ไออาร์พีซีทุ่มลงทุนกว่า 8.5 พันล้านบาท ผลิตน้ำมันเกรดยูโร 5


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ย.2562 นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทฯมุ่งเน้นที่จะดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดมาโดยตลอด และในปี 2563  ไออาร์พีซีได้ตั้งงบประมาณสำหรับใช้ลงทุนในโครงการหลัก ๆ ของบริษัทไว้ที่ 8,500 ล้านบาท และงบประมาณสำหรับการควบรวมและซื้อกิจการ (เอ็มแอนด์เอ) อีกประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท โดยโครงการหลัก ๆ ที่จะดำเนินการและใช้งบประมาณในปีหน้า ได้แก่ โครงการอัลตร้า คลีน ฟูเอล(ยูซีเอฟ) ที่เป็นการดำเนินงานผลิตน้ำมันให้อยู่ในมาตรฐานของยูโร 5

ซึ่งจะใช้งบประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(ไออีเอ) และคาดว่าจะเริ่มต้นก่อสร้างโรงงานได้ภายในต้นปี 2564 และแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 รวมถึงงบประมาณในการดำเนินงานปกติของบริษัทอีกประมาณ 2,500 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะกระจายไปยังการจัดการอื่น ๆ

"โครงการผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 หรือยูซีเอฟนั้น จะใช้เงินลงทุนรวมทั้งหมดกว่า 7,000 ล้านบาท ซึ่งในปีหน้าก็จะเริ่มใช้เงินไปกับการจัดการเบื้องต้นแล้วแม้จะมีการก่อสร้างในปี 64 ก็ตาม ส่วนงบเอ็มแอนด์เอเราตั้งไว้ประมาณนี้ทุกปี แต่จะได้ใช้หรือไม่ขึ้นอยู่กับโอกาสและช่องทาง หากมีธุรกิจหรือบริษัทที่น่าสนใจก็จะมีการใช้งบในส่วนนี้"นายนพดล กล่าว

อย่างไรก็ตามได้ประเมินระดับราคาน้ำมันตลาดดูไบในช่วงปีหน้าอยู่ที่ 65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะอยู่แค่เพียง 61 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งแน่นอนว่าปีหน้าจะเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก หากมีการฟื้นตัวผนวกกับปัญหาสงครามทางการค้าเริ่มคลี่คลายก็จะทำให้ความต้องการใช้กลับมา แต่ในขณะที่สถานการณ์ปิโตรเคมีที่ได้รับผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเทรดวอร์โดยตรงเนื่องจากถูกกดดันจากซัพพลายของประเทศจีนที่ล้นตลาดออกมานั้น หากในอนาคตมีความคืบหน้าทางด้านการค้าชัดเจนก็อาจจะกลับมาฟื้นตัวได้ในระยะสั้น

"กรณีที่บริษัทค้าน้ำมัน อารามโก้ นำเข้าตลาดและระดมทุนหรือปล่อยไอพีโอในเร็ว ๆ นี้นั้นไม่ได้มีผลกระทบต่อซัพพลายของประเทศอื่น ๆ หรือประเทศไทยมากนัก แต่มองว่าจะเป็นการสร้างสีสันให้กับตลาดหลักทรัพย์ของโลกมากกว่า จึงไม่น่าเป็นห่วง"นายนพดล กล่าว

นอกจากนี้ ความคืบหน้าของการผลิตน้ำมันเตากำมะถันต่ำตามมาตรฐานองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ(ไอเอ็มโอ) ที่จะเริ่มกำหนดจ่ายตั้งแต่ 1 ม.ค. 63 นั้นปัจจุบัน ไออาร์พีซี สามารถผลิตได้ 50,000 บาทต่อเดือน ตามแผนจากกำลังการผลิตรวม 6 000 ตันต่อเดือน โดยวางเป้าหมายขายในประเทศ 65% และส่งออกอีก 35% ซึ่งตลาดเอเชียและตะวันออกกลางมีความต้องการนำมันดังกล่าวมากถึง 9.3 ล้านตันต่อเดือน จากปัจจุบันมีทรัพย์ภายในตลาดเพียง 4.7 ล้านตันต่อเดือน ซึ่งกำลังการผลิตในปัจจุบันไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ถือว่าเป็นโอกาสให้บริษัทเข้าไปดำเนินการ เป็นผู้นำในตลาดดังกล่าวได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"