สหรัฐรวบอดีตลูกจ้างทวิตเตอร์ รับใบสั่งเจ้าซาอุฯ สปายนักวิจารณ์


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐจับกุมอดีตลูกจ้างของบริษัททวิตเตอร์ชาวอเมริกัน 1 ราย และตั้งข้อหาเขาพร้อมกับอดีตลูกจ้างของทวิตเตอร์ชาวซาอุฯ 1 ราย และคนกลางชาวซาอุฯ อีก 1 ราย ต่อศาลรัฐบาลกลางในนครซานฟรานซิสโกเมื่อวันพุธ ฐานสอดแนมผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่วิจารณ์เจ้าซาอุฯ


ภาพ AFP

    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลงเมื่อวันพุธที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ว่าอดีตลูกจ้างของทวิตเตอร์เป็นพลเมืองชาวอเมริกัน 1 รายชื่ออาหมัด อาบูอัมโม และชาวซาอุดีอาระเบียชื่อ อาลี อัลซาบาราห์ ร่วมกับชาวซาอุดีอาระเบียอีกรายชื่ออาเหม็ด อัลมูไตรี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดที่มีความเกี่ยวโยงกับราชวงศ์ซาอุฯ สอดแนมข้อมูลของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่อยู่เบื้องหลังบัญชีทวิตเตอร์ โดยกระทำในฐานะตัวแทนของรัฐบาลซาอุฯ และราชวงศ์ซาอุฯ

    คำกล่าวหาที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางซานฟรานซิสโกกล่าวว่า คนเหล่านี้ได้รับคำชี้แนะจากเจ้าหน้าที่ซาอุฯ ที่ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่ง ซึ่งทำงานให้แก่บุคคลที่อัยการใช้คำเรียกขานว่า "สมาชิกราชวงศ์หมายเลข 1" ที่วอชิงตันโพสต์รายงานว่าก็คือเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย

    เดวิด แอนเดอร์สัน อัยการสหรัฐ กล่าวว่า ตัวแทนของซาอุฯ เหล่านี้เข้าระบบภายในของทวิตเตอร์เพื่อหาข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงว่าวิจารณ์ต่อต้านซาอุฯ และบัญชีของผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกราว 6,000 ราย กฎหมายของสหรัฐปกป้องบริษัทสหรัฐจากการรุกล้ำของชาวต่างชาติอย่างผิดกฎหมายลักษณะนี้ และทางการสหรัฐจะไม่ยอมให้บริษัทสหรัฐหรือเทคโนโลยีของสหรัฐตกเป็นเครื่องมือการกดขี่ของต่างชาติที่ละเมิดกฎหมายของสหรัฐ

    อาบูอัมโม ชาวอเมริกันวัย 41 ปี ถูกจับกุมที่นครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน เมื่อวันอังคาร แต่ชาวซาอุฯ อีก 2 คนหลบหนีออกนอกสหรัฐ โดยเชื่อว่าน่าจะอยู่ที่ซาอุฯ ทางการสหรัฐออกหมายจับทั้งคู่แล้ว

    คดีนี้ถูกเปิดเผยในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับซาอุฯ ยังคงตึงเครียด อันเป็นผลจากการฆาตกรรมทำลายศพจามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ ผู้มักวิจารณ์ราชวงศ์ ภายในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อปีที่แล้ว วอชิงตันโพสต์ซึ่งคาช็อกกีเขียนคอลัมน์ให้ด้วย กล่าวว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐสรุปว่าเจ้าชายซัลมานมีความเกี่ยวโยงอย่างใกล้ชิดกับการฆ่าเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"