สารคดีนักข่าว ในเทศกาลภาพยนตร์โตเกียว2019


เพิ่มเพื่อน    

    หมวดงานจากนักสร้างหนังอิสระ หรือ Japanese Cinema Splash ในเทศกาลภาพยนตร์โตเกียว ปี 2019 ออกจะหลากหลาย ทั้งหนังแนวดรามา วัยรุ่น การเมือง แต่หนังที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท Best Film Award ได้แก่หนังสารคดีติดตามการทำงานของนักข่าวเจาะลึก เปิดโปงความไม่ชอบมาพากลของหน่วยงานราชการและนักการเมืองในญี่ปุ่น ชื่อเรื่อง 1-Documentary of the Journalist นักข่าวคนที่พูดถึงเป็นนักข่าวหญิง ชื่อ อิโซโกะ โมชิซูกิ (Isoko Mochizuki) แห่งหนังสือพิมพ์โตเกียว (Tokyo Shimbun) ประเด็นและเรื่องที่เธอติดตาม เจาะลึก มีทั้งเรื่องถมทะเลเพื่อสร้างฐานทัพใหม่ และคลังเก็บอาวุธในเขตความมั่นคงในเมือง Henoko เกาะโอกินาวา ปริมาณดินเหนียวสีแดง (Red clay) ทางการแจ้งว่าจะใช้เพียง 10 เปอร์เซ็นต์ แต่เธอสืบทราบว่าทางการใช้ปริมาณดินเหนียวสีแดงมากกว่าที่แจ้งไว้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทะเล อย่างเช่น หินปะการัง และตัวพะยูน ประเด็นเรื่องย้ายคลังเก็บอาวุธไปสร้างใหม่ที่เมือง Miyakojima บนเกาะโอกินาวา ประเด็นขายที่ดินของรัฐในเขตเมืองโอซากาให้สถาบันการศึกษาเอกชนต่ำกว่าราคาประเมิน รวมทั้งประเด็นคอร์รัปชันที่เกิดขึ้นในหมู่นักการเมืองระดับสูง ผู้เขียนถาม ทัตซูยา โมริ (Tatsuya Mori) ผู้กำกับและผู้กำกับภาพ ซึ่งติดตามนักข่าวอิโซโกะ โมชิซูกิ ไปทุกหนแห่ง ทั้งเวลาทำงาน ทั้งงานแถลงข่าวรัฐบาล ทั้งเวลาว่างวันหยุด ถึงจุดยืนนักข่าวและสำนักข่าวในญี่ปุ่น ทัตซูยา โมริ บอกว่า ส่วนใหญ่สื่อญี่ปุ่นมักเสนอข่าวเป็นกลาง ไม่ล้ำเส้น งานแถลงข่าวนักข่าวไม่ก้าวร้าว ถามคำถาม ไม่ถามเรื่องละเอียดอ่อน มีน้อยคนอย่างอิโซโกะ โมชิซูกิ ที่ถามคำถามแบบเอาเป็นเอาตายเช่นนี้ ผู้เขียนถามต่อถึงสมาคมนักข่าวญี่ปุ่น (Japan Press Club) กับสโมสรนักข่าวต่างประเทศ (Foreign Correspondents Club of Japan) มีการทำงานร่วมกัน แชร์ข้อมูลหรือเปล่า โมริบอกว่าต่างฝ่ายต่างทำงาน  แล้วเวลาทำหนังสารคดีประเภทนี้เขาเคยถูกคุกคาม ตักเตือนจากภาครัฐหรืออีกฝ่ายหนึ่งหรือเปล่า โมริตอบว่ายังไม่เคยเจอ


    ย้อนกลับไปก่อนที่ทัตซูยา โมริ จะทำงานสร้างหนังสารคดีเขาทำอะไร "หลังจบจากมหาวิทยาลัย ผมทำงานอยู่สถานีโทรทัศน์หลายปี เป็นโปรดิวเชอร์ ทั้งกำกับรายการ ทำรายการสารคดี ละคร จนกระทั่งผมอยากทำสารคดีเกี่ยวกับลัทธิโอมชินริเกียว (Aum Shinrikyo) ขึ้นมา ผมนำโปรเจ็กต์ไปเสนอสถานี ถูกปฏิเสธ เลยออกมาทำเอง กลายเป็นผู้สร้างและผู้กำกับหนังสารคดีเรื่อง A กับภาคต่อที่ชื่อ A 2 ทำสารคดีเรื่อง Fake เรื่องราวของ ghost writer นักแต่งเพลงที่หยิบยืมงานของคนอื่นมาใส่ชื่อตน" หนทางอนาคตของทัตซูยา โมริ ยังอีกยาวไกล เราคงเห็นงานดีๆ ผลิตออกมาในอนาคตจากชายคนนี้อย่างแน่นอน.

                        ดำรัส โรจนพิเชฐ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"