มาเลเซียไม่เห็นด้วยสหรัฐเสนอจัดซัมมิตเอเปกแทนชิลีปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในวอชิงตันเผย รัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลชิลีกำลังหารือกันเรื่องการร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกในเดือนมกราคมปีหน้า หลังจากผู้นำชิลียกเลิกการเป็นเจ้าภาพเดือนนี้ด้วยเหตุผลความวุ่นวายภายในประเทศ แต่รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียระบุ ได้แจ้งต่อสหรัฐไปแล้วว่า "ไม่ใช่ความคิดที่ดี"

แฟ้มภาพ ไมค์ ปอมเปโอ / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐและมาเลเซียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ว่ารัฐบาลสหรัฐและชิลีกำลังหารือเกี่ยวกับการวางแผนจัดการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ใหม่ในเดือนมกราคมปีหน้า โดยจะย้ายสถานที่จากชิลีมาจัดที่สหรัฐ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจ

    เดิมกำหนดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกจะจัดที่กรุงซันติอาโกของชิลี ระหว่างวันที่ 16-17 พฤศจิกายน แต่ประธานาธิบดีเซบัสเตียน ปีเญรา ของชิลี ประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากสถานการณ์ชุมนุมประท้วงก่อความไม่สงบภายในประเทศ

    ไซฟุดดิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย เปิดเผยกับนักข่าวว่า ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ โทรศัพท์มาหารือกับเขาระหว่างการประชุมอาเซียนที่กรุงเทพฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยปอมเปโออ้างว่า "เพราะชิลีไม่สามารถจัดการประชุมเอเปกเดือนพฤศจิกายนนี้ได้ สหรัฐกำลังคิดว่าจะจัดประชุมเอเปกที่ไหนสักแห่งในสหรัฐเดือนมกราคมปีหน้า" และสหรัฐต้องการทราบความเห็นของมาเลเซีย

    รัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า เขาได้แจ้งต่อบรรดาเจ้าหน้าที่สหรัฐที่อยู่ในกรุงเทพฯ เวลานั้นว่า "เราไม่คิดว่าเป็นความคิดที่ดี" แต่เขาไม่ได้อธิบายเหตุผลเพิ่มเติม

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้มาร่วมการประชุมอาเซียนซัมมิตที่กรุงเทพฯ ครั้งนี้ด้วยตนเอง แต่ได้ส่งโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ นำคณะผู้แทนของรัฐบาลสหรัฐเข้าร่วมการประชุม และในการประชุมสหรัฐ-อาเซียน บรรดาผู้นำชาติอาเซียน 7 จาก 10 ชาติ ตัดสินใจไม่เข้าร่วมการประชุมเช่นกัน โดยส่งรัฐมนตรีหรือเจ้าหน้าที่ระดับล่างมาประชุมแทน

    ไซฟุดดินกล่าวด้วยว่า เขาทราบว่าทรัมป์ส่งจดหมายฉบับหนึ่งถึงนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด "เกี่ยวกับการเชิญไปทำบางสิ่งบางอย่างในสหรัฐ"

    ตามวาระนั้น มาเลเซียจะเป็นประธานเอเปกในปีหน้า และจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก 21 ชาติครั้งหน้าที่วางกำหนดการไว้ปลายปี 2563

    เอเอฟพีกล่าวว่า นักการทูตจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รายหนึ่งที่ขอสงวนนามยืนยันว่า สหรัฐกำลังหยั่งเสียงประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดประชุมเอเปกเดือนมกราคม และอาจเลือกเมืองลาสเวกัสเป็นสถานที่จัดประชุม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

    ประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มีกำหนดจะพบกันนอกรอบเวทีเอเปกที่ชิลี เพื่อลงนามความตกลงบางส่วน เพื่อยุติสงครามการค้า ทรัมป์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อีกไม่นานสหรัฐจะประกาศสถานที่ใหม่สำหรับการพบปะกับสีเพื่อลงนามข้อตกลง

    ด้านเกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะร่วมกับชิลีเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปกว่า พวกเขาได้ติดต่อกับทุกฝ่ายเพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์ ประเด็นของเอเปกควรเคารพทัศนะของเจ้าภาพและควรปฏิบัติตามหลักของความเห็นพ้องอย่างเป็นเอกฉันท์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"