'เรืองไกร' หอบแผนที่แจงยิบสอบที่ดิน 'ปารีณา' ยัน ภบท.5 ซื้อขายไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ย.62 - ที่รัฐสภา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2563 แถลงกรณียื่นป.ป.ช.ตรวจสอบที่ดินหมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 1,700 ไร่เศษรุกพื้นที่ป่าสงวน ว่า การที่ตนมายื่นเรื่องนี้ในช่วงหลังจากที่น.ส.ปารีณา ยื่นทรัพย์สินต่อป.ป.ช. เพราะน.ส.ปารีณาได้นำชาวบ้านจังหวัดราชบุรี ไปขอคืนที่ดินจากนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จำนวน 500 ไร่ ที่ต.รางบัว อ.จอมบึง จังหวัดราชบุรี แต่ตนได้ติดตามในเรื่องนี้ และจำได้ว่าเอกสารที่เก็บไว้ของน.ส.ปารีณา ก็มี แตกต่างเพียงแค่หมู่ แล้วเหตุไฉนที่ดินของน.ส.ปารีณาในบริเวณเดียวกันที่แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จึงไม่ผิดกฏหมาย ดังนั้น ตนจึงใช้สิทธิ์ตามกฏหมายป.ป.ช. มาตรา 106 เพื่อยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบที่ดินของน.ส.ปารีณา ว่าเป็นไปตามกฏหมายหรือไม่ ซึ่งขณะที่ยื่นก็ไม่ทราบว่าเป็นที่ดินสปก.

นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อเกิดเป็นประเด็น นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่จังหวัดราชบุรีและจังหวัดกาญจนบุรี สั่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปตรวจสอบว่าถ้าเป็นพื้นที่ป่าจริง น.ส.ปารีณาเข้าไปครอบครองได้อย่างไร รวมทั้งร.อ.ธรรมนัส เผ่าพันธุ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็ลงมาตรวจสอบว่าเป็นที่ดินสปก.หรือไม่ ซึ่งต้องขออภัยจริงๆที่ยื่นตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเป็นการยืนยันมาจากน.ส.ปารีณาว่าที่ดินนี้ครอบครองมานับสิบปีแล้วสปก.เข้าไปตรวจสอบ ทำให้ตนต้องติดตามต่อว่าได้มาโดยชอบหรือไม่ ถ้าไม่ชอบก็ต้องดูว่าผิดตามกฏหมายใด และเข้าข่ายต้องนำที่ดินมาคืนหลวงหรือไม่ ทั้งนี้ มีการอ้างคำสั่งคสช.เรียกคืนที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินผิด และที่ถูกคือคำสั่งคสช.ที่ 36/2559 ซึ่งการนำที่คืนก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่กรณีที่ดินของกรมป่าไม้ ถ้าทำผิด กรมป่าไม้อาจต้องร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งเป็นเรื่องที่ร.อ.ธรรมนัสต้องดูแล

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่งเอกสารมาให้ตนซึ่งเป็นแผนที่เบื้องต้นในพื้นที่ดังกล่าวใช้ประกอบในการยื่นข้อมูลต่อป.ป.ช. ดังนั้น ในฐานะที่ตนเป็นกมธ. ได้ขอแผนที่จากกรมป่าไม้และสปก. ซึ่งจากผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ที่ดินนี้ 1.ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่แจ้งให้ทราบว่าที่ดินบางส่วนถือครองใช้ประโยชน์ตั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ชื่อ เขาสวนฟาร์ม

2.ตรวจสอบจากภาพ Google Map พบอาคารเลี้ยงไก่ของเขาสวนฟาร์มจำนวน 8 หลัง 3.ตรวจสอบอาคารเลี้ยงไก่จำนวน 7 หลัง อยู่ที่เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2554 และหนึ่งหลังอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี พ.ศ.2527 4.ตรวจสอบที่ตั้งอาคารเลี้ยงไก่และบริเวณใกล้เคียงไม่มีแปลงลังวัดสิทธิทำกิน (สทก.) และแปลงกรมป่าไม้อนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และไม่มีการสำรวจถือครองตามมติครม. วันที่ 30 มิ.ย.41

5.ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ ปี 2545 พบอาคารเลี้ยงไก่มีเพียงสองหลัง และ6.สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีแจ้งให้ทราบอย่างไม่เป็นทางการว่าบริเวณดังกล่าวยังไม่มีสำรวจลังวัดออกสปก.4-01 แต่อย่างใด นอกจากนั้นมีประกาศของอบต.ยางหัก อธิบายว่าปัจจุบันจะไม่มีการออกใบ ภบท.5 สำหรับเอกสารที่ไม่มีสิทธิ์ครอบครองให้อีกแล้ว อย่างไรก็ตาม ใบ ภบท.5 ซื้อขายไม่ได้

“ประเด็นเหล่านี้ขอฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ท่านจะเพิกเฉยไม่ได้ และฝากไปยังรมว.ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงร.อ.ธรรมนัส ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ตามข้อมูลที่ผมให้โดยเปิดเผย และหากป.ป.ช.พิจารณาแล้วดำเนินการอย่างไรก็ต้องว่ากันไป ไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร” นายเรืองไกร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"