มทภ.4ปลุกปชช.ฮือต้านโจรใต้ ปรับแผนจรยุทธ์สู้


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ย. 62 -   จากกรณีที่เกิดเหตุคนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คน พร้อมอาวุธปืนสงคราม ยิงใส่ป้อมจุดตรวจของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) หมู่ 5 บ้านตะวันออก ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา เป็นเหตุให้มี ชรบ.เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บ 5 ราย เหตุเกิดเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 6 พย 62 เวลา 08.30 น. พลตำรวจตรีปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พร้อมด้วย พลตำรวจตรีปราบพาล มีมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา  นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.ยะลา และเจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ  โดยเข้าตรวจสอบบริเวณสวนกล้วยด้านข้างป้อมจุดตรวจที่เกิดเหตุ พบกระสุนปืนขนาด 5.56 และกระสุนปืนอาก้า ซึ่งคาดว่าเป็นของกลุ่มคนร้าย ตกอยู่เป็นจำนวนมาก  นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังพบกองเลือด แมกกาซีนปืน สายสะพายปืน รวมทั้งผ้าพันคอ ของกลุ่มคนร้ายตกอยู่ จึงให้ได้เจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน เก็บสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ  และได้ให้ชุดสุนัขสงครามของเจ้าหน้าที่ทหาร ติดตามรอยเลือดของกลุ่มคนร้าย  ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะมีคนร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ยิงปะทะในครั้งนี้ 1-2 ราย  เนื่องจากพบกองเลือดจำนวนมาก
 
ในเวลาเดียวกันที่บริเวณเส้นทางสายลำใหม่-ลำพะยา หมู่ 4 บ้านลำใหม่ เจ้าหน้าที่ได้พบกล่องต้องสงสัยวางอยู่ริมถนน และมีสายไฟลากยาวเข้าไปในสวนยางพาราข้างทาง จึงได้ปิดกั้นการจราจรพร้อมให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ และทำลาย พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม บรรจุในกล่องเหล็ก จุดชนวนด้วยระบบแบตเตอรี่ แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ และสามารถทำลายได้ก่อน
 
ต่อมาเวลา 10.35 น. พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 ได้เดินทางมาตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ โดยแม่ทัพภาค 4 พร้อมด้วย พลตรีอาคม พรหมพงศ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา พลตำรวจตรีตรีปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พร้อมด้วย พลตำรวจตรีปราบพาล มีมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยแม่ทัพภาค 4 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามกลุ่มคนร้ายที่หลบหนี มาดำเนินคดี และให้เร่งตรวจสอบดีเอ็นเอที่ได้จากเลือดของคนร้าย รวมทั้งได้สั่งการให้ดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 15 ราย และที่บาดเจ็บ 5 ราย
           
พลโทพรศักดิ์  เปิดเผยว่า ตนเองต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพี่น้อง ชรบ. ที่เสียชีวิตทุกท่าน ชรบ.คือพี่น้องประชาชนที่เสียสละ ประกอบด้วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ที่ว่างเว้นจากการทำงานมาช่วยกันดูแลพื้นที่ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาเราต้องสูญเสียพี่น้องไปถึง 15 คน ตนเองรู้สึกเสียใจ นายกรัฐมนตรีท่านมีความเป็นห่วงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมา ได้สั่งการให้เยียวยาผู้เสียชีวิตทุกคน และการติดตามบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ  ที่ผ่านมาหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านสีขาว ไม่มีการเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้าม ถึงเวลาแล้วที่พี่น้องประชาชนของเราต้องออกมาต่อต้านกลุ่มบุคคลภายนอกประเทศ ภายในประเทศ ที่ก่อเหตุรุนแรงทำร้ายผู้บริสุทธิ์ เหตุการณ์ในครั้งนี้มีผู้หญิงเสียชีวิต 3 ราย ที่ไม่มีอาวุธ และถูกกลุ่มคนร้ายยิงอย่างโหดเหี้ยม 

“ทางกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ประสานภาคประชาสังคมในการปลุกพี่น้องประชาชน 290 ตำบล ประชาชนกว่า 2 ล้านคน ต้องออกมาต่อต้านเหตุการณ์เหล่านี้ได้แล้ว ที่ผ่านมากลุ่มคนร้ายก็ถูกฝ่ายเจ้าหน้าที่ไลล่าอยู่ บังคับใช้กฎหมาย  ถึงเวลาแล้วที่พี่น้องประชาชนจะต้องออกมาปฎิเสธคนนอกประเทศที่สั่งการ หรือคนในประเทศที่สั่งมา รวมทั้งการปรับแผน หน่วยที่อ่อนแอ เช่นกลุ่ม ชรบ. อรบ. ชาวบ้านที่อ่อนแอ ไม่มีอาวุธ  ฝ่ายคนร้ายเข้ากระทำการเพื่อสร้างภาพข่าวให้คนไทยตกใจทั้งประเทศ ทั้งที่ฝ่ายกลุ่มคนร้ายเองปฎิบัติการแล้วรีบถอยอย่างรวดเร็ว มีการบาดเจ็บ เนื่องจากพบกองเลือด กลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ปฎิบัติการเพื่อต้องการภาพข่าวเท่านั้น กลุ่มคนร้ายไม่ได้มีจำนวนมาก  ที่เจ้าหน้าที่จะต้องติดตามต่อไป
ขณะนี้ได้ให้กำลังจรยุทธเข้าพื้นที่หมดแล้ว รวมทั้งพี่น้องประชาชนช่วยกันสกรีนคน ใครเข้า-ออกหมู่บ้าน ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว แต่ก็ยังมีช่องว่าง จึงต้องมีการปรับแผนใหม่ เป็นจรยุทธ จะอยู่ประจำป้อม ประจำฐานไม่ได้แล้ว จะต้องมีการปรับแผนพอสมควร” แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุ

ส่วนกรณีการสั่งการจากกลุ่มคนร้ายนอกประเทศนั้น จากภาพข่าวก็เห็น ที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยกันอยู่ ตามแนวชายแดนก็มีความเข้มงวดอยู่ตลอด ทีมพูดคุยก็เดินหน้าพูดคุยไป แต่ทีมกำลังทหารฝ่ายตรงข้าม ที่มีการสั่งการในพื้นที่ ก็มีอยู่ไม่มาก ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ต้องบังคับใช้กฎหมายพิเศษ
 
มีรายงานจากโรงพยาบาลยะลาว่า รายชื่อได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ประกอบด้วย นายนรงค์ฤทธิ์  สิทธิพันธ์ [ได้รับบาดเจ็บเล็กน้ออย] (อรบ.) อายุ 50 ปี หูอื้อ เเน่นหน้าอก  นายเนาวรัตน์   รัตนเสถียร สมาชิก อบต.(ชรบ.) โดนยิงที่หลังทะลุท้อง กำลังให้เลือด  นายมะรอซี  มะแซ ผช.ผญบ. โดนยิงที่ขา บริเวณก้น  นางสายัน ปานทอง   อายุ 60 ปี โดนยิงเข้าที่ท้องเเละต้นขาขวา กำลังให้เลือด   นายอาหาหมัด รัตนตัญญู อายุ 52ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย สะเก็ดระเบิด ข้อศอกซ้าย(ทำงานรับจ้างกรีดยางมากับน้องสาวที่เสียชีวิต)

ส่วนผู้เสียชีวิต  คือ นายเนตร จอมทอง ( ผช.ผญบ. ) นายบรรจบ ทองกลิ่น (ชรบ.)  นายธวัชชัย สุพงษ์  นาย พูลสวัส พูลเเก้ว เเพทย์ประจำตำบล ชรบ.  นายฉลอง ทองงาม อดีตกำนัน(อรบ.)  นายสุนทร ยอดแก้ว อดีต ผช.กำนัน (ชรบ.)    นาง รัชนก ยอดแก้ว (อรบ.)   นายวิรัช เพ็ชรปล้อง ผช.กำนัน คนปัจจุบัน  นางสาว นัยนา โพธิ์เตียเที่ยม (ชรบ.) นายซัมซามี สามะ   ร.ต.อ. พยุง คินขุนทด (ตร.สภ.ลำใหม่) นาย อ๊อด  (ยังไม่ทราบชื่อ-นามสกุล) นายสุพจน์ จันทร์วิมาน น.ส.พีฮ๊ะ กาปานาตู น้องสาว นาย อาหาหมัด รัตนตัญญู  นายธนารักษ์  ไชยปัญญา( อรบ.)  และน.ส กมลวรรณ  อุไทธรรม อายุ 18 ปี (เป็นนักศึกษา)

มีรายงานจากหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ ระบุว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของนายฮูไบดีละห์ รอมือลี  แกนนำก่อเหตุรุนแรงที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.ยะหา อ.กาบัง  และนายอหมัด ตืองะ แกนนำก่อเหตุรุนแรงที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ต.ลำใหม่ ต.ลิดล ต.เปาะเส้ง อ.เมือง นำกำลังเด็กวัยรุ่นในพื้นที่ร่วมปฎิบัติการ  ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ เป็นการปฎิบัติการตอบโต้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้วิสามัญคนร้าย 2 ศพ ในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"