‘อูม วิยะดา’ควงหลานคนโปรด เปลือยชีวิตจากนางเอกสู่ชาวไร่


เพิ่มเพื่อน    

 

          อดีตนางเอก อูม-วิยะดา อุมารินทร์ หรือ “หม่อมมูม” อดีตภรรยาของ ท่านมุ้ย-หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล เปิดใจถึงเรื่องราวในชีวิตตั้งแต่เข้าวงการมาได้ไม่ทันไรก็ท้องกับผู้กำกับ จนชีวิตผกผัน หายหน้าจากวงการไปอยู่อเมริกานานถึง 12ปี พร้อมพาหลานชายมาเปิดตัวในรายการคุยแซ่บ Show

          “แม่เข้าวงการมาเท่าอายุลูกชายเลย 45  ปีแล้ว เริ่มต้นตอนอายุ 17  ไปดูหนัง ผู้กำกับเห็นแล้วเขาก็ชอบ ติดต่อมาเล่นหนังใหม่ แปลกแหวกแนวเป็นโสเภณีโรงแรมม่านรูด เป็นนางเอกนะ นางเอกเทพธิดาโรงแรม แต่เล่นเป็นางเอก 7-8 เรื่องแล้วไม่เวิร์คไง ก็เลยต้องไปเป็นนางร้าย พอเป็นนางร้ายตบตีคนก็ชอบ นางร้ายตบตีเริ่มจากแม่ ใช่  แต่ก่อนนางร้ายก็คือดาวยั่ว

          เข้ามาแล้วแม่เกิดความรักกับผู้กำกับแสตนอิน ทำไมถึงเรียกว่าผู้กำกับแสตนอินรู้ไหม คือพอถึงเวลาที่เราถ่ายหนังเรื่องแรก ตอนนั้นเราก็ยังเด็กมากแล้วมาเล่น เทพธิดาโรงแรม จะให้มาจูบกับคนนั้นคนนี้ ผู้กำกับเขาก็สงสารมั้ง เขาเซฟเรา เพราะเขามาจูบเราเอง เขามาเป็นแสตนอินแทนพระเอกทุกคน สมัยก่อนจูบจริง ตอนนั้นไม่รู้เรื่อง โง่ๆ เซ่อๆ ให้ทำอะไรก็ทำ พอกล้องเดินผู้กำกับก็มาจูบ แล้วก็มาโคลสอัพ ก็ท้องจริง ถ่ายหนังยังไม่จบเรื่องแรกเลย ตอนท้ายๆเรื่อง

 

 

          สมัยก่อนไม่มีใครที่จะเปิดเผยนะ พระเอก นางเอกไม่บอกหรอกว่ามีแฟน ก็แอบไปเลย หนีหน้าไปเลย ตอนหนังฉายกาล่า พรีเมียร์ ก็หายไปเลยบอกว่าไปเมืองนอก แต่แอบไปคลอดลูก มามีข่าวตอนคลอดลูก 7 วัน 7 คืนเลย มีนักข่าวตาม 7 วัน 7 คืนเลย แม่คลอดที่โรงพยาบาลกรุงเทพ แต่แอบไปเช่าบ้านอยู่ไม่มีใครรู้ ทั้งประเทศก็รู้เลยว่าแม่มีกับผู้กำกับ

          ตอนนั้นไม่กดดันอะไรนะ เราก็ไม่สนใจข่าวอยู่แล้ว เราไม่คิดว่าเราจะมาเป็นดาราที่โด่งดัง แต่พอคลอดลูกได้ ไม่กี่เดือนก็มีหนังมา ทะเลฤาอิ่ม ป่าทรายทอง แล้วก็มีติดต่อให้เป็นนางเอกอีกเยอะเลย เล่นอีกหลายเรื่อง จนลูกโตเกือบๆ 10 ปีได้ แม่ก็เล่นหนัง เล่นละครไปเรื่อยๆ ไม่มีเวลาให้เขา เขาก็งอนไปมีคนอื่น มือที่สาม มือที่สี่ เราก็เลยเลิก ไม่เสียใจค่ะ มีความรู้สึกว่าเขามีคนอื่นแล้วมีคนดูแล้วเราก็โอเค เพราะเราไม่มีเวลาดูแลเขาจริงๆ รับละคร 3 เรื่อง หนังอีก 5 เรื่อง ไม่ได้กลับบ้านเลย เสื้อผ้าเครื่องแต่งหน้าก็อยู่หลังรถ ไม่มีเวลาให้สามีเขาก็เลยมีคนอื่น ลูกก็อยู่กับแม่เนี่ยแหละ แม่นี่ไม่ธรรมดานะ เลิกกับสามีปุ๊ปหนีไปอยู่กับผู้หญิงเลยค่ะ

