แม่‘เดียร์’ถึงลมใส่ ถูกจับร่วมโกงแชร์


เพิ่มเพื่อน    


    มารดาแม่มณีถึงเป็นลมล้มพับหลังตำรวจสกัดจับขณะอยู่ในปั๊มน้ำมัน ข้อหาร่วมกันถ่ายโอนทรัพย์สิน ครวญไม่รู้เห็นด้วย เหยื่อนครพนมเข้าแจ้งความอีก 2 ราย ขายควาย จำนองที่ดิน รวม 4 ล้านร่วมลงทุน ด้านแชร์ฟอเร็กซ์ร้อง "สมศักดิ์" เร่งรับโอนคดี เผยดารากว่า 10 คนตกเป็นเหยื่อ
    เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.ภ.จว.อุดรธานี, พ.ต.อ.กฤช ปัตลา รอง ผบก., พ.ต.อ.วิธ มุทธสินธุ์ ผกก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พร้อมกำลังตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดอุดรธานี นำหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานีแสดงตัวเข้าจับกุม น.ส.ธวัลรัตน์ ทิพย์ประเวช อายุ 48 ปี แม่ของ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือแม่มณี ภายในปั๊มน้ำมันซัสโก้ ตลาดห้วยหลวง ถนนอุดรดุษฎี เขตเทศบาลนครอุดรธานี ในข้อหาร่วมกันยักย้ายถ่ายโอนทรัพย์สิน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะ พล.ต.ต.นันทชาติอ่านหมายจับให้ น.ส.ธวัลรัตน์ฟัง เจ้าตัวเกิดความเครียดจัดจนเป็นลมล้มลงต่อหน้า พล.ต.ต.นันทชาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเทศบาลนครอุดรธานีทันที เบื้องต้นแพทย์ได้ให้ออกซิเจน และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี โดยแพทย์ระบุว่าสาเหตุจากความเครียด และความดันสูงถึง 211 
    ขณะที่ พล.ต.ต.นันทชาติกล่าวว่า เมื่อผู้ต้องหาเกิดอาการป่วยกะทันหัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรีบให้ความช่วยเหลือก่อน เรื่องอื่นๆ ค่อยว่ากัน เพราะชีวิตคนสำคัญกว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากไปถึงโรงพยาบาล แพทย์และพยาบาลได้ให้ยาลดความดัน พร้อมใส่สายออกซิเจนช่วยหายใจแล้ว จากการพูดคุย น.ส.ธวัลรัตน์ ยืนยันว่าไม่รู้เห็นกับการกระทำของลูกสาว แม้จะสงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมลูกมีเงินมากมาย แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรด้วย แต่เมื่อมีหมายจับออกมาแล้วก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน 
    ต่อมา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานีได้นำนายปิยะ คีรีสุวรรณกุล น.ส.พรสวรรค์ ภูอิงอ้อย และ น.ส.สุพรรณี นิกรกุล 3 ผู้ต้องหาเครือข่ายแชร์แม่มณี ฝากขังศาลผลัดแรก พร้อมคัดค้านการประกันตัว ขณะเดียวกัน ตำรวจได้นำตัว น.ส.ธวัลรัตน์ ทิพย์ประเวช จาก รพ.อุดรธานี มาสอบปากคำเพิ่มเติมที่กองกำกับการสืบสวนภูธร จ.อุดรธานี ซึ่งแพทย์อนุญาตให้ออกจาก รพ.ได้ เพราะอาการดีขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในสภาพอิดโรย เจ้าหน้าที่ต้องช่วยพยุงเดินเข้าห้องสอบสวน
    มีรายงานว่า ตำรวจพุ่งประเด็นการสอบสวน น.ส.ธวัลรัตน์ หลังมีข้อมูลว่าเก็บรักษาเงินแชร์ไว้ประมาณ 62 ล้านบาท ส่วนทรัพย์สินที่แปรเป็นรถยนต์ ตำรวจยึดเพิ่มได้อีก 3 คัน มีรถตู้ฮุนได เอช 1 รถตู้โตโยต้า คอมมิวเตอร์ และรถเก๋งโตโยต้า วีออส รวมยึดรถยนต์ได้แล้ว 11 คัน จักรยานยนต์อีก 2 คัน
    มีรายงานว่า บุคคลใกล้ชิดกับแม่มณีที่อยู่ในข่ายจะถูกจับกุมมีมากกว่า 10 คน โดยเจ้าหน้าเร่งรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ในขณะนี้
    นครพนม น.ส.หน่อย (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี อาชีพขายเสื้อผ้าตามตลาดนัด และ น.ส.น้อย (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี อาชีพรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา และมีรถเกี่ยวข้าวรับจ้าง เข้าแจ้งความตำรวจ สภ.เมืองนครพนม ให้ดำเนินคดีแม่มณีกับนายเมธี ชิณภา สามี โดย น.ส.หน่อยเปิดเผยว่า รู้จักแม่มณีในเพจเฟซบุ๊กตั้งแต่แม่มณีขายตุ๊กตาออนไลน์และเป็นเน็ตไอดอล จากนั้นได้รับการชักชวนให้ร่วมเล่นแชร์ อ้างได้รับผลตอบแทนสูงจึงร่วมลงทุน ซึ่งระยะแรกก็ได้เงินจำนวนมาก จึงชักชวน น.ส.น้อยซึ่งเป็นญาติมาร่วมลงทุนด้วย
