เด็กบิ๊กป้อมวิเคราะห์ภูมิประเทศ3จังหวัดชายแดนใต้ยิบก่อนแนะยุทธวิธีเคอร์ฟิว!


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ย.2562 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ถ้าหากเปรียบเทียบยะลาเป็นเมืองหลวงของพื้นที่ ที่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบของจังหวัดชายแดนภาคใต้  ก็ต้องเปรียบจังหวัดนราธิวาสว่าเป็นฐานทัพของการก่อความไม่สงบนั้น! 

ภูมิประเทศของจังหวัดนราธิวาส เป็นเขตภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นเทือกยาวเหยียดมีความสูง เหนือระดับน้ำทะเล300-1,800 ฟุต และมีภูมิประเทศที่เป็นแม่น้ำคือแม่น้ำสุไหงโก-ลก ที่อีกฝั่งหนึ่งเป็นมาเลเซีย และมีพื้นที่สนับสนุนกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอยู่ด้วย โดยเฉพาะพื้นที่ลึกเข้าไปในมาเลเซียราว 3-4 กิโลเมตร เป็นพื้นที่สำคัญในการสนับสนุนทุกประการแก่ผู้ก่อความไม่สงบ 

ในทางการทหารต้องถือว่า พื้นที่จังหวัดนราธิวาสเป็นฐานกำลังของฝ่ายตรงกันข้ามที่เข้มแข็งยิ่งกว่าเขตอื่น 
เมื่อครั้งที่ผู้ก่อความไม่สงบเปิดยุทธการใหญ่ที่ปัตตานี ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยจนเกิดกรณีกรือเซะนั้น ก็ระดมกำลังส่วนใหญ่ราว 14 กองร้อยเบามาจากนราธิวาสนั่นเอง!!!

จังหวัดนราธิวาสมีหมู่บ้านยุทธศาสตร์ของอดีตชาวพรรคคอมมิวนิสต์มลายา กรมที่ 12 ที่เคยอยู่ใต้การบังคับบัญชาของท่านเฉินผิง และลุงจิ๋วได้ให้จัดตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลป๋าเปรม พร้อมๆ กับหมู่บ้านปิยะมิตร 1-3 ในจังหวัดยะลา คือหมู่บ้านจุฬาภรณ์ 1-12 ซึ่งเป็นหมู่บ้านยุทธศาสตร์ที่สามารถป้องกันตนเองได้และเป็นแนวร่วมของรัฐบาลด้วย มีการใช้พื้นที่จังหวัดนราธิวาสเป็นฐานกำลังของกองกำลังติดอาวุธ และเป็นเขตจรยุทธสำคัญที่สุด มาช้านานแล้ว  เป็นพื้นที่ที่มีนัยยะเชิงสัญลักษณ์ที่จะเป็นเขตปลดปล่อย 

พื้นที่นราธิวาสกว่าครึ่งเป็นเขตเขา คือตั้งแต่บริเวณบ้านวังน้ำใส มายังเขตอำเภอแว้ง อำเภอสุไหงโก-ลก ไปจนถึงอำเภอตากใบ  มีเขตเขาสำคัญคือ เขาบูโย๊ะและเขาปักโย๊ะ ซึ่งอีกด้านหนึ่ง ติดกับจังหวัดยะลา รวมทั้งเขาน้ำค้าง เขาบูเลเต๊ะ เขาบาโจ เขากาลูบีและเขาตะเว โดยเขาน้ำค้าง เขาบูเรเต๊ะ เขาบาโจและเขากาลูบี เชื่อมต่อกันมีลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน มีพื้นที่ราบระหว่างเขตเขา ในเขตอำเภอกะพ้อ อำเภอรือเสาะ และอำเภอศรีสาคร มาจนถึงพื้นที่ราบเขตอำเภอระแงะ ซึ่งเป็นพื้นที่ปฏิบัติการสำคัญของฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบตลอดมา 

นอกจากนั้นยังมีพื้นที่ชายทะเลทางด้านตะวันออกของถนนสาย 42 และ 4088 และด้านตะวันออกของเส้นทางรถไฟ ตั้งแต่หมู่บ้านบูโล๊ะกาเยาะไปจนจรดอำเภอสุไหงโกลก พื้นที่นี้มีประชากรหนาแน่นมากที่สุด การควบคุมพื้นที่เขตเขา มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ต่อการลดทอนความเคลื่อนไหว ของกองกำลังของฝ่ายตรงกันข้าม 
ซึ่งควรพิจารณาประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่เขตเขาเหล่านี้!!! เพื่อให้เหลือพื้นที่ราบระหว่างเขตเขาและพื้นที่ชายทะเล ที่จะต้องดูแลรักษาความปลอดภัย โดยไม่ให้มีเขตที่มั่น หรือเขตจรยุทธ์ ดำรงอยู่ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส 

แม้ว่าพื้นที่เขตเขาทั้งหมดจะสูงชันสลับซับซ้อน และมีอันตราย แต่แท้จริงสามารถควบคุมได้โดยง่าย ในยุทธการเกเต๋ง สมัยสามก๊ก ม้าเจ๊กเสียทีแก่สุมาอี๊จนทำให้ขงเบ้งพ่ายแพ้ศึกเว่ยในครั้งนั้น ก็เพราะไปตั้งกำลังอยู่บนเขตเขาสูงนั่นเอง จึงขึ้นอยู่กับว่าฝ่ายเข้าตี มีสติปัญญาและแผนการที่ดีหรือไม่เท่านั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"