จับตามติอบต.เพื่อนายทุน ดันสุดลิ่มประเคนป่าสงวนทำเหมืองหิน


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ย.62- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านในนาม กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้เดินสายยื่นหนังสือถึงหน่วยงานรัฐต่างๆที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายกอบต.ดงมะไฟ นายอำเภอสุวรรณคูหา และผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อให้มีการเลื่อนการบรรจุวาระขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ทำเหมืองหินของผู้ประกอบการ และจัดทำประชุมประชาคมหมู่บ้านก่อน

นายสมควร เรียงโหน่ง ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กล่าวว่า เหมืองหินดังกล่าว มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน นอกจากนี้ยังมีความขัดแย้งกับราษฎรในพื้นที่มาอย่างยาวนานกว่า 25 ปี ซึ่งได้มีการร้องเรียน คัดค้านมาโดยตลอด ดังนั้น จึงเรียกร้องให้อบต.เลื่อนการบรรจุวาระออกไป และให้จัดทำประชาคมหมู่บ้านเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อน โดยตลอดเวลากว่า 25 ปี ความขัดแย้งในพื้นที่เหมืองหินดงมะไฟ มีมาอย่างต่อเนื่อง การปลอมเอกสาร ทำรายงานประชาคมหมู่บ้านเป็นเท็จ และมติอบต. ผิดระเบียบกฎหมาย เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนชาวบ้านฟ้องศาลปกครอง และศาลปกครองชั้นต้นมีคำตัดสินว่าเอกสารประกอบการยื่นขออนุญาตเป็นเท็จ ให้เพิกถอนใบอนุญาตไปแล้ว

ขณะที่ นายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มารับเรื่องร้องเรียน และเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน พร้อมกล่าวว่า ตนเองรับข้อเสนอของกลุ่มฯ แต่ต้องไปดูว่าจังหวัดมีอำนาจดำเนินการในส่วนใดได้บ้าง ซึ่งการบรรจุวาระเป็นอำนาจของอบต. จังหวัดไม่สามารถไปสั่งได้ แต่ที่จังหวัดสามารถดำเนินการได้ก็คือ จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดำเนินการจัดทำประชุมประชาคม ตามที่กลุ่มชาวบ้านเรียกร้องมา

อย่างไรก็ตามอบต.ดงมะไฟ ได้ส่งหนังสือเชิญสมาชิกให้เข้าร่วมประชุมสภาฯ ในวันที่ 14 พ.ย.62 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยในระเบียบวาระที่ 4 ได้มีการบรรจุ เรื่องให้ที่ประชุมพิจารณา 4.3 พิจารณาการขอใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการเข้าทำประโยชน์ที่อยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติเพื่อทำเหมืองแร่ เรียบร้อยแล้ว และเตรียมเอาผลประชาคมที่ไม่ถูกกฎหมาย เข้าที่ประชุมสภาฯ วันที่ 14 พ.ย.นี้ด้วย เพื่อให้สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลมีมติเห็นชอบ ต่อใบอนุญาตให้นายทุนเข้าใช้ประโยชน์ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง บนภูผาฮวกเนื้อที่กว่า 175 ไร่ และตั้งโรงโม่หิน 50 ไร่ เป็นระยะเวลาอีก 10 ปี ทั้งที่การประชุมประชาคมนั้น นายอำเภอสุวรรณคูหา ได้มีหนังสือคำสั่งยกเลิกไปแล้ว แต่อบต.ก็ยังดันทุรังที่จะเอาเข้าสภาฯ ให้มีมติเห็นชอบ

ทั้งนี้ วันที่ 14 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา อบต.ดงมะไฟ มีการประชุมสภาและสอดแทรกวาระ จนสภาฯ มีมติเห็นชอบ ต่อใบอนุญาตฯ ให้นายทุนเหมือง ท่ามกลางเสียงคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่อย่างหนัก และเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการมีมติดังกล่าว ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบผลว่าคณะกรรมการตรวจสอบแล้วมีข้อสรุปอย่างไรแต่ อบต.ดงมะไฟ ยังคงเดินหน้าผลักดันวาระต่อใบอนุญาตฯ เข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ อีกครั้ง

ขณะเดียวกัน กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เตรียมจัดกิจกรรม “ย่างเติน เอิ้นพี่น้อง” พื้นที่รอบเหมืองหิน 6 หมู่บ้าน ในต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู โดยการเดินเท้าจากหมู่บ้านถึงศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู ระหว่างวันที่ 7-12 ธ.ค.นี้ เพื่อเรียกร้องหน่วยงานรัฐหยุดการต่อใบอนุญาตให้นายทุนด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"