แนะฟ้องเสรีฯ ชี้เป็นตัวอย่าง ทำเกิน'หน้าที่'


เพิ่มเพื่อน    


    หมอระวีพร้อมสู้คดี “เสรีพิศุทธ์” ฟ้องหมิ่น ลั่นทำคดีรกศาล แทนที่จะไปแก้ปัญหาประชาชน “อดีตรองโฆษก ปชป.”แนะ “ลุงป้อม-ลุงตู่” ฟ้อง กมธ.ป.ป.ช.กราวรูด หวังเป็นเยี่ยงอย่างใช้อำนาจมิชอบ “พยม” อโหสิกรรมให้
เมื่อวันที่ 3 พ.ย. นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันจันทร์ที่ 4 พ.ย. ศาลอาญานัดไต่สวนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฟ้องหมิ่นประมาทจากการแถลงข่าวเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อ้างว่าเป็นการกล่าวหา 7 พรรคฝ่ายค้านไม่จงรักภักดี ขอยืนยันว่าเป็นการบิดเบือนคำแถลงของตนเอง เพราะไม่ได้มีส่วนไหนที่ระบุถึงพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น เพียงแต่ชี้ให้เห็นถึงสภาพการเมืองในขณะนั้น และแสดงจุดยืนว่าจะอยู่ข้างฝ่ายที่ปกป้องรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงตัดสินใจร่วมรัฐบาล ซึ่งเกิดจากคณะกรรมการบริหารพรรคได้ตระเวนขอความเห็นทั่วทั้งประเทศแล้ว ปรากฏว่าสมาชิกพรรคมากกว่า 90% ทั่วทั้งประเทศเห็นชอบให้เข้าร่วมรัฐบาล
    "วันนั้นผมแถลงด้วยว่าการต่อสู้ทางการเมืองในครั้งนี้ อาจมองในแง่หนึ่งได้ว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายเอาสถาบันฯ กับไม่เอาสถาบันฯ ดังนั้นสมาชิกพรรคของเราจึงมีมติให้เราเลือกข้างที่รักษาสถาบันฯ ผมไม่ได้กล่าวหาพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น แต่พูดในภาพรวมเป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต ซึ่งพร้อมต่อสู้ในชั้นศาล โดยไม่มีความกังวลใดๆ และเห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์นำเรื่องนี้มาฟ้องเป็นคดีรกศาล" นพ.ระวีกล่าว
    นพ.ระวียังกล่าวถึงคำฟ้องที่กล่าวหาว่าพยายามเอาใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คำนวณให้ได้เป็น ส.ส.ทั้งที่พรรคมีคะแนนเพียง 35,099 คะแนน ต่ำกว่าคะแนน 71,065 ที่พึงมี ส.ส. ว่าเป็นการใส่ร้ายเพื่อประโยชน์ทางการเมือง เพราะการคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นหน้าที่ของ กกต. ซึ่งปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ฝ่ายบริหารไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น การกล่าวหา เช่นนี้จึงเป็นการบิดเบือนประเด็นให้ร้าย  
    “หน้าที่ ส.ส.คือการแก้ปัญหาของประเทศ ผมไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องไร้สาระแบบนี้ เอาเวลาไปช่วยแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนดีกว่า ปล่อยเป็นเรื่องฝ่ายกฎหมายพรรคตัดสินใจว่าจะฟ้องกลับหรือไม่” นพ.ระวีระบุ
    วันเดียวกัน นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อเรื่อง “เมื่อกรรมาธิการ ป.ป.ช.ใช้อำนาจในทางที่ผิดต้องฟ้องให้ติดคุก มิให้เป็นเยี่ยงอย่าง” ระบุถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในฐานะประธานกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ออกมาระบุว่าจะใช้พระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 มาใช้กับนายกฯ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เคยแสดงความเห็นไปก่อนหน้านี้แล้วว่า กมธ.แส่ไม่เข้าเรื่อง การเชิญนายกฯ และ พล.อ.ประวิตรมาชี้แจงประเด็นคณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 เพราะยังถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่ของ กมธ.ป.ป.ช. ตามข้อบังคับ
    “ประเด็นที่ กมธ.ป.ป.ช.ใช้เป็นเหตุผลในการเชิญนายกฯ และ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กมธ. เป็นการดำเนินการที่เกินขอบเขตอำนาจหน้าที่ของตัวเอง ผมไม่ได้ต้องการปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์หรือ พล.อ.ประวิตร แต่เห็นว่ากำลังมีการใช้ กมธ.เป็นเครื่องมือทางการเมืองอย่างน่ารังเกียจ ซึ่งจะทำให้การทำงานของสภาในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติเสื่อมเกียรติไปด้วย ซึ่งแน่นอนว่าหากฝ่ายบริหารประพฤติผิดหรือมีการทุจริต ก็อยู่ในวิสัยที่กรรมาธิการ ป.ป.ช.จะตรวจสอบ เชิญมาให้ข้อเท็จจริงได้ แต่ต้องทำตามบทบาทหน้าที่ของตัว ไม่ใช่ทำเกินขอบเขตอำนาจอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้” นายเชาว์ระบุ
    นายเชาว์โพสต์อีกว่า ขอเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์หรือ พล.อ.ประวิตร ในฐานะผู้เสียหาย แจ้งความดำเนินคดีกับกรรมาธิการ ป.ป.ช. ที่ลงมติเชิญให้ไปชี้แจงทั้งที่ไม่มีอำนาจ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายคำสั่งเรียก มาตรา 12 ซึ่งมีระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการกระทำของกรรมาธิการ ป.ป.ช.เข้าข่ายใช้อำนาจกลั่นแกล้งทำให้เกิดความเสียหาย จึงอยากให้ดำเนินคดีเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป ถ้า กมธ.คนไหนไม่เห็นด้วยกับมติที่ออกมา ก็ต้องแสดงความเห็นคัดค้านอย่างชัดเจน จะได้ไม่ติดร่างแหไปด้วย
    ขณะเดียวกัน นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งขอลาออกจากการเป็น กมธ.ป.ป.ช. กล่าวว่า ได้เดินทางไปทำบุญที่วัดมา ก็ถือเป็นวันดีที่จะขออโหสิกรรมกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่างคนต่างอยู่ หยุดจองเวรต่อกัน โดยจากนี้ไม่ขอร่วมงานกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อีกไม่ว่าจะในฐานะอะไร เพราะช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาตั้งแต่ได้เริ่มทำงาน กมธ.ชุดนี้ นอนไม่ค่อยหลับ เสียสุขภาพจิตอีกด้วย ทั้งนี้ ขอแนะนำ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ให้เข้าวัดทำบุญทำทานเสียบ้าง จิตใจจะได้สงบสุข ไม่รุ่มร้อน อาฆาตจองเวรใคร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"