เยอรมนีจับลูกจ้างสถานทูตอังกฤษ สงสัยเป็นสายลับให้รัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่เยอรมนีจับกุมชายชาวอังกฤษรายหนึ่งที่ทำงานเป็นลูกจ้างของสถานทูตอังกฤษในเยอรมนี โดยสงสัยว่าเขาขายเอกสารที่ได้จากการล้วงความลับให้รัสเซีย แลกกับเงินตอบแทนที่ไม่ทราบจำนวน รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีระบุกรณีนี้ร้ายแรงเป็นพิเศษ

    คำแถลงของทางการเยอรมนีเมื่อวันพุธที่ 11 สิงหาคม กล่าวว่า ชายชาวอังกฤษคนนี้ซึ่งคำแถลงระบุเพียงชื่อ เดวิด เอส. ถูกจับกุมที่เมืองพอตสดัมในภาคตะวันออกของเยอรมนีเมื่อวันอังคารที่่ผ่านมา ตามหมายจับที่ออกเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม บ้านและที่ทำงานของเขาถูกตรวจค้น และผู้พิพากษาอนุมัติให้ควบคุมตัวเขาไว้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ชายคนนี้ทำงานเป็นลูกจ้างที่สถานทูตอังกฤษในเยอรมนี เอกสารของสำนักงานอัยการกลางเยอรมนีระบุว่า เขาส่งเอกสารที่ได้จากการปฏิบัติอาชีพของเขาให้แก่ตัวแทนของหน่วยข่าวกรองรัสเซียอย่างน้อย 1 ครั้ง และได้รับเงินตอบแทนที่ไม่ทราบจำนวน โดยเชื่อว่าเขาทำงานสอดแนมให้รัสเซียมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 เป็นอย่างช้าที่สุด

    การจับกุมเขาเป็นผลจากปฏิบัติการร่วมกันของเจ้าหน้าที่ทางการเยอรมนีและอังกฤษ โดยกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษยืนยันข่าวการจับกุมบุคคลที่ "มีสัญญาจ้างทำงานให้รัฐบาล" แต่ไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่ตำรวจนครบาลอังกฤษกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอังกฤษอายุ 57 ปี การกระทำความผิดของเขาเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของหน่วยสืบราชการลับภายใต้กฎหมายเยอรมนี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการสอบสวนครั้งนี้

    ด้านไฮโก มาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนีกำลังจัดการกับคดีนี้เป็นคดีที่้ร้ายแรงเป็นพิเศษ เพราะถือว่าการคัดเลือกโดยหน่วยข่าวกรองของพันธมิตรใกล้ชิดนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง

    หลายปีมานี้เยอรมนีจับกุมผู้ต้องสงสัยหลายรายที่ถูกระบุว่าสืบความลับให้รัสเซีย แต่การจับกุมพลเมืองของชาติสมาชิกนาโตนั้นพบได้ยากยิ่ง

    เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตำรวจเยอรมนีจับกุมนักวิทยาศาสตร์รัสเซียรายหนึ่งที่ทำงานในมหาวิทยาลัยเยอรมนี โดยกล่าวหาว่าเขาทำงานให้หน่วยสืบราชการลับรัสเซียตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 เป็นอย่างน้อย และในเดือนกุมภาพันธ์ อัยการเยอรมนีตั้งข้อหากับชายชาวเยอรมันรายหนึ่ง ฐานต้องสงสัยว่าส่งแปลนห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้แก่หน่วยสืบราชการลับรัสเซียเมื่อปี 2560


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"