ศาลไอซีซีไฟเขียวสอบเมียนมาล้างเผ่าพันธุ์โรฮีนจา


เพิ่มเพื่อน    

ศาลอาญาระหว่างประเทศอนุมัติให้เปิดการสอบสวนเต็มรูปแบบ กรณีเมียนมาถูกกล่าวหาก่ออาชญากรรมต่อชาวโรฮีนจาระหว่างการปราบปรามนองเลือดเมื่อปี 2560 ที่ทำให้ชาวมุสลิมโรฮีนจาอพยพเข้าบังกลาเทศกว่า 740,000 คน

แฟ้มภาพ วันที่ 16 ตุลาคม 2560 ผู้ลี้ภัยโรฮีนจาจากเมียนมาอพยพข้ามแม่น้ำนาฟเข้าสู่บังกลาเทศ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า การตัดสินใจของคณะตุลาการในศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562 มีออกมาไล่หลังการฟ้องร้องกล่าวโทษผู้นำรัฐบาลและทหารเมียนมาต่อศาลอาร์เจนตินาและต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการฟ้องร้องที่อาร์เจนตินานั้น นางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลเมียนมาโดยพฤตินัย ตกเป็นจำเลยด้วยเป็นครั้งแรก

    คำแถลงของไอซีซี ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2545 เพื่อดำเนินคดีอาญาที่เลวร้ายที่สุดของโลก กล่าวว่า ไอซีซีได้มอบหมายให้อัยการทำการสอบสวนการก่ออาชญากรรมเกี่ยวข้องกับเมียนมา ซึ่งอยู่ภายในเขตอำนาจศาลไอซีซี คำกล่าวหาเหล่านี้รวมถึงการใช้ความรุนแรงอย่างเป็นระบบ, การเนรเทศที่ถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และการไล่ทำร้ายและสังหารด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติหรือศาสนา ที่กระทำต่อชาวโรฮีนจา

    กองกำลังความมั่นคงเมียนมาเปิดปฏิบัติการปราบปรามกองกำลังติดอาวุธชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่เมื่อปี 2560 ส่งผลให้ชาวโรฮีนจามากกว่า 740,000 คน ถูกบังคับให้หนีภัยข้ามชายแดนเข้าสู่บังกลาเทศ พร้อมกับคำบอกเล่ากล่าวหากองกำลังความมั่นคงเมียนมาว่าทารุณกรรม เข่นฆ่า และข่มขืนชาวโรฮีนจา ที่เมียนมาไม่ยอมรับว่าเป็นพลเมืองของตน คณะผู้ตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติกล่าวถึงพฤติกรรมของเมียนมาว่าเทียบเท่ากับการล้างเผ่าพันธุ์แต่ทางการเมียนมาปฏิเสธคำกล่าวหาเหล่านี้

    รัฐบาลเมียนมาไม่ได้ลงนามเป็นภาคีของไอซีซี แต่ปีที่แล้วศาลแห่งนี้ตัดสินว่าศาลมีอำนาจพิจารณาคดีก่ออาชญากรรมต่อชาวโรฮีนจา เนื่องจากบังกลาเทศ ซึ่งให้ที่พักพิงผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา เป็นภาคีด้วย ฟาตู เบนซูดา หัวหน้าอัยการของไอซีซี ได้รับไฟเขียวให้เปิดการสอบสวนเบื้องต้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และต่อมาเธอได้ยื่นขออนุมัติสำหรับการสอบสวนอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้

    เมื่อวันจันทร์ แกมเบียได้ยื่นฟ้องต่อไอซีเจหรือศาลโลกในกรุงเฮก ในนามขององค์การความร่วมมืออิสลาม 57 ประเทศ กล่าวโทษเมียนมาว่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮีนจา และเมื่อวันพุธ กลุ่มสิทธิมนุษยชนลาตินอเมริกาและชาวโรฮีนจายื่นฟ้องนางซูจีและพวกนายทหารเมียนมาต่อศาลอาร์เจนตินา ฐานก่ออาชญากรรมต่อชาวโรฮีนจา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"