ปาฏิหาริย์แห่งการให้


เพิ่มเพื่อน    

      อ่านและได้ยินข่าวเรื่องราวต่างๆ ในสังคมไทยทุกวันนี้ จะไม่ให้ซึม ก็ต้องรู้สึกเศร้านิดๆ แอบตั้งคำถามกับตัวเองว่า

      ...เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร?!?

      จุดที่เด็กอายุแค่ 12-13 อยากจะรวยทางลัด ตั้งวงแชร์ หาเงินทองนอกระบบ

      จุดที่ความโลภไม่เข้าใครออกใคร สามารถครอบงำให้กลายเป็นฆาตกรโหดจับคนยัดใส่ตู้เย็นได้

      จุดที่ความอยากได้ใคร่มี ปิดบังตาจนลืมไปว่าของฟรีไม่มีในโลก

      ดูเหมือนทั้งหัวหงอกหัวดำไม่สามารถพ้นจากจุดความหลงความโลภกันได้ง่ายๆ ทั้งๆ ที่มีตัวอย่างให้เห็นมานักต่อนัก ถึงวิธีการโกงในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะพวกคนที่เอะอะก็อวดอ้างว่า ..อาบน้ำร้อนมาก่อน แล้วยังหลงงมงาย เชื่อว่าเงินต่อเงินนอกระบบช่วยให้รวยได้นั้น ก็ต้องบอกว่า ..โสนะน่า!! จิงๆ

      น่าเสียดายและน่าสะท้อนใจนะคะ ที่อายุที่มากขึ้นไม่ช่วยให้คนบางจำพวกรู้จักนิ่ง คิด อยู่ในความสงบ แล้วเจริญสติ หาเหตุหาผลก่อนที่จะตัดสินใจอะไรลงไปในการลงทุน หรือควักเอาเงินออมที่เก็บมาทั้งชีวิตไปใช้จ่ายในทางที่ไม่มีหลักประกันใดๆ ที่น่าเชื่อถือ     

      อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้ที่ใคร "เสีย" (เงินทองของนอกกาย) ไปแล้วก็ตาม จะมัวแต่กังวลไปก็เครียดเสียเปล่าๆ นะคะ หันลองกลับมาถามตัวเองดีกว่าว่า เศร้าสร้อยหงอยเหงาเพราะกระเป๋าฉีกแล้วมันจะทำให้กระเป๋าตุงกระเป๋าเต็มได้ไหม ..เมื่อมีคำตอบว่า..ไม่!! ก็หยุดร่ำไรภาวนา แล้วก้าวต่อไปนะคะ ถ้าโชคดีวันหนึ่งมันกลับมาก็ถือเสียว่า หมดทุกข์หมดโศก..

      การรู้จักเจริญสติด้วยการถามตัวเอง และหาคำตอบที่เป็นเหตุเป็นผล ไม่เข้าข้างตัวเอง แต่ให้เป็นกลาง จะนำพาชีวิตมีความสุขได้ในทุกสถานการณ์ เหมือนคำสอนของ "หลวงปู่ชา" ว่าด้วยปาฏิหาริย์ของการให้ หากเราค่อยๆ ถามตัวเองว่า ทำได้สักกี่ข้อบ้าง แล้วเริ่มต้นทำให้ได้มากข้อที่สุด ก็จะดีมากกว่าเสียเวลาไปกับการคร่ำครวญในสิ่งที่เสียไป ลองพิจารณาค่ะ

      ๑ ให้ "เวลา" แก่คนที่คุณรัก ๒ ให้ "ความรัก" แก่คนในครอบครัว ๓ ให้ "ความกตัญญู" แก่บุพการี ๔ ให้ "ความรับผิดชอบ" แก่การทำงาน ๕ ให้ "อภัย" แก่คนที่หลงผิด ๖ ให้ "ความรู้" แก่ผู้ที่ยังเขลา ๗ ให้ "ทาน" แก่คนที่ยังขัดสน ๘ ให้ "อนาคตที่ดี" แก่คนรุ่นหลัง ๙ ให้ "มิตรภาพ" แก่คนทั้งโลก

      ๑๐ ให้ "ความทุ่มเท" แก่งานที่ทำ ๑๑ ให้ "ความจริงใจ" แก่สัมพันธภาพ ๑๒ ให้ "ความซื่อสัตย์" แก่การทำงาน ๑๓ ให้ "ความเสียสละ" แก่ประเทศชาติ ๑๔ ให้ "ความยินดี" แก่ผู้ประสบความสำเร็จ ๑๕ ให้ "ความปล่อยวาง" แก่สิ่งสุดวิสัย 

      ๑๖ ให้ "ความเป็นธรรม" แก่ผู้ถูกรังแก ๑๗ ให้ "มรรคา" แก่ผู้ที่ยังหลงทาง ๑๘ ให้ "ที่พึ่งทางใจ" แก่ผู้สับสน ๑๙ ให้ "อิสรภาพ" แก่ผู้ถูกกิเลสครอบงำ ๒๐ ให้ "โอกาส" แก่ตนเองได้ลิ้มรสพระธรรม

      สุดท้าย ให้เวลาตัวเองได้เจริญสติบ้างนะคะ.                                                          "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"