          ไม่ใช่ทอมนะก็ผู้หญิง ผู้หญิงเนี่ยแหละ ลึกๆเป็นความผิดหวังจากผู้ชายหรือเปล่า ก็คิดว่าอย่างนั้นเพราะผู้ชายมีผู้หญิงอื่นเยอะแยะเลยรับไม่ได้ แต่ถ้าผู้หญิงรักกันแล้วเขาไปมีคนอื่นเราอาจจะรับได้มากกว่า คิดว่าอย่างนั้นเพราะคิดว่าเป็นเพศเดียวกัน สมัยก่อนยังไม่มีทอมมีดี้อะไรหรอก แต่รู้ว่าผิดต้องปกปิด บอกใครไม่ได้ ไม่มีใครรู้ คบกันได้เกือบสิบปี แต่ตอนนี้เลิกไปแล้ว

 

 

          เลิกกับคนนี้แล้วแม่หนีไปอยู่อเมริกาเลย เบื่อวงการไงคะ เล่นแต่ดาวยั่ว ข้างหลังรถก็มีแต่ชุดนอน ชุดบิกินี่ ผ้าเช็ดตัว ไม่ใส่เสื้อผ้าอะไรเลย ไปถ่ายละครแต่ละเรื่องให้ใส่แต่เสื้อผ้าพวกนี้ เดี๋ยวก็ลงน้ำ เดี๋ยวก็อยู่บนเตียง จริงๆแล้วไม่อยากทำ อยากใส่เสื้อผ้าสวยๆเหมือนนางเอก แม่ยั่วมาตั้งกี่รุ่น ตั้งแต่รุ่น แอ๊ด-สมบัติ เมทะนี , ไพโรจน์ สังวริบุตร แล้วยังจะมาเจอ บ๊อบ-ทูน หิรัญทรัพย์

          ไปอเมริกาคนเดียวลูกก็ให้คุณย่าเลี้ยง ให้อยู่ในวังอยู่กับครอบครัวพ่อเขา แล้วตอนหลังก็มารับไปอยู่ด้วย เลิกกับสามีไปเราก็ยังคุยกันอยู่ เพราะเขาก็เป็นผู้มีพระคุณเอาเราเข้าวงการ เราก็ยังนับถือเขาอยู่ ตอนที่ไปอเมริกาแม่ไปเป็นสาวเสิร์ฟที่ร้านอาหารไทย คนไทยจำแม่ได้ แม่เที่ยวดิสนีย์แลนด์นะคนไทยวิ่งมาจากรถทัวร์มาถ่ายรูปกับแม่เต็มเลย เราก็บอกว่ามาเที่ยว มาเที่ยวแล้วก็มาช่วยร้านอาหารเพื่อน แล้วก็มีทนายฝรั่งหล่อๆมาจีบ เขาก็พาไปทำงานเลี้ยงดูปูเสื่อ ซื้อบ้าน ซื้อรถ ดูแลเราอย่างสุขสบาย ก็ส่งทนายมาเมืองไทยเลยมาขอพ่อของลูกว่าจะเอาลูกไปอยู่ด้วย เพราะสุขสบายแล้ว ก็ไปเรียนด้วยกันเลย เรียนเกี่ยวกับภาพยนตร์

 

หลานชายคนโปรด “แอ็กชั่น”

 

          กลับมาเมืองไทยก็เพราะลูกนี่แหละ ทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลง อยู่ดีๆก็มีลูก แม่ก็เลยเป็นคุณย่า หลานคนโตพากลับมาเที่ยวกรุงเทพมาเยี่ยมญาติ ญาติมีโรงเรียนอนุบาลยุคลธร จับหลานเข้าโรงเรียนอนุบาล กลับอเมริกาไม่ได้แล้ว แล้วฉันจะกลับยังไงหลานก็อยู่นี่ ติดหลาน ก็เลยไมได้กลับไปอเมริกา บ้าน รถ ก็โดนยึด ผ่อนไปตั้งหลายสิบล้าน พอกลับมาเมืองไทยลงจากเครื่อง มีโทรศัพท์ตามให้ไปเล่นละครเลย 

          ปัจจุบันชีวิตบางส่วนไปใช้ที่ต่างจังหวัด ไปทำสวนทำไร่ เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ เพราะลูกชายไปซื้อที่จังหวัดเลย แล้วก็ปลูกบ้าน ทำสวนทำไร่ทำนา แล้วก็ติดเลยไปอยู่นั่น 5 ปีแล้ว ลูกชายไม่มากรุงเทพเลยถ้าไม่มีงาน กลายเป็นชาวสวน ก็ไม่ยึดติดไง เราสูงไปแล้ว ตอนนี้เราลงมาอย่างเงียบๆสง่าๆ ไม่ต้องไปยึดอะไรมาก”

          นอกจากนี้เจ้าตัวยังพาหลานชายคนโปรด “แอ็กชั่น” ที่มีศักดิ์เป็นหลานชายของ “ท่านมุ้ย” มาเปิดตัวในรายการ โดยตนยอมรับว่ารักหลานคนนี้มากจนโดนคนอื่นหาว่าลำเอียง แต่อันที่จริงแล้วหลานๆอีกสามคนตนก็รักเท่ากัน แต่คนนี้เวลาตนไปถ่ายหนังกลับมาเหนื่อยๆ จะต้องมากอด มาหอม มากราบ

 

 

หลานชายไปสักรูปย่าอูมที่ต้นแขน

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม umviyada

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"