คนรุ่นใหม่ประเภท'อยู่ไม่เป็น'ฟังทางนี้!


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ย 62 - ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

คนรุ่นใหม่ประเภท​"อยู่ไม่เป็น" 

ในทางสังคมน่าจะหมายถึงมนุษย์สายพันธุ์หนึ่งที่มีตัวตนให้เราจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรมในยุคนี้

มนุษย์สายพันธุ์นี้คือ หนุ่มสาวแบบแม่มณี-แม่มะนาวที่ปรากฏให้เห็นเยอะมาก​ในปัจจุบัน

พวกเขาและพวกหล่อนจะมีบุคลิกแบบ​ narcissist (พวกหลงใหลในตัวเอง)​หน่อยๆ​ คือมักจะเปลี่ยนรูปโฉมของตัวเองให้เป็นคนหน้าตาดี​แม้ต้องใช้ศัลยกรรมช่วยโดยไม่เสียดายเงินทองที่ใช้ไปเพื่อการนี้​

พวกเขาและพวกหล่อนแต่งกายดี ดูแลร่างกายตนเองเป็นอย่างดีจากการใช้ผลิตภัณ​ฑ์เกี่ยวกับผิว​ นิยมแต่งกายด้วยสินค้าแบรนด์เนม​ ชอบซื้อสิ่งของวัตถุ​ราคาแพงๆ​ จากเงินที่ได้มาแบบไม่มีแหล่งที่มา​หรือไม่ทราบแหล่งที่มาชัดเจน

ถ้ามีโอกาสได้ยินเสียงที่พวกเขาและพวกหล่อนสนทนา​กัน น่าจะพอรับรู้ได้ถึงกิริยามารยาทที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว​ บางคนเน้นการพูดจาหยาบคาย​เหมือนไม่แคร์​ใคร​ การอวดโชว์ความร่ำรวยของตัวเองคือการแสดงออกซึ่งตัวตน​ (self)​ ของพวกเขาและพวกหล่อน

กลุ่มคนสายพันธุ์นี้ได้กลายเป็นไอดอลให้กับเยาวชนอีกหลายคนในแง่ความสำเร็จ​และไลฟ์สไตล์ เพราะพวกเขาคิดว่าตัวเองก็สามารถเป็นแบบนั้นได้​ เนื่องจากไม่ต้องเรียนสูง​ ไม่ต้องมีทักษะอะไรมาก​ แค่โปรโมทตัวเองเก่งทางโซเชียล​ เข้าร่วมเครือข่ายหรือลอกเลียนแบบวิธีทำมาหากินแบบนั้นของกลุ่มคนที่พวกเขาและพวกหล่อนยึดเป็นต้นแบบก็หาเงินได้แล้ว

การกลัดกระดุมเม็ดแรกในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ด้วยมิจฉาทิฐิ​ ​เห็นกงจักรเป็นดอกบัว​ เห็นความกลวงปลอมเป็นสารัตถะของชีวิต ตรงนี้จะยิ่งทำให้พวกเขาและพวกหล่อนละเลยการศึกษา​ การฝึกฝนตนเอง​​ และการเคี่ยวกรำพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อฝึกสรรพวิชา

พวกเขาและพวกหล่อนหมกมุ่นอยู่กับความเพ้อฝันถึงความร่ำรวย​ที่ได้มาง่ายๆ โดยไม่สนใจที่มา​หรือผลลัพธ์​จากความร่ำรวยแบบนั้นว่าจะนำไปสู่จุดจบที่เป็นหายนะของชีวิตในอนาคตอันใกล้อย่างไรบ้าง​

ในทางสังคมวิทยา​เราคงเรียกกลุ่มคนสายพันธุ์นี้ได้ว่า​เป็นคนประเภท​"อยู่ไม่เป็น" ทางสังคม

ในทางการเมือง​ กลุ่มคนสายพันธุ์นี้จะถูกมอมเมาทางความคิดได้โดยง่ายให้กลายเป็นพวกซ้ายไร้เดียงสาที่สุดโต่ง​และชอบใช้​ hate speech (ประทุษวาจา) เพราะถูกจริตกับพื้นเพนิสัยของพวกเขาและพวกหล่อนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

วิถีของพวกเขาและพวกหล่อน​ คนสมัยก่อนเรียกว่า​ "วิถีจิ้งหรีด"(ซึ่งตรงข้ามกับวิถีมดงาน) หรือพวกสิ้นคิดที่มุ่งหวังเพียงเสพสุขเฉพาะหน้าโดยไม่คำนึงถึงหายนะหรือผลที่จะได้รับตามมา​ รวมถึงชีวิตอันยาวไกลที่เหลือหลังจากนั้นของตนเองว่าจะอเนจอนาถเช่นไร

จะเห็นได้ว่า​ "อยู่เป็น" เป็นเรื่องของปัญญาชีวิตและวิชาชีวิต รวมทั้งภาวะผู้นำของผู้นั้น

คนที่ "อยู่ไม่เป็น" จึงเป็นคนที่ขาดปัญญาชีวิตและวิชาชีวิต ในการนำพาชีวิตตนเองและผู้อื่นนั่นเอง

ทั้งนี้โพสต์ของดร.สุวินัย  สืบเนื่องจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เตรียมจัดกิจกรรม "อยู่ไม่เป็น" ในวันที่ 16 พ.ยนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"