กมธ.ข้าใครอย่าแตะ! 'เสรีพิศุทธ์'จวก'สิระ'ส.ส.สวะ ลุยสอบที่ดินปารีณา


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ย. 62 - ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอปลดออกจากประธาน กมธ. ว่า นายสิระอยู่ในห้องประชุมก็เรียบร้อยดี เวลาโหวตเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงครั้งต่อไปหรือไม่ ผลโหวตก็ออกมาว่าให้มาชี้แจง 6 คน ไม่ให้มา 3 คน ซึ่งนายสิระก็พูดคุยว่าเป็นธรรมดี แต่พอออกจากห้องประชุมก็เสนอปลดประธาน กมธ. คนอย่างนี้เป็นคนอย่างไร มีสิทธิ์อะไรจะมาปลดหรือมาเปลี่ยนจะเห็นได้ว่าเป็นขบวนการทางการเมืองที่ฝ่ายรัฐบาลเอามาใช้ในสภาผู้แทนราษฎรและใน กมธ. ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีอะไร เพราะตนเป็นประธานกมธ.ฯ กำหนดการประชุม

เมื่อถามว่า นายสิระอ้างว่ามี กมธ.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลสนับสนุนให้ปลดถึง 8 คน ทราบหรือไม่ว่าเป็นใครบ้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เขาไปซื้อใครมาบ้างล่ะ ตั้งแต่ต้นรับราชการมาจนมาเป็นส.ส. ที่ว่าประชาชนรับเงินซื้อเสียง 200 300 บาท ก็ไปด่าประชาชน ทำไมไม่ด่าคนซื้อเสียง อย่างบางที่ซื้อเข้ามาเป็น ส.ส. หรือไปด่าข้าราชการกระทรวงโน้นกรมนี้ทุจริต ตนมองดูแล้วก็อาจจะมี แต่ไม่เท่าที่สภาฯ

"ที่นี่แย่ที่สุดเลยตั้งแต่เกิดมา ตั้งแต่เป็น ผบ.ตร. ที่นี่เป็นแหล่งทุจริตมาก ใครจะมาพูดกับผมก็มา เพราะที่นี่พูดกันด้วยเงินหมด เมื่อวานก็เห็นดึงตัวฝ่ายเราไปคุยด้วยหรือเปล่า ก็ไม่รู้แจกกล้วยหรือเปล่า ก็ไม่รู้ อย่าไปสนใจเลยสวะ ส.ส.พวกนี้ เดี๋ยวจัดการหมด" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะต้องไปทำความเข้าใจกับกมธ.หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องคุยเพราะตนทำตามหน้าที่ ไม่เป็นประธานฯ มันจะตายหรือ เป็นก็เป็นไม่เป็นก็ไม่เป็น เพราะตนมีเสียงเดียวใน กมธ. แล้วโหวตให้ตนเป็นประธานกันเอง ในที่ประชุม กมธ. ส.ส. 10 สมัยก็มี ทำไมยอมให้ ส.ส. สมัยแรกเป็นได้ เพราะตนมีคุณวุฒิความรู้ความสามารถ เมื่อเป็นแล้วทำงานถูกใจประชาชนหรือไม่ จะเรียกนายกฯและรองนายกฯมาสอบถามข้อเท็จจริงใน กมธ.ชุดนี้ ผิดตรงไหนทำไมไม่ยอมมา บอกเป็นชายชาติทหาร ปฏิญาณตนไว้ว่าอย่างไรจะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต แต่พอคณะ กมธ.เรียกทำไมไม่ยอมมาสักที เพราะเป็นหน้าที่ของเราอย่ามาบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ ขอให้มาแบบลูกผู้ชาย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังมาเลย ทำไมคนอื่นยึกยักนัก ดังนั้นอย่าเอาการเมืองมาเล่น หากตนไม่มีอำนาจแล้วจะเชิญมาทำไม

