ทำกันได้สักกี่ข้อ?!?


เพิ่มเพื่อน    

 

      คุณเพื่อนแสนดี เห็นวัย 60 อัพแล้วยังนั่งทำงานงกๆ ไม่ทิ้งงานมาใช้ชีวิตเกษียณแบบชิลเหมือนชาวบ้านกับเขาเสียที เลยส่ง "คู่มือสนุกกับชีวิต" มาให้อ่าน

      1.ต้องไม่ย้อนมองอดีต 2.อยู่ได้ด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่งคนอื่น 3.ปล่อยวางเรื่องลูกหลาน 4.หลีกเลี่ยงภาวะเก็บกด 5.อย่ากลัวที่จะเริ่มสิ่งใหม่ๆ 6.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ 7.อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น 8.หมั่นตรวจร่างกายทุก 3 เดือน 9.คบหาสมาคมกับเพื่อนฝูง 10.อย่าหาเหาใส่หัว 11.กินทุกอย่างที่อยากกิน และ 12.เดินทางไปทุกที่ที่อยากไป

      นับไปนับมา มนุษย์ป้าก็ทำได้เกินกว่าครึ่งนี่นา!!

      แล้วคุณล่ะ!! ทำกันได้สักกี่ข้อ??? ขอบอกว่า ร้อยไม่เชื่อพันไม่เชื่อหรอกค่ะ หากใครตอบว่า ..ทำได้ครบทุกข้อ เพราะถ้าทำได้จริงก็คงไม่ใช่ปุถุชนคนธรรมดา แต่เป็นมนุษย์พิเศษ

      ยกตัวอย่างง่ายๆ เลย ตั้งแต่ข้อแรก...คนสูงวัยนั้น เก่งนักแลเรื่องคิดถึงอดีต และชอบเล่าความหลังกันเสียจริงๆ อย่างไรก็ตาม อันนี้ก็ละไว้ให้ย้อนมองอดีตได้นะคะ หากเป็นอดีตที่น่ารักน่าสดใสและน่าจดจำ ส่วนไอ้เรื่องเศร้า เรื่องทำให้โกรธให้โมโห ลืมๆ ไปเสียบ้างรับรองว่าดีแน่

      อีกข้อหนึ่งค่ะ อย่างข้อ 7 นี่ ..เชื่อว่ายุคดิจิตอล โซเชียลเน็ตเวิร์กกว้างไกลนั้น ทำให้การไม่เปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับคนอื่นเป็นไปได้น้อยมาก เพราะตื่นชึ้นมา เราก็จะเห็นเพื่อนๆ ป้อนความแตกต่างของชีวิตมาให้ตาร้อนตาแดงโดยไม่คิดจะร้องขอ ฉะนั้นสิ่งที่ต้องพยายามคือ ทำใจ!! ให้รู้จักพึงพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น

      ข้อ 10 กับ ข้อ 11 ดูเหมือนว่าจะยากสุดๆ เพราะไม่คิดอยากหาเหา บางทีเหามันก็วิ่งมาหาเอง แล้วในลักษณะของคนมีเพื่อนแยะ หรือคนมีน้ำใจแล้ว ยากที่จะปฏิเสธหรือเดินหนีนะ ส่วนข้อที่ 11 ทุกคนก็อยากจะกินทุกอย่างที่ขวางหน้าอยู่แน่นอน แต่สังขารไม่ให้ หรือก็มีปัญหาสุขภาพ ที่คุณหมอห้ามนั่นห้ามนี่

      ฉะนั้น จะว่าไปแล้วการสนุกกับชีวิตของแต่ละคน อาจจะมีมุมมองหรือวิธีการที่แตกต่างกันไปนะคะ หากเราระลึกอยู่เสมอว่า ไม่มีอะไรเป็นจีรัง!! ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่แล้วก็ดับไป ความสุขและความทุกข์เป็นของคู่กันสำหรับชีวิตของมนุษย์ ไม่มีใครหนีพ้น หรือห้ามมันได้

      แต่เราสามารถจัดการกับความทุกข์ได้ค่ะ หากเรามีสติ และมีวิถีการรู้จักคิดบวก 

      ซึ่งดูเหมือนก็สอดคล้องกับการคู่มือสนุกกับชีวิตตามรายละเอียดด้านบน นั่นคือ พยายามอย่าเอาชีวิตตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น หรือถ้าห้ามใจไม่ไหวในการเปรียบเทียบล่ะก็ ลองเปรียบกับคนที่มีชีวิตรันทด หรือลำบากกว่าเราสิคะ แล้วเราจะรู้สึกว่าเราโชคดีมาก

      ความโชคดีของเรานั้น ตั้งแต่วันแรกที่เกิดมาบนโลกใบนี้แล้วอวัยวะครบ 32 จริงไหมคะ!! เพราะกระบวนการกำเนิดเด็กแต่ละคน มันแสนมหัศจรรย์ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะคะ.

                                                              "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"