กระสือสยาม หนังไทยในเทศกาลภาพยนตร์โตเกียว 2019


เพิ่มเพื่อน    

    ทุกปี ในเทศกาลภาพยนตร์โตเกียว จะมีหมวดหนังจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ชื่อ Crosscut Asia (ภายใต้ความร่วมมือของ Japan Foundation) ซึ่งเน้นหนังแนวแอคชั่น สยองขวัญ โรแมนติก จากผู้กำกับชั้นนำ นำมาฉายให้ผู้ชมญี่ปุ่นมีโอกาสสัมผ้ส สำหรับประเทศไทย ปีนี้คัดเลือกภาพยนตร์ไทยฉายอยู่ 2 เรื่อง เรื่องหนึ่งคือ กระสือสยาม (Sisters) ผลงานกำกับของ ปรัชญา ปิ่นแก้ว ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนามผู้กำกับหนังแอคชั่นอย่าง องก์บาก และปลุกปั้น จา พนม จนกลายเป็นดาราระดับอินเตอร์มาแล้ว ปรัชญาพร้อมดาราสาว พลอยยุคล เดินทางมาพบแฟนๆ ในรอบฉาย กระสือสยาม ถ่ายทอดเรื่องราวความผูกพันของสองพี่น้อง วีนา คนพี่ ซึ่งแสดงโดย พลอยยุคล โรจนกตัญญู ถูกฝึกวิทยายุทธ์ให้มาปราบกระสือ เมื่อรู้ว่าน้อง โมรา (นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล รู้จักกันในนามมิวนิค วง BNK48) ซึ่งมีสายเลือดกระสืออยู่กำลังถูกตามล่า เธอจึงออกมาปกป้อง
    หลังภาพยนตร์จบลงผู้เขียนมีโอกาสถามปรัชญา ปิ่นแก้ว ถึงความหมายของคำว่ากระสือตามที่เข้าใจ ่กระสือเป็นผีผู้หญิง หากิน ล่องลอยถอดหัวพร้อมกับไส้ ลอยเป็นลำแสง ชอบตามล่า กินรกเด็ก กินอึ กินกบ เมื่อมาถึงปัจจุบันผมเลยคิดถึงสถานที่ทำแท้งเถื่อนผนวกเข้ากับตัวเรื่อง' ปรัชญาเล่าต่อว่า ตอนเป็นเด็ก ตนชอบอ่านการ์ตูนเกี่ยวกับผีกระสือในนิตยสารศรีสยาม ในยุค 70s ดูหนังกระสือสาว ที่พิศมัย วิไลศักดิ์ แสดง มันฝังใจตั้งแต่นั้นมา หากมีโอกาสอยากทำหนังเกี่ยวกับกระสือขึ้นมาสักเรื่อง พอมาถึงปี 1997 มีโครงการทั้งจะทำหนังแอคชั่น กับหนังผีกระสือ แต่ตนเลือกทำองก์บาก เพราะเรายังไม่พร้อมในเรื่องระบบเทคนิค CG จนกระทั่งมีโอกาสมาทำเรื่องกระสือสยาม เราถ่ายทำอยู่ประมาณ 4 เดือน เกือบปีที่ลง CG 3 เดือนตัดต่อที่สยามพัฒนาฟิล์ม เราต้องการให้สมดังจินตนาการ หนังประเภทนี้ต้องดูในโรงภาพยนตร์ จอใหญ่ เสียงกระหึ่ม เพื่ออรรถรสในการชม จริงอย่างที่ปรัชญาว่าไว้ เพราะผู้เขียนดูอีกครั้งบนเครื่องบินการบินไทย ดูออกจะกร่อย ไม่ตื่นเต้นเหมือนดูจากจอใหญ่
    พลอยยุคล ดาราสาวที่รับบทวีนา เล่าว่า ตนนั้นแสดงหนังอินดี้เรื่อง BKKY มาก่อน มาแสดงหนังเรื่องนี้ออกจะยากสำหรับเธอ ต้องทุ่มเทพอสมควร ส่วนมิวนิก หรือนันท์นภัส เธอดังอยู่แล้ว มีแฟนคลับตามงานของเธอ กระสือสยามฉายในประเทศไทยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และมีโปรแกรมจะฉายในญี่ปุ่นต้นปี 2020 สำหรับผลตอบรับในประเทศไทยอยู่ในขั้นพอใจระดับหนึ่ง แต่ถ้าเป็นใจของผู้เขียน หนังแนวนี้ต่างประเทศจะตอบรับดีกว่า อีกทั้งควรนำไปฉายแนะนำตามเทศกาล Film Fantastic หลายแห่งทั่วโลก ปรัชญา ปิ่นแก้ว อาจจะดังระเบิดก็เป็นได้ สำหรับโปรเจ็กต์หนังเรื่องต่อไปปรัชญากล่าวทิ้งท้ายว่าเป็นหนังผีเช่นกัน แต่คราวนี้เป็นผีตานี.

                    ดำรัส โรจนพิเชฐ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"