ศรีสุวรรณโวย กทม.ปล่อยให้นายทุนถมลำรางสร้างทางเข้าอพาร์ทเม้นท์


เพิ่มเพื่อน    


วันที่ 3 พ.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ซอยพัฒนาการ 20 แยก 11/2 เขตสวนหลวง กทม. ว่าขณะนี้มีนายทุนเอกชนได้นำเศษวัสดุก่อสร้าง อิฐ หินดินทรายปูนเข้ามาทำการถมลำรางสาธารณะ เพื่อก่อสร้างถนนหรือทางเท้าเข้าไปสู่อพาร์ทเมนต์ของตนที่กำลังก่อสร้างท้ายซอย เป็นเหตุให้ลำรางสาธารณะคับแคบลง ทำให้เกิดน้ำท่วม น้ำไหลไม่สะดวกยามที่พายุฝนตกมามากๆ ซึ่งลำรางสาธารณะถือว่าเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน จึงเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ตาม ป.กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.1304(2) และเป็นที่ดินของรัฐ จึงต้องห้ามมิให้บุคคลใดเข้าไปยึดถือครอบครอง ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ม.9(1) มีความผิดตาม ม.108 ทวิ วรรคสอง การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายชัดเจน แต่ทว่า ผอ.เขตสวนหลวงกลับนิ่งเฉย ทำทองไม่รู้ร้อน

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ผู้อำนวยการเขตสวนหลวงเคยเป็น ผู้ช่วย ผอ.เขตดอนเมืองมาก่อน เคยสนองนโยบายของรัฐบาลและ กทม. โดยใช้มาตรการไล่รื้อบ้านเรือนชาวชุมชนริมคลองเพื่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. ริมคลองและบังคับให้เป็นหนี้โดยการเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง หากชาวบ้านรายใดไม่เข้าร่วมโครงการ รัฐก็จะใช้มาตรการบังคับมากมาย เช่น การฟ้องร้องข้อหาบุกรุก การออกคำสั่งตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 44 ไล่รื้อบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ริมคลอง โดยอ้างว่าบ้านเรือนชาวบ้านขัดขวางทางเดินน้ำ เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ เป็นต้น

แต่กรณีที่นายทุนเอกชนในซอยพัฒนาการ 20 แยก 11/2 ทำการถมลำรางสาธารณะ เพื่อก่อสร้างถนนหรือทางเท้าเข้าไปสู่อพาทเมนต์ของตน กลับไม่มีการใช้มาตรการทางกฎหมายใด ๆ เหมือนกรณีที่เกิดขึ้นในเขตดอนเมืองและอีกหลายๆ เขต จึงเป็นข้อสงสัยว่าการปล่อยปละละเลยเพิกเฉยไม่เข้มงวดต่อนายทุน หรือคนร่ำคนรวยเช่นนี้เป็นนโยบายของผู้ว่า กทม. หรือเป็นนโยบายส่วนตัวของ ผอ.เขตกันแน่ หรือเก่งแต่เฉพาะเล่นงานเอากับคนยากคนจนได้เท่านั้น
ทั้งนี้สมาคมฯ จะให้เวลา ผอ.เขตสวนหลวง และหรือผู้ว่า กทม. 3 วัน หากไม่ดำเนินการสั่งให้นายทุนดังกล่าวรื้อถอนการสร้างถนนถมคลองออกไป และเคลียร์พื้นที่คลองให้กลับมามีสภาพดังเดิม สมาคมฯ จะนำความไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. และฟ้องศาลปกครองต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"