เศรษฐกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยา


เพิ่มเพื่อน    

    ผ่านไป 1 ปีแล้วสำหรับโครงการขนาดใหญ่อย่างไอคอนสยาม ในช่วงที่ผ่านมาก็มีผู้เข้าใช้บริการทั้งไทยและต่างชาติมาเยือนศูนย์การค้าริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ หากใครจดจำได้ในปีที่แล้วศูนย์การค้าแห่งนี้ทำการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยมูลค่าการลงทุน 55,000 ล้านบาท และทำสำเร็จได้ในระยะเวลา 5 ปี ท่ามกลางยุคที่ประเทศไทยเผชิญปัญหา วิกฤตการณ์ทางการเมืองที่ร้อนแรง และความผันผวนทางเศรษฐกิจ
    มาดูกันว่าหลังจากโครงการไอคอนสยามเปิดให้บริการมา  ได้มีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจในย่านนี้อย่างไรกันบ้าง โดยมีความเห็นจาก จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)  ว่า การเปิดทรู ไอคอน ฮอลล์ จะทำให้กรุงเทพฯ ก้าวไปสู่การเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการประชุมระดับนานาชาติ ในขณะที่ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก จะเป็นพื้นที่พิพิธภัณฑ์มาตรฐานระดับสากลแห่งแรกของไทย  และประเทศไทยมีความพร้อมและความแข็งแกร่งสำหรับอุตสาหกรรมไมซ์มากยิ่งขึ้น
    ส่วน อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด ก็ให้ความเห็นว่า พื้นที่ย่านคลองสานและเจริญนคร ที่เคยเงียบเหงาและอยู่นอกสายตาของผู้คนในแวดวงอสังหาริมทรัพย์มาตลอด กลับกลายเป็นทำเลทองที่ผู้พัฒนาโครงการและนักลงทุนต่างให้ความสนใจ โดยไอคอนสยามเป็นโครงการนำร่องที่จุดประกายเรื่องการท่องเที่ยว การลงทุน และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในย่านฝั่งธนบุรี โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่าน มูลค่าของที่ดินบริเวณถนนเจริญนครบริเวณใกล้เคียงกับไอคอนสยามสูงขึ้นกว่าสองเท่า จากราคาตารางวาละ 150,000-250,000 บาท เป็นตารางวาละ 300,000-450,000 บาท
    ด้านตลาดที่อยู่อาศัยมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในฝั่งธนบุรีปี 2561 ถึง 12 โครงการ จำนวน 6,509 ยูนิต  และในปี 2562 มี 8 โครงการ จำนวน 5,538 ยูนิต หากพิจารณาโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในปี 2560-2562 เฉพาะที่ตั้งอยู่ใกล้กับไอคอนสยาม บนถนนเจริญนครและคลองสาน 3 โครงการ จำนวน 1,508 ยูนิต มียอดขายรวมเฉลี่ยสูงถึง 95% สะท้อนให้เห็นถึงดีมานด์สะสมของผู้ซื้อในย่านดังกล่าว และนักลงทุนจากย่านอื่นๆ ที่มองเห็นศักยภาพในการเจริญเติบโต
    สำหรับในกลุ่มธุรกิจโรงแรมนั้น ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ  นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ไอคอนสยาม และกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างประโยชน์ให้กับกรุงเทพฯ เหมือนกับที่ลอนดอนอาย (London Eye) สร้างประโยชน์ให้กับเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเหมือนกับที่สวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ และมาริน่า เบย์ แซนด์ ในประเทศสิงคโปร์ และเป็นการเพิ่มแม่เหล็กทางด้านการท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทั้งประเทศไทยและทั่วโลกให้มาเยี่ยมชม กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและสร้างการเติบโตให้กับภาคธุรกิจโรงแรม โดยอัตราการเข้าพักของโรงแรมระดับ 5 ดาวในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นในอัตราสูงเกินกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้
    นาวาโท ปริญญา รักวาทิน นายกสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจได้แผ่กระจายไปยังธุรกิจอื่นทุกประเภทและทุกระดับ นอกเหนือจากโครงการไอคอนสยาม โดยกิจการต่างๆ ตลอดลำน้ำเจ้าพระยา เขตคลองสาน และพื้นที่โดยรอบในย่านเจริญนคร ต่างได้รับประโยชน์ในทันที ทั้งร้านค้า ภัตตาคาร และโรงแรม มีจำนวนผู้มาใช้บริการและมียอดขายที่เพิ่มขึ้น ภาพรวมของธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยามีการเติบโตขึ้นกว่า 20% มีการลงทุนต่อเนื่องทั้งโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ โรงแรมระดับ 5 ดาว โครงการมิกซ์ยูส รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว ภัตตาคาร ร้านอาหาร เรือนำเที่ยว เรือดินเนอร์กลางคืน โดยระบบการเดินทางโดยแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น 10-15% เรือด่วนและเรือท่องเที่ยวมีผู้สัญจรทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเพิ่มจากประมาณ 4 หมื่นคนต่อวัน เป็น 5 หมื่นคนต่อวัน เพิ่มขึ้นถึงวันละ 1 หมื่นคน หรือปีละ 3,650,000 คน
    ขณะที่ อาภรณ์ กุลวัฒโท ประธานสภาวัฒนธรรมเขตคลองสาน กล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ไอคอนสยามได้ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนในพื้นที่ ทำให้ไม่ต้องเดินทางออกไปงานทำในพื้นที่อื่น อีกทั้งยังช่วยดึงดูดคนเป็นจำนวนมากให้เข้ามาเยี่ยมเยือนและจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ ทั้งยังเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่ทำมาค้าขายอยู่ในพื้นที่ ได้มีส่วนร่วมและมีพื้นที่ทำมาค้าขายในโครงการไอคอนสยามอีกด้วย. 

รุ่งนภา สารพิน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"