ครูสลดศิษย์ซุกเพิง หยุดเรียนเลี้ยงน้อง


เพิ่มเพื่อน    


    แม่ม่ายแบกภาระหนักอึ้ง เลี้ยงลูก 6 คนกำลังกินกำลังนอน ซุกหัวอยู่ในเพิงไม้หลังคาสังกะสีผุพัง ต้องอดมื้อกินมื้อเพราะทำมาหาเลี้ยงคนเดียวจากการรับจ้างทั่วไป ลูกชายคนโตกับคนรองต้องผลัดกันหยุดเรียนเพื่อมาเลี้ยงน้องๆ วอนเมตตาจิต
    เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.อลิษา ปาทาน ครูโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ว่า ภายหลังจากได้ไปเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียน คือ ด.ช.อัษฎาวุธ มาศโอสถ อายุ 14 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าครอบครัวมีฐานะยากจนและมีความเป็นอยู่ที่ลำบากมาก เนื่องจากพ่อกับแม่แยกทางกันเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ ด.ช.อัษฎาวุธต้องอาศัยอยู่กับแม่และน้องๆ อีก 5 คนที่หมู่ 6 บ้านนาออก ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ โดยอาศัยเพิงพักเก่าๆ สภาพผุพัง แม่ทำงานคนเดียวเลี้ยงลูก 6 คน รายได้ไม่แน่นอน


    ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านของ ด.ช.อัษฎาวุธ ซึ่งอาศัยอยู่ในเพิงพักเล็กๆ ยกพื้นสูงประมาณ 50 เซนติเมตร กว้าง 3 เมตร ยาว 3 เมตร ไม่มีประตู หลังคามุงสังกะสี สภาพผุพัง พื้นไม้มีรูรั่วหลายจุด ฝากั้นด้วยสังกะสี กระสอบปุ๋ย และไวนิลเก่าๆ ไม่มีห้องน้ำ ภายในเพิงพักพบแม่ของเด็ก ชื่อ น.ส.สมศรี มาศโอสถ อายุ 39 ปี อาศัยอยู่กับลูกชาย 6 คนในเพิงพักดังกล่าว ลูกชายคนโต คือ ด.ช.อัษฎาวุธ อายุ 14 ปี ถัดมาอายุ 11 ปี 10 ปี 9 ปี และสุดท้องเป็นคู่แฝด อายุ 2 ปี 6 เดือน ซึ่งกำลังนั่งกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นมื้อเย็นแทนข้าว   
    น.ส.สมศรีเปิดเผยว่า หลังแยกทางกับสามีเมื่อ 2 ปีก่อน ก็ได้พาลูกๆ มาอาศัยที่เพิงพักดังกล่าว ซึ่งเดิมเป็นที่อาศัยของแม่ตน ตอนนี้แม่ก็ไปอาศัยอยู่ที่บ้านของน้องที่อยู่ละแวกเดียวกัน โดยตนประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป รายได้ไม่แน่นอน ต้องอดมื้อกินมื้อ อาศัยญาติพี่น้องเอากับข้าวมาให้เป็นครั้งคราว และจากคุณครูในโรงเรียนของลูก แต่ก็ต้องทนอยู่แบบนี้ เพื่อให้ลูกๆ ได้เรียนหนังสือทุกคน ช่วงที่ตนออกไปทำงานจะให้ลูกชายคนโตหยุดเรียนเพื่อคอยดูแลน้อง ทำให้การเรียนแย่ลง แต่ก็จำเป็น ตอนนี้ลูกชายคนรองก็สามารถดูแลน้องๆ ได้ ก็ผลัดกันขาดเรียนมาดูแลน้องๆ สลับสับเปลี่ยนกับคนโต เพราะตนต้องออกไปทำงานหาเลี้ยงครอบครัว


    น.ส.สมศรีกล่าวว่า ตอนนี้มีปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย พื้นบ้านที่อาศัยอยู่มีสภาพผุพัง มีรู้โหว่หลายจุด เวลาในฝนตกหลังคาก็รั่ว ลูกๆ ก็ต้องนอนเบียดเสียดกันแออัด ที่ผ่านมาได้ไปขอความช่วยเหลือจากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เหนือคลอง แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าให้รอไปก่อน ซึ่งผ่านไปประมาณ 5-6 เดือนแล้ว เรื่องก็ยังไม่คืบหน้า ตนก็ต้องอดทนรอต่อไป ทำไปตามมีตามเกิด หวังให้ลูกๆ ได้เรียนหนังสือทุกคน ไม่อยากให้ขาดเรียน 
    ผู้มีเมตตาจะให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้ ติดต่อได้ที่ โทร.09-5348-0791 หรือบริจาคได้ที่บัญชี น.ส.สมศรี มาศโอสถ ธนาคารกรุงไทย สาขาคลองท่อม หมายเลขบัญชี 824-053461-9.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"