อวันศุกร์ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม และ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.  เพื่อหารือในการดำเนินคดีแชร์ลูกโซ่แม่มณี ที่มีผู้เสียหายจำนวนมาก ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
    ว่าที่ ร.ต.ธนกฤตเปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้มอบหมายให้ตนเป็นหัวหน้าทำงานในการเปิดศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข รับเรื่องราวร้องทุกข์ ให้ประชาชนเข้าถึง ลดการเหลื่อมล้ำปัญหาทั้งหลายที่ไม่ได้รับการแก้ไขภาคสังคม ซึ่งหลังเปิดศูนย์ฯ มีผู้เสียหายคดีแชร์แม่มณีมาร้องทุกข์จำนวนมาก รมว.ยุติธรรมได้หารือกับ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เห็นควรรับเรื่องนี้เป็นคดีพิเศษ จึงได้นำคดีดังกล่าวมาหารือกับ ผบ.ตร. เพราะคดีดังกล่าวมีการร้องทุกข์พนักงานสอบสวนหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และบางส่วนร้องทุกข์ที่กองปราบปราม จึงขอความร่วมมือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้มีข้อสั่งการไปยังพื้นที่ต่างๆ ให้สืบสวนสอบสวนจนแล้วเสร็จและโอนคดีมาให้ดีเอสไอ ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทาง ผบ.ตร.ไม่ได้ขัดข้อง ได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที เพราะประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก ต้องเร่งดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประชาชนยังสามารถแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เหมือนเดิม อีกช่องทางคือลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของดีเอสไอ ทั้ง 2 หน่วยยังทำงานร่วมกัน แต่ต่อไปดีเอสไอจะเป็นเจ้าภาพหลักเพราะเข้าเงื่อนไขคดีพิเศษที่มีผู้เสียหายมากกว่า 300 ราย ทุนทรัพย์ความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ส่วนการติดตามตัวคนร้ายก็ทำงานร่วมกัน
    ขณะที่ พ.ต.อ.ไพสิฐเปิดเผยว่า ได้หารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับเรื่องราวร้องทุกข์ไปก่อน แต่หลังจากวันที่ 15 พ.ย. แต่ละกองบัญชาการให้รวบรวมส่งให้ดีเอสไอเพื่อดำเนินการต่อ ส่วนการติดตามจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้จัดชุดดำเนินการติดตามจับกุมอยู่แล้ว โดยประสานกับเจ้าหน้าที่หลายหน่วย แต่ขอเป็นความลับ สำหรับช่องทางการหลบหนียังไม่พบ ขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงาน ส่วนการติดตามทรัพย์คืนผู้เสียหาย ได้ประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.) ตามยึดทรัพย์โดยดำเนินการควบคู่ไปด้วย
    ด้านนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า การจะออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแชร์แม่มณีนอกเหนือจาก น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือมณี หรือเดียร์ ต้องขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงานประมาณหนึ่งสัปดาห์ เพราะการตรวจสอบเส้นทางการเงินยังไม่พอ ต้องสอบสวนตรวจสอบพฤติกรรมบางอย่าง กรณีแม่ข่ายชื่อมะนาว ต้องสอบสวนให้ชัดเจนกว่านี้  คดีนี้มีผู้ร่วมกระทำผิดหลายคนแน่นอน เพราะเครือข่ายแชร์ลูกโซ่จะแตกไปไม่ได้ถ้าไม่มีข้อต่อ ส่วนที่มีข่าวดารา เน็ตไอดอลมาเกี่ยวข้อง เบื้องต้นจากการตรวจสอบยังไม่พบ เป็นเพียงการกล่าวอ้าง ล่าสุดมีผู้เสียหายแจ้งความออนไลน์เข้ามาประมาณ 3,000 ราย 
    ช่วงสายวันเดียวกัน กลุ่มผู้เสียหายคดีแชร์ฟอเร็กซ์ นำโดยนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เดินทางไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษโดยเร็ว พร้อมออกคิวอาร์โค้ดให้ผู้เสียหายในต่างประเทศและต่างจังหวัดได้ลงทะเบียน โดยระบุว่าแชร์ฟอเร็กซ์มีผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายมากกว่าแชร์แม่มณีหลายเท่าตัว พฤติกรรมก็สลับซับซ้อน ไม่ใช่การโอนเงินตรงๆ ผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร แต่เป็นการโอนเงินเข้าบัญชีบุคคลธรรมดาของบริษัท และต้องเข้าไปตรวจสอบผลกำไรจากโปรแกรมของบริษัท การถอนเงินปันผลต้องได้รับการอนุมัติจากบริษัท ตามปกติบริษัทจะโอนเงินเข้าบัญชีหลังตั้งเรื่องขอเบิกเงินปันผลไม่เกิน 7-8 วัน ปรากฏว่าตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ไม่สามารถเบิกถอนเงินได้ 
