กฎเกณฑ์หรือกฎกู?


เพิ่มเพื่อน    

      โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ต้องออกมายืนยัน นั่งยันอีกครั้ง ถึงการแต่งตั้งตำรวจระดับ "นายพัน" ตำแหน่ง สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2562

      เสร็จทันตามกรอบระยะเวลาภายในวันที่ 30 พ.ย.นี้แน่นอน!!!

      หลังจากช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีข่าวลือแพร่กระจายภายในแวดวง "สีกากี" ทำนองการแต่งตั้งตำรวจระดับ "นายพัน" ที่ต้องเสร็จสิ้นภายใน 30 พ.ย.ตามระเบียบ ก.ตร.อาจจะเลื่อนออกไปอีก 1 เดือน

      กระทั่ง โฆษกฯ ปิยะ ต้องออกมาสยบข่าวลือ

      "ขอยืนยันการแต่งตั้งโยกย้ายดำเนินการแล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาภายในวันที่ 30 พ.ย.แน่นอน  ซึ่งทุกหน่วยต้องทำบัญชีแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 พ.ย. และออกคำสั่งแต่งตั้งวันที่ 27 พ.ย. โดยให้มีผลพร้อมกันในวันที่ 2 ธ.ค. จนถึงขณะนี้การแต่งตั้งโยกย้ายยังไม่มีอะไรติดขัด"

      เหล่า "นักวิ่ง" ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเดา ไม่ต้องมโนกันให้วุ่นวายแล้ว

      ถ้าจะลุ้น ถ้าจะกังวล มาจับตาวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ย.นี้กันดีกว่า

      เพราะเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผบช.สกพ. ส่งหนังสือไปถึง ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่าที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่าที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงาน ในสังกัด สง.ผบ.ตร. แจ้งการให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ

      สาระสำคัญของหนังสือดังกล่าว คือ เพื่อให้การพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็นไปด้วยความละเอียดรอบคอบ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ สกพ.เรียนเชิญท่าน (ผบช.) เพื่อมาให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาในวันที่ 17 พ.ย.62 ตั้งแต่เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.

      โดยกำหนดการให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่งตั้งตำรวจในวันอาทิตย์นี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เรียงลำดับก่อนหลังดังนี้

      เริ่มจากหน่วย สยศ.ตร., สกบ., สกพ., สงป., กมค., สง.ก.ตร., สง.ก.ตร., จต., สตส., บช.ก., บช.ส., บช.ทท., บช.ตชด., สพฐ.ตร., สทส., บช.ศ., รร.นรต., รพ.ตร., ภ.1-9, บช.น. และ สตม.

      นี่ซิ...น่าลุ้น น่ากังวล น่าจับตา จะ "ฝุ่นตลบ" แค่ไหนอย่างไร เพราะตลอดช่วงสัปดาห์สองสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวคราวการแต่งตั้ง "นายพัน" สีกากีเงียบกริบเสียจนมีข่าวลือว่าอาจเสร็จไม่ทันตามกำหนด ต้องเลื่อนออกไปอีก 1 เดือน จนโฆษกฯ ปิยะต้องมาแถลงชี้แจง

      ว่ากันว่าวันอาทิตย์นี้ "ตั๋วนโยบาย" จะเปิดชื่อ เปิดตำแหน่งมาให้ บช.รับรู้รับทราบแล้วว่า ตรงไหนแตะได้ ตรงไหนแตะไม่ได้

      หลังจากที่ในคำสั่งแต่งตั้งตำรวจระดับ สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี  2562 "ผบ.แป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ออก "กฎเหล็ก" การจัดทำบัญชีแต่งตั้งเอาไว้ 9 ข้อหลักๆ

      อาทิ ข้าราชการตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งในวาระประจำปี 2561 ให้ดำเนินการได้เฉพาะเท่าที่จำเป็น รวมทั้งข้าราชการตำรวจที่ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ ให้พิจารณาเสนอแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปดำรงตำแหน่งอื่นนอกพื้นที่ทุกราย

      วันนั้นจะได้รู้ "กฎเกณฑ์" กับ "กฎกู" อันไหนจะขลังกว่ากัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"