แม่โจ้สั่งเอาผิด รุ่นพี่รับน้องโหด


เพิ่มเพื่อน    


    มหาวิทยาลัยแม่โจ้ออกคำชี้แจงหลังโลกออนไลน์โพสต์รุ่นพี่รับโหดน้องปี 1 ถึงขั้นใช้ไม้หน้าสามพันผ้าตีขาหัก ระบุเป็นการลักลอบทำกิจกรรมนอกมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่ระหว่างพิจารณาโทษ สูงสุดถึงไล่ออก ด้านผู้ปกครองรุ่นน้องรายหนึ่งเผย ให้ลูกยื่นใบลาออกแล้ว ขณะที่ตำรวจชี้ผู้ทำผิดอาจถูกจำคุก
    เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ชี้แจงกรณีมีข่าวในสื่อออนไลน์ ระบุนักศึกษารุ่นพี่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งรับน้องโหดจนขาหัก จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น ได้รับรายงานจาก ภ.จว.เชียงใหม่ ว่า จากกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ได้เร่งสืบสวนพิสูจน์ทราบเหตุที่เกิดขึ้น ตลอดจนประสานงานไปยังมหาวิทยาลัยให้ช่วยตรวจสอบข้อมูล ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่มีผู้ใดมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม การทำร้ายแรงกายผู้อื่นเป็นความผิดอาญา โดยจากการตรวจสอบภาพถ่ายที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์แล้ว อาจเข้าข่ายความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 และหากเป็นเหตุให้ผู้ถูกทำร้ายรับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-10 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-200,000 บาท ตาม ป.อาญา มาตรา 297 ซึ่งผู้เสียหายสามารถมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    "ขอฝากเตือนไปยังรุ่นพี่ของสถาบันต่างๆ หากจะจัดกิจกรรมการรับน้องตามประเพณีหรือธรรมเนียมปฏิบัติของสถาบัน ควรจัดกิจกรรมที่เป็นไปในแนวสร้างสรรค์ เน้นถึงความรักความสามัคคีของหมู่คณะที่มีต่อสถาบัน ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย จิตใจ ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และควรปรึกษาครูฝ่ายปกครองหรืออาจารย์ที่รับผิดชอบ เพื่อช่วยกำกับดูแลถึงความเหมาะสม ความปลอดภัยของผู้ร่วมกิจกรรม หากทำไปโดยพลการ ไม่ว่าจะเป็นด้วยความคึกคะนองหรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แล้วเกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียถึงชีวิต ตัวผู้กระทำเองก็จะถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย เสียชื่อ เสียประวัติ และอนาคต"
    ก่อนหน้านี้ เพจรับน้องสร้างสรรค์ระดับโคตรมหากาฬ โพสต์ภาพแช้ตไลน์ ผู้ปกครองของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งได้พูดคุยกันในแช้ต และส่งรูปที่หลานชายมีรอยช้ำที่แผ่นหลัง พร้อมกับข้อความว่า นักศึกษาคนดังกล่าวถูกรุ่นพี่เรียกไปซ้อมทุกอาทิตย์ ทั้งๆ ที่พ้นฤดูกาลรับน้องมาแล้ว แถมยังมีคนถูกรับน้องจนขาหักก็มี มีการใช้ไม้หน้าสามพันผ้าและต้นกล้วยในการทุบตีอีกด้วย
    ด้านหญิงวัย 43 ปี ผู้ปกครองของหนึ่งในนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ถูกรับน้องโหด เปิดเผยว่า ลูกชายมีร่องรอยของการถูกทำร้าย ลักษณะเป็นรอยแดงจากการถูกตีด้วยมืออย่างรุนแรง ซึ่งก่อนหน้านี้ทราบจากลูกชายว่า รุ่นพี่ได้จัดกิจกรรมรับน้องที่เรียกว่า 7 วันอันตราย หลังจากมหาวิทยาลัยเปิดเทอม ซึ่งลูกชายก็ทนทำกิจกรรมจนผ่านมาได้ แต่หลังจากนั้นรุ่นพี่ยังจัดกิจกรรมรับน้องต่อเนื่องทุกสัปดาห์ด้วยความรุนแรง ทารุณ และได้ให้รุ่นน้องสาบานว่าจะไม่เอาเรื่องราวการจัดกิจกรรมนั้นไปเผยแพร่ให้ใครทราบแม้กระทั่งผู้ปกครอง แต่ลูกชายทนไม่ไหวจึงเล่าให้ฟัง พร้อมส่งภาพร่องรอยที่ถูกรุ่นพี่ทำร้ายมาให้ดู 
    ผู้ปกครองรายนี้กล่าวว่า เมื่อเห็นภาพก็ตกใจ จึงนำหลักฐานเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.แม่โจ้ อ.สันทราย เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ตำรวจบอกว่าจะต้องไปคุยกับทางมหาวิทยาลัยก่อน จึงจะสามารถดำเนินการกับคนที่กระทำความผิดได้ ขณะที่ตนได้เข้าพูดคุยกับทางมหาวิทยาลัยก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จึงนำเรื่องที่เกิดขึ้นมาโพสต์เพื่อต้องการเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยมีการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แม้ว่าทางมหาวิทยาลัยจะมีการติดป้ายว่าไม่ส่งเสริมให้มีการรับน้องรุนแรงหรือไม่สร้างสรรค์แล้วก็ตาม แต่ก็มีรุ่นพี่บางกลุ่มยังละเมิดกฎและแอบเอารุ่นน้องไปทำกิจกรรมในที่ลับตาคน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตนได้ทราบจากลูกชายมาทั้งหมด
    "หลังจากเกิดเรื่องและผ่านมาถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงตัดสินใจให้ลูกชายยื่นใบลาออกแล้ว เพราะกลัวว่าหากปล่อยให้เป็นแบบนี้ก็จะมีผลกระทบกับลูกชาย" หญิงผู้นี้กล่าว
    ต่อมา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ตามที่สื่อต่างๆ มีการเผยแพร่ภาพบทสนทนาซึ่งมีการกล่าวถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ถูกทำร้ายร่างกายจากกิจกรรมรับน้อง เบื้องต้นมหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง พบว่ามีนักศึกษากลุ่มหนึ่งไปทำกิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่นอกเหนือจากกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งเป็นการกระทำเกิดกว่าเหตุ และเป็นความผิดที่มหาวิทยาลัยห้ามโดยเด็ดขาด มีโทษทางวินัยนักศึกษา
    ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอชี้แจงว่า ไม่มีนโยบายให้จัดกิจกรรมรับน้องนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำกับดูแล และการจัดกิจกรรมต่างๆ มหาวิทยาลัยกำหนดให้ต้องมีเจ้าหน้าที่หรืออาจารย์ควบคุมดูแลในทุกกิจกรรม หากมีการกระทำนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำหนด ถือว่ามีโทษทางวินัยนักศึกษา ผู้กระทำผิดจะถูกตัดคะแนนความประพฤติ พักการศึกษา หรือไล่ออก ซึ่งได้ออกประกาศในมาตรการการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา และบทลงโทษที่ชัดเจน
    มหาวิทยาลัยขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูงกับนักศึกษาและครอบครัวผู้เสียหาย อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยจะเร่งดำเนินการจัดการผู้กระทำความผิดตามมาตรการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายโดยเร็วที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"