เมื่อถามย้ำ การที่นายสิระเสนอให้ปลดประธานกมธ.สามารถทำได้หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ทำไม่ได้ ตนเห็นเขาบอกว่าเมื่อปลดตนแล้วก็จะเป็นประธานเอง แต่ตำแหน่งนี้เป็นโควตาฝ่ายค้าน นายสิระอยู่ฝ่ายรัฐบาลจะมาเป็นประธานกมธ. ป.ป.ช.ได้อย่างไร นายสิระมาแค่นี้ อ้าปากก็ไม่รู้อะไรสักอย่าง ไม่รู้พี่น้องประชาชนชาวหลักสี่ เลือกมาได้อย่างไรคนอย่างนี้ นายสิระไม่รู้อะไรสักอย่าง ตำแหน่งประธาน กมธ. เขาเลือกกันในสภาฯ แสดงว่าที่ผ่านมาไม่เคยมาประชุมเลย จึงไม่รู้เรื่องอะไรเลย ตนจำได้หมดว่าพรรคไหนได้โควตา กมธ. กี่คณะ นายสิระไปหลับอยู่ที่ไหน ซึ่งตำแหน่งประธาน กมธ. ป.ป.ช. เป็นของฝ่ายค้าน ใครจะมาเปลี่ยน แม้แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังเปลี่ยนไม่ได้เลย
 
ส่วนการทำหน้าที่ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ก่อนเข้ามาเป็น กมธ.ก็ซ่า บอกจะขุดคุ้ยตนเรื่องการจัดซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไทเกอร์ ซึ่งพอบอกว่าจะบรรจุวาระให้ เขาก็ไม่ตอบ คนอย่างนี้ไม่รู้เรื่อง นั่งประชุมอยู่ดีๆ ก็มานั่งเล่นโทรศัพท์ ไม่สนใจอะไรเลย มาถึงก็ยกมือค้านไม่ให้เชิญพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจง พอเสร็จแล้วก็เก็บของใส่กระเป๋าเดินออกจากห้อง ตนยังถามเลยว่าประชุมยังไม่เสร็จจะรีบกลับไปทำไม มาช่วยกันทำงานก่อน มอบงานให้ก็ไม่ยอมทำงาน บอกว่าตนไม่มีสิทธิ์สั่ง เป็นส.ส.เหมือนกัน มารยาทอย่างนี้มีด้วยหรือ แล้วเสนอตัวมาเป็นกมธ.ได้อย่างไร ไหนบอกจะมาทำงานให้ประชาชน แต่ทำไมใส่ใจการประชุม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีแนวทางจะปลดน.ส.ปารีณาออกจาก กมธ.ป.ป.ช. เพราะอย่างไรเขาก็เป็นเด็ก จะให้ทำงานไปก่อน เพื่อดูว่าจะมีพฤติการณ์เป็นอย่างไร

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวยืนยันว่า กมธ.จะเดินหน้าตรวจสอบที่ดินของน.ส.ปารีณาต่อไป เพราะเป็นส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ไปกอดพล.อ.ประยุทธ์รักกันเหลือเกิน ถ้าหอมแก้มได้คงหอมไปแล้ว ถ้าให้ฝ่ายรัฐบาลตรวจสอบก็คงไม่ผิด ทาง กมธ. จึงต้องสอบรวมถึงการแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินด้วยโดยการโดยการประชุมกมธ. ครั้งหน้าจะเชิญเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้แจง รวมทั้งขอตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังการเป็น ส.ส. ของ น.ส.ปารีณาด้วย
           
"สำหรับเรื่องของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคเสรีรวมไทยเห็นว่าไม่ต้องการจะเล่นเกมเล่นกล เพราะว่ารัฐมนตรีหลายคนเพิ่งจะเข้ามาทำหน้าที่ยังไม่มีข้อมูลทุจริตคอร์รัปชัน หรือข้อร้องเรียนใดๆ ควรให้โอกาสรัฐมนตรีเหล่านี้ในการทำงาน ดังนั้น หากจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะเป็นประเด็นการอภิปรายรัฐมนตรีรายบุคคล เช่น รัฐมนตรีเก่า ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไม่ชอบไม่พอใจใครแล้วจะมาอภิปราย" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"