ยัง...จำได้ไหม???


เพิ่มเพื่อน    

 

      เรียบร้อยวันลอยกระทงไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน!!!

      เชื่อว่าหลายๆ คนก็ยังคงง้องแง้ง งัวเงีย เพราะฉลองเทศกาลมากกว่าการนำกระทงไปลอย ตามประสา ..พี่ไทยวันไหนๆ ก็เมา..ได้

      มนุษย์ป้าเห็นอย่างนี้แล้ว ก็สงสัยเหลือเกินว่าลูกหลานเข้าใจอะไรผิดๆ เกี่ยวกับประเพณีลอยกระทงจนเลยเถิดเตลิดเปิดเปิงไปไกลมากกว่าในอดีตที่ผ่านมาแน่นอน เพราะเมื่อวานนี้ได้ยินบางคนบอกว่า หาคู่หาเพื่อนสาวไปลอยกระทงไม่ได้ เลยไม่อยากไป..ให้แสลงหูแสลงตา สรุปว่านั่งกินเหล้าแถวๆ ออฟฟิศนี่ดีกว่า

      กรรมไม่มีแบ!! เพราะถ้าคิดกันอย่างนี้ มนุษย์ป้าคงไม่กล้าไปลอยกระทงเหมือนกันนะ

      แต่ขอโทษที รุ่นปู่ย่าตายายนั้น เขาระลึกเสมอว่า การลอยกระทงนั้นก็เพื่อแสดงความสำนึกถึงบุญคุณของแม่น้ำที่ให้เราได้อาศัยน้ำกิน น้ำใช้ ตลอดจนเป็นการขอขมาต่อแม่พระคงคา ที่ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงไปในน้ำ อันเป็นสาเหตุให้แหล่งน้ำไม่สะอาด

      คุณลูกหลานยุคดิจิตอลคงจินตนาการไม่ออกกระมัง กับวิถีของปู่ย่าตายายที่มีแม่น้ำลำคลองเป็นสายเลือดหล่อเลี้ยงชีวิต เพราะถ้าคิดออกก็จะคิดได้ว่า สาระสำคัญของการลอยกระทง ไม่ใช่เพื่อพาสาวไปสัญญิงสัญญากันหรืออวดเลิฟซีนข้างแม่น้ำหรือริมคลองนะจ๊ะ

      มันก็โอเคอยู่แหละที่เวลาเปลี่ยนชีวิตก็ต้องปรับ เทศกาลที่ดีงามอย่างวันลอยกระทง ก็ถูกหยิบยกมาเป็นเครื่องมือในการดึงดูดการท่องเที่ยว หรือสร้างมูลค่าทางธุรกิจ ทำให้มีกิจกรรมบันเทิงเริงใจเพิ่มขึ้นมา

      แต่ในฐานะคนสูงวัยแล้วก็อยากจะบอกว่า รากของวัฒนธรรมอันงดงามนั้น เราเองก็ไม่ควรลืมและไม่ควรทิ้ง อย่างการแต่งกายสวยด้วยชุดไทย อย่าทำแค่ตามกระแสวิ่งตามเทรนด์ เพราะดูเหมือนว่าปีนี้คนนิยมนุ่งห่มผ้าไทยไปลอยกระทงน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นละครบุพเพสันนิวาส แม่การะเกดกำลังฮิตจัด

      อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจคือ กระแสรักษ์โลกของปีนี้ มีข้อมูลที่แตกต่างจากปีอื่นๆ ที่ผ่านมานะ โดยเฉพาะเรื่องกระทงที่ทำด้วยขนมปัง กลายเป็นว่าสร้างปัญหามลพิษในแม่น้ำลำคลองมากกว่าที่คิด เพราะถ้ามันไปอยู่ในบริเวณที่น้ำไม่ถ่ายเทก็จะทำให้บริเวณนั้นเกิดเน่าเหม็น สร้างแบคทีเรียเป็นจำนวนมาก และเป็นภาระกับแผนกที่ต้องตามเก็บขยะหลังวันลอยกระทง

      ไม่รู้เหมือนกันว่า มีคนแปลเจตนาการสื่อข้อมูลดังกล่าว ประมาณว่า กระทงโฟมดีกว่าเป็นไหนๆ เพราะมันย่อยสลายยาก แต่เก็บกวาดง่ายกว่า ...หรือเปล่า แต่มนุษย์ป้าก็ขอยกป้าย NO FOAM ตลอดไปนะคะ เพราะแค่คิด มันก็ทำให้ขยะพิษเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นแล้วค่ะ

      ดังนั้นถ้าให้ดี กระทงใบตอง กลับคืนสู่สามัญค่ะ.

                                                        "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"