เพื่อไทยตีปี๊บซักฟอกรัฐบาล'สุทิน'ฟุ้งเชือดตามกลุ่มความผิด หลักฐานเพียบ ยื่นไม่เกิน 5 ธ.ค.


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ย.62 -นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เมื่อได้ฟังเสียงสังคม แลกเปลี่ยนความเห็น ในสังคมเห็นด้วยที่จะให้เราอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่ไม่เห็นด้วยก็มีเป็นเพียงส่วนน้อย จากความเห็นตรงนี้ถือเป็นต้นทุนให้เราทำงานตรงนี้ต่อไป การทำงาน 7 พรรคร่วม เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อหารือลงลึก ประเด็นที่จะอภิปราย ช่วงสิ้นเดือนพ.ย.อาจจะสรุปและยื่นญัตติได้ หรืออย่างช้าไม่เกิน 5 ธ.ค. นอกจากนี้พรรคยังได้ข้อมูลจากชาวบ้านที่ส่งมาให้เยอะมาก เป็นทั้งเบาะแส ข้อมูล หลักฐาน ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี การอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้จะทำกันอย่างมีส่วนร่วมทั้งในส่วนของสภาฯและประชาชน

การอภิปรายครั้งนี้จะอภิปรายภายใต้คำจัดกัดความของความไม่ไว้วางใจ ที่จะแบ่งเป็นกลุ่มความผิด เช่น กลุ่มทุจริต กลุ่มไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ กลุ่มความไม่เหมาะสม กลุ่มการละเมิดกฎหมายจนเป็นนิสัย กลุ่มการทำลายโอกาสประเทศ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้ ส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่า ฝ่ายค้านอภิปรายเร็วไป ซึ่งต้องบอกว่า ถ้าทำให้บ้านเมืองเสียหาย วันเดียวก็ปล่อยไม่ได้ เราจึงต้องยื่นอภิปราย ส่วนบบุคลจะอภิปราย ขณะนี้ยังเปิดเผยไม่ได้

นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า การทำงานของฝ่ายค้าน7พรรค และสมาชิกที่อยู่ในกรรมาธิการทั้ง 35 คณะ ได้ดำเนินการตรวจสอบ ข้อมูลสำคัญ โดยใช้กลไกลกรรมาธิการฯตรวจสอบ ข้อมูลหลักฐาน ขอขอบคุณประชาชนที่เสนอความเห็น แจ้งเบาะแสให้ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ข้อมูลที่ได้เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง จากเบาะแส ร่องรอยดังกล่าว จะได้นำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบขั้นสูงสุดของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะเดียวกันทางพรรคได้ตั้งคณะกรรมการชุดเล็กเพื่อกลั่นกรองข้อมูลที่เตรียมจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นในเดือนพ.ย. จากนั้นนำไปสู่ขั้นตอนสรุป เพื่อเขียนญัตติ แล้วนำยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ให้ทันก่อนเดือนธันวาคม ตอนต้นเดือนญัตติน่าจะเสร็จ ซึ่งข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ มีข้อมูลที่เชื่อมโยงไปถึงการทุจริตแน่นอน

ถามว่าเรื่องคดีหากเกิดผลทางลบกับพรรคอนาคตใหม่ จะส่งผลต่อการอภิปรายหรือไม่เป็นอย่างไร นายสุทินกล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้น คงปรับบ้างในตัวบุคคล แต่เป้าหมาย ยังไม่เปลี่ยนแปลง คุณภาพการทำงาน เราสามารถทำให้คงคุณภาพเหมือนเดิมได้

นอ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า หากมีเรื่องไม่คาดฝัน ในส่วนของเนื้อหาข้อมูลยังอยู่ครบ เหลือเพียงการจัดข้อมูล บุคคลที่จะอภิปราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"