เดิน..ท่องโลก


เพิ่มเพื่อน    

    ไปท่องโลกกว้างกันบ้างนะคะ หากมีโอกาส โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สองขายังมีแรง มิเช่นนั้น ชีวิตอาจจะพลาดมุมมองต่างๆ มากมายแบบที่แตกต่างจากชีวิตประจำวัน .. ไปอย่างน่าเสียดาย 
    รสนิยมท่องโลกของแต่ละท่านอาจจะไม่เหมือนกัน ก็ถือว่าสุดแต่ใจจะไขว่คว้า หรือเป็นเรื่องอิสรภาพแห่งจริตละกัน เพราะบางคนก็ชอบที่จะไปเที่ยวน้ำตก บางคนชอบทะเล บางคนเห็นดอกไม้ไม่ได้ ต้องวิ่งเข้าไปแชะ บางคนเห็นของกินแปลกๆ ในท้องถิ่นต่างๆ ก็ต้องแปลงร่างเป็นมิชลินสตาร์ ชิมโน่นชิมนี่ แต่บางคนเกิดมาเพื่อช็อปและใช้
    จะเลือกแบบไหนเวลาไปท่องโลก ไม่มีใครมาบังคับเราได้ นอกจากเวลา หากเป็นการไปแบบทัวร์ที่ต้องรักษาวินัย เพื่อไม่ทำให้ใครเดือดร้อน แต่ถ้าเป็นแบบทัวร์ตามใจฉัน อันนี้ก็ลั้ลลาได้เลย ขอเพียงแต่เช็กอารมณ์คนไปด้วยแล้วกันว่า ไปทิศทางเดียวกับเราหรือเปล่า เพราะอีกคนสนุก อีกคนเซ็ง คงไม่เหมาะไม่ควรอย่างแน่นอน
    สำหรับมนุษย์ป้าแล้ว ได้ทุกรูปแบบ อยู่ที่ว่าตั้งใจจะไปกับใคร และกลุ่มไหน เราก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจที่จะกลมกลืนได้กับทุกสถานการณ์ในฐานะ "ลูกทัวร์" ที่ดี 
    แต่ระยะหลังนี้ ทุกเที่ยวท่องโลก ป้าเองจะมีโปรแกรมส่วนตั๊วส่วนตัวเพิ่มเข้าไปทุกครั้งที่สามารถ โดยไม่กระทบโปรแกรมหลักของกลุ่มหรือแก๊ง นั่นก็คือ ตื่นก่อนเวลานัดหมายสัก 1 ชั่วโมง แล้วใช้ชั่วโมงอันมีค่านี้ไปกับการออกเดิน หรือไม่ก็วิ่งเหยาะๆ ดูบ้านดูเมืองที่อยู่ใกล้ที่พักโรงแรม
    ต้องยอมรับว่า ย้อนหลังกลับไปสัก 10 ปี มองไม่เห็นเลยว่า สนุกตรงไหนที่ตื่นเช้ามืดขึ้นมาวิ่งรอบเมือง ในขณะที่คนอื่นเขานอนกันอุตุ หรือยังต้องการเวลาพักผ่อนจากการเดินทาง  
    ทว่า..วันนี้ป้าตาสว่างแล้วค่ะว่า ท่องโลกในเวลาที่เมืองที่เราไปพักหรือเยี่ยมเยียนยังหลับใหลนั้น ทำให้เราเห็นโลกในมุมที่แตกต่างจากเวลาปกติทั่วไป ที่สำคัญได้สูดโอโซนที่แสนวิไล เพราะไม่ว่าที่ไหนบนโลกใบนี้ เวลาเช้ามืดนั้น อากาศจะเย็นสบาย ยิ่งได้เห็นตอนพระอาทิตย์ขึ้นรำไร มันช่างงดงามตระการตาเสียเหลือเกิน
    อย่างล่าสุด ไปเยือนเมืองมิลานมาค่ะ และโชคดีที่โรงแรมอยู่ใกล้จัตุรัสอันเป็นที่ตั้งของมหาวิหาร DUOMO แค่วิ่งไปประมาณกิโลเศษๆ เราก็ได้เห็นรายละเอียดของมหาวิหารอันยิ่งใหญ่แห่งนี้แบบไม่ต้องเบียดเสียดแย่งชิงใครเหมือนเวลาราชการ หรือเวลากลางวันที่จะมีนักท่องเที่ยวมาชมสถานที่แห่งนี้เรือนหมื่นเลยนะคะ
    อัศจรรย์แห่งสายตาจริงๆ นะคะ 
    นี่คือความดื่มด่ำที่แตกต่างในการรู้จักท่องโลกกว้างดูมุมที่ไม่เคยเห็นกันง่ายๆ หากไม่ตั้งใจลุกขึ้นมาก่อนคนอื่นค่ะ 
    ดังนั้น อยากจะขอเชิญชวนให้ทุกคนที่สองขายังมีแรง ลองออกเดินท่องโลกในเวลาที่คนอื่นยังไม่ตื่นนะคะ รับรองว่าได้ประโยชน์มากมาย รวมทั้งไม่เจ็บป่วยเจ็บไข้ง่ายๆ เวลาเดินทางไปต่างประเทศหรือที่ไหนๆ นะคะ เพราะเราได้ออกกำลังกายเตรียมพร้อมรับวันใหม่ทุกวันนั่นเอง.
                                            "ป้าเอง"    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"