    นอกจากนี้ กลุ่มผู้เสียหายยังนำพริกแห้งกับเกลือและรูปของซีอีโอบริษัทที่เคยร่วมทำกิจกรรมกับดารานักแสดงหลายคน มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการสาปแช่ง กดดันให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ พร้อมตะโกนเรียกร้องให้บริษัทเร่งคืนเงิน และหากดีเอสไอยังไม่รับเป็นคดีพิเศษ ผู้เสียหายจะมาระบายความเครียดที่หน้ากรม
    นายรณรงค์กล่าวว่า จากการตรวจสอบหน้าเพจเว็บไซต์ของบริษัท พบว่ามีสมาชิก 3 หมื่นราย มีเงินลงทุนหมุนเวียน 4 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทเสนอเงินปันผลให้ร้อยละ 10 ต่อเดือนของเงินลงทุน ทำให้มีผู้หลงเชื่อลงทุนขั้นต่ำ 5 หมื่นบาท ดีเอสไอควรพิจารณารับเป็นคดีพิเศษอย่างรวดเร็ว เพราะคดีนี้เข้าร้องทุกข์ก่อนแชร์แม่มณี อีกทั้งเป็นคดีที่มีความสลับซับซ้อน ขอเรียกร้องให้ดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวทำธุรกิจอะไร มีกำไรและเสียภาษีอย่างไร จึงเสนอเงินปันผลได้สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด 
    “ในส่วนของดาราที่ปรากฏภาพถ่ายรูปร่วมกับซีอีโอบริษัท ผมไม่ทราบว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับแชร์ฟอเร็กซ์หรือไม่ แต่ควรจะออกมาชี้แจงต่อสังคมให้ชัดเจนว่ารู้จักเป็นการส่วนตัวกับผู้บริหาร หรือถูกจ้างให้เป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งแฟนคลับบางคนนำเงินไปลงทุนในแชร์ฟอเร็กซ์ เพราะลงทุนตามดาราที่ชื่นชอบ และน่าเชื่อว่าดาราและคนมีสีบางคนอาจเป็นผู้เสียหายที่ร่วมลงทุนด้วย แต่ไม่กล้าออกมาเปิดเผย” นายรณรงค์กล่าว
    ขณะที่ผู้เสียหายกล่าวว่า มีคนรู้จักชักชวนให้ร่วมลงทุนฟอเร็กซ์ จึงหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนเห็นว่าได้ดอกเบี้ยร้อยละ 10 ก็คิดว่าไม่น่าจะเข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่ เพราะบริษัทเปิดกิจการมาแล้ว 4 ปีแล้ว จึงลงทุนครั้งแรกด้วยเงินขั้นต่ำ 5 หมื่นบาทในเดือนเม.ย.62 และได้รับเงินปันผลจริง โดยจ่ายผ่านระบบพร้อมเพย์ จึงลงทุนเพิ่มรวมทั้งสิ้น 6 หลัก แต่ได้รับเงินปันผลแค่ 2 ครั้ง เมื่อสอบถามไปทางบริษัท แอดมินตอบกลับมาว่าระบบจ่ายเงินปันผลจะเสร็จในเดือน ก.ค. แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถเบิกถอนเงินได้ และติดต่อผู้บริหารบริษัทไม่ได้ กระทั่งบริษัทติดต่อนัดผู้เสียหายรับเงินวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่กลุ่มผู้เสียหายเกรงว่าจะเป็นการให้เงินบางส่วนเพื่อไม่ให้ผู้เสียหายมาแจ้งความ จึงไม่ได้เข้าไปรับเงิน ส่วนที่มีดาราเกี่ยวข้องกับแชร์ฟอเร็กซ์นั้น ตนเห็นแค่รูปดาราที่ถ่ายกับซีอีโอของบริษัท แต่ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องเป็นหุ้นส่วนของบริษัทหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 16 ต.ค. มีดาราหลายคนเข้ามาในกลุ่มไลน์ของผู้เสียหาย เมื่อสอบถามไป ทราบว่ากลุ่มดาราก็เป็นผู้เสียหายเหมือนกัน และได้รับเงินคืนแล้ว
     พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ในส่วนของแชร์ฟอเร็กซ์ ดีเอสไอจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อรับเป็นคดีพิเศษ ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนคดีแชร์แม่มณี ขณะนี้มีผู้เสียหายลงทะเบียนร้องทุกข์กล่าวโทษยอดรวม 2 วัน (30-31 ต.ค.) มีทั้งสิ้น 2,977 คน วงเงินเสียหายรวม 860,738,393.95 บาท.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"