'ชวน'ชี้อย่ามองแค่แก้รธน. คนไม่เคารพกม.ก็เป็นปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

 

6 พ.ย. 62 -  ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงวาระการประชุมสภาฯ ในวันนี้ (6 พ.ย.) ว่า มีการพิจารณาวาระเพื่อทราบ ซึ่งไม่ทราบว่าสมาชิกจะอภิปรายนานแค่ไหน ปกติเห็นว่าสมาชิกใช้เวลานานพอสมควรอย่างน้อยก็ค่อนวัน และหลายเรื่องเป็นเรื่องที่สมาชิกคงจะพูดกันมาก ดังนั้นจึงต้องรอดูในช่วงค่ำว่าญัตติเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเข้าสู่การพิจารณาได้หรือไม่

เมื่อถามว่ามติที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชวน กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะตนไม่ได้ร่วมประชุมด้วย แต่เมื่อมีการเสนอชื่อก็ต้องดูว่านายอภิสิทธิ์จะตัดสินใจอย่างไร ส่วนเรื่องของความเหมาะสมแล้วแต่สภาฯเป็นคนเลือก เพราะถือเป็นสิทธิ์ที่จะเลือกใคร

ส่วนกรณีที่ได้แสดงความเห็นในงานวันธรรมศาสตร์สามัคคีว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันควรต้องแก้ไขนั้น ประธานสภาฯ  กล่าวว่า พูดมานานแล้ว เพียงแต่เห็นว่าเราควรจะหารือร่วมกัน รวมทั้งวุฒิสมาชิกด้วย ว่าเราอยากเห็นประชาธิปไตยของเรา สิ่งที่เราปรารถนาไปในทิศทางใด และบทบาทของแต่ละฝ่ายควรจะเป็นอย่างไร เพราะบางบทบาทต้องยอมรับว่าวุฒิสภาก็ทำได้ดีกว่า เช่น การกรองคนระบบเล่นพรรคเล่นพวกก็จะมีน้อย ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรอาจจะทำได้ยากกว่าในบางเรื่อง แต่ทั้งหมดต้องมองภาพรวมและโครงสร้างของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดว่าระบบอำนาจแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายตุลาการ

“บทเรียนสำคัญที่ผ่านมาคือพฤติกรรมของตัวบุคคล เพราะบางครั้งปัญหาไม่ได้เกิดจากตัวกฎหมาย แต่เป็นพฤติกรรมของคนไม่เคารพรัฐธรรมนูญ พูดง่ายๆคือใช้รัฐธรรมนูญโดยไม่เคารพรัฐธรรมนูญ ปัญหาจึงได้เกิดขึ้น ดังนั้นอย่าไปมองเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ต้องมองเรื่องคนด้วย คนดีกับกฎหมายที่ดีต้องไปด้วยกัน” นายชวน ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"