    น.ส.หน่อยกล่าวว่า ความอยากได้เงินเยอะ ตนจึงขายควายไป 7 ตัวได้เงินเกือบ 3 แสนบาท โดยโกหกสามีว่าจะเอาเงินไปซื้อเสื้อผ้ามาขาย แล้วซื้อเสื้อผ้ามาประดับร้านตบตาสามีเพียงเล็กน้อย เงินส่วนใหญ่นำไปลงทุนแชร์ ไม่นานก็เอาโฉนดที่ดินไปจำนองแล้วโอนเงินให้แม่มณีทั้งหมดรวม 4 ล้านบาท ส่วน น.ส.น้อยลงทุน 1.9 ล้านบาท โดยโกหกสามีเช่นกัน ซึ่งเมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ ไม่รู้จะบอกสามีว่าอย่างไร และจะมีปัญหาถึงบ้านแตกหรือไม่
    ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนผู้เสียหายแชร์ฟอเร็กซ์ ทรีดี (Forex 3D) เพื่อขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากขณะนี้มีตัวเลขผู้เสียหายที่ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดกว่า 2,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 412 ล้านบาท
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า แชร์ฟอเร็กซ์มีความแตกต่างจากแชร์แม่มณีและแชร์อื่นๆ โดยมีการโฆษณาในหลายช่องทางให้เห็นถึงลักษณะการลงทุนที่ซับซ้อนใน 5 แพ็กเกจ บรอนซ์ ซิลเวอร์ โกลด์ แพลตินัม และไดมอนด์ โดยการลงทุนต่ำสุดในแพ็กเกจบรอนซ์ได้รับความนิยมสูงสุด ลงทุน 2,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 60,000 บาท 20 วัน ได้รับปันผล 164 เปอร์เซ็นต์ โดยผลกำไรทั้งหมดจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ให้นักลงทุน 60 เปอร์เซ็นต์ และอีก 40 เปอร์เซ็นต์แบ่งให้แม่ข่ายหรือบริตฟอเร็กซ์ ส่วนแพ็กเกจไดมอนด์ได้ผลกำไร 4,308 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงผิดปกติ เป็นไปไม่ได้ที่การประกอบการค้าขายปกติจะได้ผลกำไรถึง 4,000 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งกฎหมายยังกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ไม่เกิน 6.5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดฐานการกู้ยืมเงืนอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือแชร์ลูกโซ่ ขณะนี้ดีเอสไอขอเวลาอีก 2 วัน เพื่อรับเป็นคดีพิเศษ
    "หลังจากนี้จะประสานไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อยึดอายัดทรัพย์อย่างเร่งด่วน เบื้องต้นได้ตรวจสอบไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าบริษัทฟอเร็กซ์ 3 ดี ไม่เคยขออนุญาตลงทุนเทรดหุ้นหรือเทรดเงิน ซึ่งดีเอสไอจะตรวจสอบไปยังต่างประเทศเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง ว่ามีการยื่นจดทะเบียนลงทุนเทรดเงินในต่างประเทศบ้างหรือไม่ และขอฝากเตือนไปยังคนรุ่นใหม่ที่อาจไม่เคยมีประสบการณ์ เกิดไม่ทันยุคแชร์แม่ชม้อยเมื่อ 27 ปีที่ผ่านมา จึงขอให้ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน หากสื่อมวลชนช่วยกันตีแผ่ข่าวและแจ้งเตือนแชร์ต่างๆ ก็จะไม่สามารถหลอกลวงประชาชนได้โดยง่าย" นายสมศักดิ์กล่าว 
    ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า แชร์ลูกโซ่มีรูปแบบเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นแชร์แม่ชม้อย แชร์ก๋วยเตี๋ยว หรือแชร์น้ำมัน คือเสนอจ่ายปันผลมากกว่าปกติ ไม่มีสินค้าและบริการแม้จะอ้างการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จึงต้องสอบสวนว่ามีการลงทุนซื้อขายในต่างประเทศจริงแล้วขาดทุน หรือไม่เคยมีการนำเงินไปลงทุนเทรดเงินเลย แต่เป็นการชักชวนสมาชิกแล้วนำเงินจากสมาชิกรายใหม่ไปจ่ายให้รายเก่าเป็นทอดๆ ไป ซึ่งในวันนี้พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำตัวแทนผู้เสียหายให้แล้วเสร็จ
    นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ กล่าวว่า ตนนำหลักฐานของกลุ่มผู้เสียหายในคดีแชร์ฟอร์เร็กซ์ 3 ดีบางส่วนมามอบให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบสำนวนคดี ทั้งพยานเอกสารหลักฐานการลงทุนและพยานบุคคล ซึ่งมีทั้งกลุ่มแช้ตไลน์และข้อความทางเฟซบุ๊กที่บริษัทจัดทำขึ้น และมีการคุกคามผู้เสียหายที่มาร้องเรียนกว่า 1,000 คน จึงอยากให้บริษัทลบข้อมูลแช้ตไลน์การข่มขู่ทั้งหมด หากยังไม่ลบออกจะประสานเจ้าหน้าที่ไปจับกุมเรียงตัว 
    ส่วน น.ส.วราไพรินทร์ ธนวริสพร หรืออาย ดารานักแสดงและอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ร่วมลงทุนแชร์ฟอเร็กซ์ประมาณ 2 ล้านบาท โดยเป็นการชักชวนของเพื่อนที่ทำงานอยู่ในบริษัทฟอเร็กซ์ 3 ดี และเป็นเพื่อนกับผู้บริหาร ให้ร่วมลงทุนในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราแบบออนไลน์ มีเอกสารหลักฐานต่างๆ และนำไปดูการทำงานในบริษัทเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จากนั้นตนจึงลงทะเบียนในระบบที่มีรายละเอียดส่วนตัว ทั้งข้อมูลบัตรประชาชนและอื่นๆ ที่สำคัญ และสามารถคลิกเข้าไปตรวจสอบการลงทุนได้ จึงทำให้มั่นใจ แต่หลังจากทราบข่าวว่ามีปัญหาการร้องเรียนจึงติดต่อที่เพื่อนที่ชักชวนและก็ไม่สามารถติดต่อได้ และได้ข้อมูลว่าตัวซีอีโอบริษัทไม่ได้อยู่ในประเทศแล้ว จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความ แต่ถูกยับยั้ง โดยบริษัทได้โพสต์แจ้งลูกค้าว่าจะมีการคืนเงิน แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงตัดสินในโพสเฟซบุ๊กเพื่อต้องการทราบว่ามีใครตกเป็นผู้เสียหายบ้าง จนพบว่ามีผู้แจ้งข้อมูลจำนวนมาก รวมทั้งเพื่อนดารานักแสดงนับ 10 ราย จึงตัดสินใจลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดของดีเอสไอ เพื่อแจ้งความเสียหายที่เกิดขึ้น
    น.ส.วราไพรินทร์กล่าวว่า ขณะนี้ตอบไม่ได้ว่าจะมีนักแสดงรายใดกล้าเปิดตัวว่าเป็นผู้เสียหายในคดีแชร์ฟอเร็กซ์หรือไม่ คงต้องให้เขาเต็มใจที่จะออกมาเอง เพราะเมื่อเปิดตัวแล้วอาจถูกคุกคามเหมือนตัวเองที่ถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปประจานในกลุ่มไลน์ของบริษัทที่ทำขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีนักแสดงหลายคนตั้งใจที่จะออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้เสียหาย แต่บริษัทได้ติดต่อนักแสดงเพื่อขอคืนเงินให้ จึงทำให้ไม่มีใครออกมาอีกเลย ซึ่งการที่ตนออกมาในครั้งนี้ ต้องการให้ผู้บริหารของบริษัทออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ผู้ลงทุนได้รับทราบว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร เพราะขณะนี้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และบริษัทก็ยังเปิดทำการอยู่ และได้มีการขยายฐานกลุ่มผู้ลงทุนเทรดเงินต่างประเทศไปอีกหลายๆ จังหวัด ทั้งๆ ที่มีข้อมูลว่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัทได้ทยอยขายทรัพย์สินที่มีอยู่ รวมทั้งรถหรูลัมโบร์กินี และไม่ได้อยู่ในประเทศไทยแล้ว 
    สุพรรณบุรี ตำรวจคุมตัว น.ส.วิจิตรา คล้ายอุบล เท้าแชร์เงินออมบ้านน้องปริมพารวย ส่งฝากขังศาลจังหวัดสุพรรณบุรี หลังเข้ามอบตัวเมื่อวันพุธ และถูกแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่ง น.ส.วิจิตรามีสีหน้าเครียดตลอดเวลา แต่ไม่ได้ยื่นประกันตัว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"