ฟ้อง 'ซูจี' ในศาลอาร์เจนตินา คดีก่ออาชญากรรมต่อโรฮีนจา


เพิ่มเพื่อน    

องค์กรโรฮีนจาและกลุ่มสิทธิมนุษยชนอาร์เจนตินายื่นฟ้องนางอองซาน ซูจี และพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ต่อศาลอาร์เจนตินา ฐานก่ออาชญากรรมกับชาวโรฮีนจา เป็นครั้งแรกที่นางซูจีติดร่างแหคดีโรฮีนจา

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี (ซ้าย) และพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย (ขวา) / AFP

    องค์กรโรฮีนจาและกลุ่มสิทธิมนุษยชนอาร์เจนตินายื่นฟ้องอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐเมียนมา และพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ต่อศาลรัฐบาลกลางในกรุงบัวโนสไอเรสเมื่อวันพุธที่ 13 พฤศจิกายน ภายใต้หลักการ "เขตอำนาจศาลตามหลักสากล" ตามสมมุติฐานว่า ความผิดบางประเภท รวมถึงอาชญากรรมสงครามและความผิดอาญาต่อมนุษยชาติ เป็นเรื่องเลวร้ายมากที่ไม่เจาะจงเฉพาะชาติเดียว จึงสามารถยื่นฟ้องได้ทั่วโลก

    โทมัส โอเคีย ทนายความสิทธิมนุษยชนชาวอาร์เจนตินา ซึ่งเคยเป็นผู้รายงานพิเศษของยูเอ็นด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาระหว่างปี 2551-2557 เผยกับเอเอฟพีว่า การยื่นฟ้องคดีนี้เพื่อต้องการลงโทษทางอาญาต่อผู้กระทำผิด, ผู้สมรู้ร่วมคิด และผู้ปกปิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจาในเมียนมา โดยหวังว่าจะมีการออกหมายจับสากลผู้กระทำความผิด

     เอกสารคำฟ้องระบุให้ดำเนินคดีนายทหารระดับสูงและผู้นำทางการเมืองของเมียนมา รวมถึงพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่ายและอองซาน ซูจี ในข้อหา "คุกคามความอยู่รอด" ต่อชาวโรฮีนจาที่เป็นมุสลิมชนกลุ่มน้อยในเมียนมา

    ตุน ขิ่น ประธานองค์กรโรฮีนจาพม่ายูเค (บีอาร์โอยูเค) กล่าวว่า หลายสิบปีมาแล้ว เจ้าหน้าที่เมียนมาพยายามกำจัดชาวโรฮีนจาโดยควบคุมพวกเราให้อยู่ในชุมชุนแออัด, ขับไล่เราออกจากประเทศบ้านเกิดและ
ฆ่าพวกเรา

    การยื่นฟ้องครั้งนี้กระทำโดยองค์กรบีอาร์โอยูเคและกลุ่มสิทธิมนุษยชนอาร์เจนตินา 2 กลุ่ม ได้แก่ แกรนด์มาเธอร์ส ออฟ เดอะ พลาซา เด มาโย และฟาวน์เดชั่น ฟอร์ พีซ แอนด์ จัสติซ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"